Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Canh thức Vượt Qua năm 2022

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Canh thức Vượt Qua năm 2022

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Canh thức Vượt Qua năm 2022

TGPSG Đêm Canh thức Vượt Qua là đêm hết sức đặc biệt. Đêm nay toàn thể Giáo hội sống sự hiệp thông với Chúa Kitô cách trọn vẹn nhất qua mầu nhiệm phục sinh của Người. Phụng vụ đêm nay nhắc nhớ các Kitô hữu phải luôn tỉnh thức với đèn cháy sáng trong tay, giống như người đầy tớ trung tín trông chờ Chúa Kitô trở lại vào ngày Ngài quang lâm.

Đức Tổng Giám mục (Đức TGM) Giuse Nguyễn Năng đã chủ sự Đêm Vọng Phục Sinh vào lúc 20g thứ Bảy ngày 16-4-2022 tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn.

Đồng tế với Đức TGM có linh mục (Lm) Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân - Cha sở nhà thờ Chánh Tòa, Lm Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Lm Giuse Lã Công Thường, phó nhà thờ Chánh Tòa và Thầy phó tế giúp bàn thờ.

Tham dự Thánh lễ có rất đông cộng đoàn dân Chúa, đặc biệt có sự hiện diện của 21 anh chị em Dự Tòng sẽ được lãnh nhận Bí tích (BT) Khai tâm gia nhập đạo Công giáo.

Phụng vụ đêm nay gồm 4 phần: Nghi thức thắp Nến và công bố Tin Mừng Phục Sinh; Phụng vụ Lời Chúa; Phụng vụ Phép Rửa và Phụng vụ Thánh Thể. 

Trong bài giảng, Đức TGM đã nói đến bầu khí hân hoan trong Đêm Vượt Qua mà phụng vụ đã thể hiện, cộng đoàn đã cùng cất lên lời tung hô Alleluia.

Tường thuật về sự sống lại của Chúa Giêsu, theo Tin Mừng Luca, hai Thiên thần đã nói với các bà khi ra thăm mộ, tẩm liệm cho Chúa: “Tại sao các bà đi tìm người sống ở giữa kẻ chết?” Thánh sử đã nhấn mạnh nhiều lần trong Tin Mừng của ngài rằng Chúa Giêsu, người đã chết, đã sống lại và đang ở giữa chúng ta, Ngài là Đấng hằng sống. Suy gẫm về lời của Thiên thần đã nói:

  • Thế giới của chúng ta là thế giới của kẻ chết: Quang cảnh ngày thứ Sáu Tuần Thánh, sự hận thù gian ác của người Do Thái đã kết án Chúa Giêsu, cuối cùng dẫn đến cái chết; đồng tiền làm tha hóa Giuđa, dẫn tới cái chết của Chúa Giêsu và cái chết của Giuđa; quyền lực của Philatô rồi cũng dẫn đến cái chết; sức mạnh của thế giới này cuối cùng cũng dẫn đưa đến cái chết.
  • Thiên Chúa tạo dựng con người để được sống sung mãn, nhưng con người đã quay lưng với Thiên Chúa, phạm tội nên đã dẫn đến cái chết. Trong lịch sử, nhiều nền văn minh nhân loại phát triển đưa con người đến những tiện nghi, sung sướng hơn, nhưng rồi cũng vụt tắt và cuối cùng cũng chết. Hiện nay, chiến tranh, bom đạn, dịch bệnh...đã và đang dẫn con người đến cái chết.
  • Con Thiên Chúa đi vào trần gian này để giải thoát chúng ta khỏi cái chết. Ngài đã làm Người, đã chịu chết, đi vào tận sào huyệt của cái chết, cùng chết với chúng ta, Ngài đã trỗi dậy, phục sinh vinh hiển, làm cho chúng ta được sự sống mới sung mãn hơn. Nhờ được kết hợp với Thiên tính của Chúa Giêsu mà chúng ta được sống. Nhờ niềm tin vào Chúa Giêsu chúng ta có được mầm sống (tế bào gốc) Thần linh của Ngài. Càng kết hợp với Ngài, mầm sống đó ngày càng phát triển, cho đến khi sự sống trần gian chấm dứt thì mầm sống Thần linh đạt tới cao điểm nhất. Cả cuộc đời chúng ta hãy chăm lo cho sự sống Thần linh đó để cuối cùng chúng ta cũng được sống lại như Chúa Giêsu.
  • Cách riêng, đêm nay cử hành BT Khai Tâm cho 21 anh chị em đây, được lãnh nhận BT Thánh tẩy, BT Thêm Sức và BT Thánh Thể; được đón nhận sự sống Thần linh, được tham dự vào sự sống lại của Chúa. Chúa Giêsu đã sống lại cách đây 2000 năm và đêm nay anh chị em được thông phần vào sự sống lại, sự sống Thần linh của Ngài. Qua BT thánh Tẩy, anh chị em chết cho quãng đời tội lỗi, con người cũ và sống sự sống mới. Anh chị em hãy hãy gìn giữ và phát triển sự sống mới này luôn mãi.
  • Hạnh phúc của chúng ta là được có Chúa Giêsu Phục Sinh, Đấng hằng sống đang ở giữa chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Xin Ngài ban sự sống thần linh nơi chúng ta ngày càng lớn lên mãi. Ước gì cuộc đời của chúng ta bước theo ánh sáng của Chúa Giêsu để được sống đời đời.

Cuối lễ, một vị đại diện anh chị em Tân Tòng đã dâng lời tri ân và tặng những đóa hoa tươi thắm lên Đức TGM và Lm Tổng Đại diện. Đồng thời cũng cảm ơn quý cha, tu sĩ, Ban giáo lý, tất cả những người đã tận tình giúp đỡ để hôm nay anh chị em tân Tòng được lãnh nhận các bí tích.

Đức TGM đã có lời chúc mừng đến anh chị em Tân Tòng, tạ ơn Chúa đã dẫn dắt anh chị em đến hôm nay được gia nhập Hội Thánh; chia sẻ cùng một niềm tin và làm chứng cho Chúa trong cuộc sống trần gian này. (Cộng đoàn đã hân hoan chúc mừng với tràng pháo tay giòn giã.) Sau cùng Ngài nhắn nhủ: “Theo Chúa phải vui, hạnh phúc, hăng say tích cực làm chứng cho Chúa. Xin Chúa ban cho anh chị em đầy tràn sức mạnh của Chúa để chọn lựa làm theo ý Chúa.”

Kết thúc, Ngài gởi lời chúc mừng Phục Sinh tới cha Tổng Đại diện, quý linh mục, tu sĩ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa được đầy tràn sức sống mới, niềm vui và sự bình an của Chúa; làm chứng nhân gieo rắc niềm vui, tình thương cho mọi người.

Sau khi lãnh nhận phúc lành của Chúa Phục Sinh, đêm Canh thức Vượt Qua kết thúc lúc 22g15, anh chị em Tân Tòng đã chụp hình cùng Đức TGM, quý cha để lưu lại những hình ảnh đẹp khi trở thành con của Chúa.

Tiến Hương (TGPSG)
Video & Ảnh: Media TGP Sài Gòn

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top