Người nối kết ơn thiêng

Người nối kết ơn thiêng

Lúc 8g30 sáng 15/7/2013, tại nhà thờ Tân Định, Đức cha phụ tá Phêrô cùng với linh mục đoàn và giáo dân đã hiệp dâng Thánh lễ an táng cho Cha cố Dominicô Võ Văn Tân - nguyên cha sở họ đạo Hạnh thông Tây, Thị Nghè….

Khi đến tham dự Thánh lễ này, tôi ngạc nhiên khi thấy một đoàn người đông đúc đến tham dự, các hàng ghế trong nhà thờ chật kín. Đặc tính hiệp thông trong Giáo hội, hơn lúc nào hết, được cụ thể hóa thật rõ nét trong thánh đường này. Lòng tôi chợt ấm áp chi lạ… Cảm giác đó thật dịu dàng len lỏi vào trong tâm tư… hiền hòa, mộc mạc như đang nhìn thấy… cha cố: một mục tử… một linh mục, vừa đi nốt chặng cuối hành trình đời người.

Cha cố Tân ơi! Từ nay, con sẽ không còn được thấy dáng cha nữa… những buổi chiều 3 giờ “hai cha con” không hẹn nhưng lại gặp nhau trong thánh đường này để chầu Chúa. Dáng cha đi chậm chạp… nghiêng nghiêng, đến hàng ghế đó… ngồi ngồi đó hàn huyên với Chúa…

Có một lần kia con hỏi nhỏ Chúa: “Chúa ơi! Cha nói gì với Chúa vậy? Nhìn ngài … tuy biết là ngài cao niên, đau yếu, nhưng con không hề thấy nét cau có… giận dỗi, cay đắng hay mặc cảm... mà chỉ thấy một con người thật bình an.

Con rất yêu quý thiên chức linh mục, vì qua tay linh mục Chúa đã tuôn đổ bao hồng ân, kết nối bao ơn thiêng xuống trên chúng con.

Và cha đã tự họa hình ảnh một linh mục “về chiều” thật đẹp! Cha đã luôn dành giờ riêng cho Chúa mỗi ngày cho đến cuối đời. Chúa ơi! Con ước mong sao các linh mục đều như thế cả!

Đời linh mục luôn gắn liền với bí tích Thánh Thể và được nuôi dưỡng bởi Thánh Thể. Chắc vì cảm nghiệm như thế nên cha “đã luôn dành giờ gặp Chúa, không xa nhà tạm quá lâu phải không?"

Thú thật, khi nghe tin cha từ trần, con đã cố nhớ lại một bài giảng nào đó của cha khi còn làm cha sở ở nhà thờ Thị Nghè (cách đây 30 năm), nhưng con chịu, cái đầu “hay quên” của con đã không nhớ ra gì cả.

“Cha Tân ơi! con chỉ khắc ghi hình ảnh cha ngồi nói chuyện với Chúa là đủ rồi phải không cha?”. Và con cho đó là hình ảnh đẹp nhất và đáng làm gương cho anh chị em giáo dân chúng con nhất. Sứ vụ ban phát hồng ân Chúa giao cho cha nay đã hoàn thành. Cha đã làm việc đến phút cuối.

Cậy vào lòng Chúa nhân từ, xin Chúa tha thứ những thiếu sót, lỗi lầm của cha cố chúng con, để ngài được hưởng nhan thánh Chúa và ca tụng Chúa đời đời.

Chúng con kính chào cha nhé!

“Nguyện cho các linh mục say mê Thiên Chúa
Nguyện cho các linh mục say mê con người
Xin cho các ngài biết sống nguyện cầu.
Xin cho các ngài sống thánh giữa đời” (Mi Trầm)

Top