Nhớ về một người Cha

Nhớ về một người Cha

Chiều thứ Ba ngày 02.10.2012, Thánh lễ tưởng niệm Cha cố Inhaxiô Nguyễn Thới Hòa, nhân ngày giỗ giáp năm của cha, đã được cử hành tại thánh đường giáo xứ Xóm Chiếu. Thánh lễ chiều nay thật lắng đọng. Và tôi đã đắm chìm trong bầu khí thánh thiêng ấy để cùng cầu nguyện với cha và nhớ về cha với bao kỷ niệm chợt tràn về.

Vào 2g15 Chúa nhật 02.10.2011, tiếng chuông điện thoại reo ầm ĩ giữa đêm thanh vắng. Giật mình, tỉnh giấc và nghĩ là có chuyện không lành. Quả là như vậy! Tin báo cha đã qua đời. Dẫu biết thế nào thì chuyện này cũng xảy ra, vì trước đó vài ngày, cha đã trở bệnh nặng và hôn mê, thế nhưng cái cảm giác hụt hẫng vẫn làm lòng cảm thấy nặng trĩu. Ngồi bật dậy, cầu nguyện cho cha, những giọt nước mắt cứ tuôn tràn. Vẫn biết rằng cha đã được trở về với Chúa, nhưng lòng vẫn cảm thấy buồn!!!

Cha ơi! Nhớ làm sao những ngày cha mới về Xóm Chiếu. Con còn nhớ rất rõ, hôm đó, con gặp cha sau Thánh lễ sáng để nhờ cha lo hồ sơ hôn phối của con đang gặp rắc rối vì những thủ tục giấy tờ. Sau khi nghe con trình bày, với giọng nói ân cần, cha đã động viên: “Con đừng buồn, cha sẽ giải quyết cho con”. Với chức vụ Hạt trưởng, cha đã chuẩn để lễ cưới của con được cử hành đúng như dự định. Dù rằng lúc đó, đối với cha, con chỉ là một giáo dân bình thường.

Rồi những lần con đến với cha để nhận lãnh bí tích Hòa Giải, con đã không ngần ngại giải bày với cha những khó khăn trong đời sống tâm linh. Trong hình ảnh của người mục tử nhân lành, cha luôn cho con những lời khuyên hữu ích. Có những buổi sáng, gặp cha đi dạo trong sân nhà xứ, nhìn thấy con, cha ân cần, hỏi han: “ Con đi làm đó hả?”

Con còn nhớ, cách đây 5 năm, khi Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể hạt Xóm Chiếu tổ chức, mặc dù sức khỏe cha đã yếu, nhưng cha vẫn theo dõi, chỉ bảo và có mặt trong suốt chương trình. Sau ngày đại hội, khi nói chuyện với con, cha tỏ ra rất vui vì thiếu nhi trong hạt có được ngày hội như thế. Cha ngồi trên ghế đá, mân mê từng tấm ảnh chụp trong đại hội, rồi cha chia sẻ với con ưu tư của cha về việc giáo dục đức tin cho thiếu nhi.

Thời gian dần trôi và những chuỗi kỷ niệm thì luôn đầy ắp. Và một lần vô tình nghe cha tâm sự, cha muốn nhờ Cha Ân Đức viết một bài hát để hát Lễ Kim Khánh của cha. Vậy mà cha chưa kịp nhờ thì Chúa đã gọi cha về!!!

Cha ơi! Cha Ân Đức đã viết bài hát riêng cho cha rồi đó. Bài hát chỉ bắt đầu viết khi cha đã nằm xuống, trở về Nhà Cha trên Trời, và lời của bài hát thì được dệt bằng chính cuộc đời của cha. Thật xúc động khi bài hát đó lần đầu ngân vang trong Thánh lễ an táng của cha. Với con thì bài hát đó chỉ dành cho riêng cha mà thôi.

Và hôm nay, bên phần mộ của cha, con xin cùng hát lại với cha bài hát ấy, cha nhé:

“Này một cuộc đời, một cuộc đời tôi tớ Chúa.
Trọn niềm hiếu trung đã hoàn tất hy lễ cuộc đời…
Một đời vì Chúa, không ngại mưa nắng, buồn vui.
Tận lực tín trung trong vườn nho Chúa chẳng ngơi.
Này một cuộc đời, một cuộc đời được thánh hiến.
Mục tử hiến thân cho đoàn chiên chan chứa nghĩa tình.
Một đời người cha, hết lòng săn sóc đoàn con.
Một niềm xót thương chiên nào lạc lối, sai đường.”
(Này một cuộc đời, Ân Đức)

Với giai điệu mộc mạc, đơn sơ của làn điệu dân ca Nam bộ, bài hát đã diễn tả trọn vẹn cuộc sống của cha, trong vai trò một người mục tử, một người cha nhân hiền. Cùng với tâm tình của bài hát, con tin rằng Thiên Chúa giàu lòng thương xót sẽ cho cha được “hưởng trọn niềm vui Nhà Cha”.

Cha ơi! Trong ngày giỗ của cha, con xin nhớ về cha với những kỷ niệm thật bình dị như thế đấy! Mong sao những khi mệt mỏi trên bước đường phục vụ, con lại nhớ đến cha với những kỷ niệm thân thương đó, để rồi lại tiếp bước vì có cha đồng hành bên con trong lời cầu bên Chúa.

Top