Những chiếc xe lăn đong đầy yêu thương

Những chiếc xe lăn đong đầy yêu thương

Những chiếc xe lăn đong đầy yêu thương

TGPSG-- Từ cửa sổ phòng tôi nhìn xuống là công viên bao quanh một cái hồ nuôi cá, bên cạnh là bếp ăn từ thiện của Phòng khám Nhân Đạo Kinh 7 - Tân Hiệp Kiên Giang. Đều đặn ngày ba lần, vào các giờ ăn, những người ngồi xe lăn được người thân đưa tới và ngồi vào những bàn ăn đã được dành riêng cho họ trước, rồi mới tới những bệnh nhân khác.

Những bệnh nhân yếu liệt, người thân sẽ đẩy họ trên xe lăn đến bàn ăn, còn những người bệnh có khả năng đi lại được thì khi tới cửa nhà ăn, người thân sẽ giúp họ đứng lên, bước ra khỏi xe lăn và dìu vào bàn ăn. Đối với những cặp vợ chồng thì người khoẻ khoác tay qua vai người bệnh để dìu nhau, nhích từng bước vào bàn ăn. Nhìn những người con dùng tay nâng bàn chân cha mẹ đặt xuống sàn nhà rồi dìu vào phòng ăn - Những cái chạm tay đầy yêu thương mà thường ngày họ không thể dành cho nhau vì bôn ba cơm áo gạo tiền, hoặc vội vã tới công sở…, - khiến ai nhìn thấy cũng cảm động.

Ngày ba lần, từ nơi Nhà Lưu Trú Bệnh Nhân tới Khu Điều Trị rồi đến Bếp Ăn Tập Thể và Khu công viên, họ luôn sát cánh bên nhau. Nhìn cảnh họ đút cho người bệnh ăn từng muỗng cơm, dỗ dành khi người bệnh la hét, làm vệ sinh và còn rất nhiều việc chăm sóc khác, khiến ai cũng chạnh lòng khi đặt mình vào hoàn cảnh của họ.

Tôi chưa từng thấy Phòng khám nào quy tụ nhiều người ngồi xe lăn đến như vậy. Hỏi ra thì mới biết họ là những người bị tai biến mạch máu não (TBMMN) đã được cấp cứu và điều trị tại một bệnh viện lớn nào đó và bây giờ họ cần được phục hồi các chức năng. Phòng khám Nhân Đạo Kinh 7 chính là một điểm đến tuyệt vời cho các bệnh nhân cần phục hồi chức năng sau TBMMN.

Một cô gái trẻ ở Năm Căn - Cà Mau được người ta chỉ tại Kinh 7 có một Phòng khám chuyên điều trị cho người bị bệnh đột quỵ nhưng không nói rõ địa chỉ. Gia đình cô phải mướn xe chạy tới thành phố Cần Thơ, rồi điện thoại hỏi tiếp để đi qua Lộ Tẻ và đi xuống phòng khám. Có anh chăm sóc vợ nhiều tháng ở bệnh viện mà vợ không nói cũng không cử động được, anh rất buồn vì bác sĩ cho biết vợ anh phải nằm một chỗ suốt đời. Nhưng khi anh đưa vợ tới Phòng khám, chỉ mới ba tuần, vợ anh đã chỉ vào anh mà nói “thằng quỷ nhỏ”. Anh mừng rỡ cười lớn, xoa đầu vợ và nói: “Giỏi quá, đứng lên đi rồi anh sẽ nhuộm tóc và ‘tút’ lại nhan sắc cho em.”

Những chiếc xe lăn thật tuyệt vời khi kết nối tình thương cha mẹ - con cái, làm đong đầy tình yêu giữa vợ - chồng. Nhưng không phải ai cũng có cơ hội gặp thầy gặp thuốc và chóng hồi phục. Vì thế, chúng ta hãy quan tâm và chăm sóc cho nhau khi còn có thể.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn

Top