Niềm vui của sứ giả Tin Mừng

Niềm vui của sứ giả Tin Mừng

WGPSG -- Cả cuộc đời của Đức Hồng y sống cho Giáo Hội, vinh quang và đau khổ của Đức Hồng y cũng là ở đấy. Vinh quang thì mọi người đều thấy, còn đau khổ thì không phải ai cũng thấy. Điều quan trọng là vinh quang và đau khổ đó đều vì Hội thánh - thân mình của Đức Kitô - chứ không phải là bản thân con người chúng ta”.

Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chia sẻ như thế trong Thánh lễ cầu nguyện và mừng bổn mạng Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, được cử hành vào lúc 6g15 ngày 24-6-2017 tại lầu 2 Nhà Truyền Thống Tổng Giáo Phận Sài Gòn.

Đồng tế với Đức Hồng y có Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng và 10 Linh mục thuộc Đại chủng viện Thánh Giuse, Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM và giáo phận Cần Thơ.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có thân nhân, nhân viên Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM và ca đoàn Mai Tâm.

Bước vào Thánh lễ, Đức Hồng y mời gọi cộng đoàn theo gương thánh Gioan Tẩy Giả để cho Chúa lớn lên trong cuộc đời.

Khởi đầu bài giảng lễ, Đức Cha Phêrô nói về Phụng vụ: Trong niên lịch phụng vụ của Giáo hội Công giáo, ngoài Chúa Giêsu Kitô ra, chỉ có hai vị được mừng lễ sinh nhật là Đức Trinh nữ Maria và Thánh Gioan Tẩy Giả. Hai Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ - là những cột trụ của Giáo Hội - cũng có hai ngày lễ nhưng không phải là sinh nhật: ngoài ngày lễ chung vào 29-6 thì có lễ kính Tông tòa Thánh Phêrô và ngày lễ kỷ niệm Thánh Phaolô tông đồ trở lại. Mừng như thế không phải là vì chính bản thân các ngài, mà nhằm làm nổi bật mầu nhiệm Chúa Giêsu Kitô Đấng Cứu Thế.

Tiếp theo, ĐGM Phêrô chú giải Tin Mừng: “Nhìn cấu trúc Tin mừng thời thơ ấu theo thánh Luca, ta thấy tất cả những câu chuyện liên quan đến Gioan Tẩy Giả đều là để làm nổi bật khuôn mặt của Chúa Giêsu: Cuộc đời Thánh Gioan Tẩy Giả luôn gắn liền với Chúa Giêsu; vinh quang hay đau khổ của ngài cũng đều ở đó”.

ĐGM Phêrô minh họa Tin Mừng bằng chứng tá của Đức Hồng Y: “Cuộc đời Đức Hồng y cũng phản ánh tinh thần gắn bó với Chúa Giêsu, cách cụ thể nơi thân mình của Chúa là Giáo hội: lãnh đạo trong Giáo hội với tư cách giám đốc Chủng viện, rồi Giám mục, Tổng Giám mục, Hồng y (chỉ chưa làm… Giáo hoàng mà thôi!) Cả cuộc đời của Đức Hồng y sống cho Giáo hội; vinh quang hay đau khổ của Đức Hồng y cũng là ở đấy. Vinh quang thì mọi người đều thấy, còn đau khổ thì không phải ai cũng thấy. Điều quan trọng là vinh quang và đau khổ đó là vì Hội Thánh - thân mình của Đức Kitô - chứ không phải vì bản thân mình”.

Đức Giám mục Phêrô diễn tả niềm tạ ơn: “Tạ ơn Chúa vì đến hôm nay, Chúa đã cho Đức Hồng y hoàn thành sứ mạng một cách tốt đẹp. Lễ bổn mạng của Đức Hồng y hôm nay diễn ra trong bầu khí gia đình ấm cúng: Ba Giám mục được Đức Hồng y tấn phong đều hiện diện ở đây - đồng tế hoặc hiện diện cách thiêng liêng như Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống - được thay thế bằng sự có mặt cụ thể của Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - là người rất thân thiết với Đức cha Giuse Vũ Duy Thống! Ngoài ra còn có đại diện linh mục, tu sĩ, giáo dân, tuy ít nhưng đầy đủ và ấm cúng”.

Cuối cùng, Đức cha Phêrô gửi lời nhắn nhủ đến cộng đoàn Phụng vụ: “Mỗi người - trong vị trí của mình - đều được mời gọi sống theo tinh thần được thánh Phaolô diễn tả là ‘nếu ta cùng chết với Người thì ta phục sinh với Người. Nếu ta đau khổ với Người, ta sẽ thống trị với Người’”.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Hồng y đã nói lời cám ơn và  xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ngài sống như thánh quan thầy, làm sứ giả của của Chúa, loan báo Tin Mừng và sống cho Chúa.

Kết thúc Thánh Lễ, ca đoàn Mai Tâm cùng cộng đoàn đã hát mừng bổn mạng Đức Hồng y thật sôi động.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top