Niềm vui trọn hảo

Niềm vui trọn hảo

WGPSG -- "Thầy Lê-ông hỏi thánh Phanxicô:

- Thưa cha, xin hãy nói cho con biết đâu là niềm vui trọn hảo?

Thánh Phanxicô trả lời:

- Khi chúng ta đến tu viện "Maria, Nữ Vương các thiên thần" (Sainte-Marie des Anges), chúng ta bị ướt đẫm nước mưa và rét mướt vì giá lạnh, chân lấm đầy bùn và cơn đói hành hạ, lúc đó chúng ta gõ cửa và thầy giữ cửa giận dữ mở cổng rồi nói:

- Các ông là ai?

Chúng ta sẽ trả lời:

- Chúng tôi là hai người anh em của thầy.

Thầy ấy sẽ nói:

- Các ông nói dối, các ông chỉ là hai kẻ bê tha đi đánh lừa mọi người và ăn cắp của bố thí dành cho người nghèo, hãy cút ra ngoài với cơn đói và giá lạnh tới khi đêm xuống.
Bấy giờ, chúng ta nhẫn nại chịu đựng, không xao xuyến, không xì xầm chống lại thầy ấy dẫu có bao lời nguyền rủa, bao hung dữ và bao hắt hủi. Và nếu chúng ta khiêm nhường yêu thương nghĩ rằng thầy giữ cửa thật sự biết chúng ta, rằng Chúa đã cho thầy ấy nói lời chống lại chúng ta. Ôi, anh Lê-ông, hãy ghi nhận rằng đó là niềm vui trọn hảo.

Và nếu chúng ta kiên trì gõ cửa, thầy ấy lại giận dữ trở ra và xua đuổi chúng ta như những tên vô lại chờ cơ hội với những lời thoá mạ và sỉ nhục nặng nề:

- Hãy cút khỏi đây, những tên trộm bần cùng, hãy đi tới nhà thương đi, ở đây không có chỗ cho các ngươi ăn và trú ngụ đâu.

Nếu chúng ta chịu đựng tất cả điều đó với lòng nhẫn nại và hân hoan, trong tinh thần bác ái, ôi anh Lê-ông, hãy ghi nhận rằng đó là niềm vui trọn hảo..."

Niềm vui trọn hảo được thuật lại trong câu chuyện giữa thánh Phanxicô và thầy Lê-ông đã diễn tả rõ cách sống khiêm hạ và tinh thần hòa bình của thánh nhân. Qua đó, ngài vẫn có thể tìm được niềm vui trong bất cứ cách đối xử tồi tệ nào của người khác. Thánh Phanxicô đã áp dụng được bài học về niềm vui thật theo lời Chúa Giêsu dạy các môn đệ hôm nay, Chúa còn đoan chắc với các ông rằng: “Niềm vui của anh em không ai lấy mất được” (Ga 16,22b).

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, chúng con thường chỉ thích chạy theo những thú vui chóng qua ở đời này, nên dễ dàng thất vọng, chán nản khi cái vui tạm bợ tan vỡ như bong bóng xà phòng. Xin cho chúng con biết đi tìm niềm vui trọn hảo không bao giờ tan biến, trong việc lắng nghe và thực thi ý Chúa trong suốt cuộc đời chúng con. Amen.

Top