Ngày hội Gia đình Giới trẻ Bắc Ninh miền Nam

Ngày hội Gia đình Giới trẻ Bắc Ninh miền Nam

WGPSG -- Ngày 29/08/2011, tại giáo xứ Bắc Dũng thuộc hạt Xóm Mới, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh và nhiều linh mục, tu sĩ nam nữ gốc Bắc Ninh đã về đồng hành với cộng đoàn Bắc Ninh trong “Ngày hội Gia đình Giới trẻ Giáo phận Bắc Ninh miền Nam”.

Từ 07g30, tiền đường giáo xứ đã nhộn nhịp hẳn lên khi ban kèn tây bắt đầu trổi nhạc chào đón quý khách, các thành viên trong Ban Tổ chức đã vui mừng tiếp đón Đức cha, quý linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn gốc Bắc Ninh các nơi về tham dự ngày hội. Ước lượng khoảng 500 người.

Họp mặt

Đúng 08g30, chương trình bắt đầu. Sau phần diễn ca Quan họ bài “Hoan ca Nước Trời” của các nữ tu thuộc Tu hội Hiệp Nhất chào mừng ngày hội. Ông Gioan B. Vũ Văn Tuấn, người dẫn chương trình (MC), đại diện Ban Tổ chức giới thiệu chủ tọa đoàn: Đức cha Cosma, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh; cha Giuse Trần Cao Thăng, chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng, và quý cha gốc Bắc Ninh như cha Giuse Trần Quang Vinh, Tổng Đại diện GP. Bắc Ninh; cha Giuse Nguyễn Trọng Sơn, đại diện các linh mục tại miền Nam gốc Bắc Ninh; cha Giuse Nguyễn Văn Nam, Giám đốc nhà hưu dưỡng Bắc Ninh; cha Giuse Nguyễn Văn Đạt, chánh xứ Tân Hiệp; cha Martin Chu Quang Định, phó xứ Sao Mai; cha Gioan Baotixita Bùi Ngọc Điệp, chánh xứ Bắc Đoàn; cha Giuse Phùng Văn Thông Minh, Linh hướng cộng đoàn Bắc Ninh tại Xóm Mới.

Phát biểu trong lời khai mạc, Đức cha Cosma cho biết: “Tổ chức ngày hội này để được nghe từ các anh em gốc Bắc Ninh di dân vì cuộc sống làm ăn, học hành... hay vì lý do nào đó đang sống xa quê nhà có điều kiện nói lên những ưu tư, khó khăn trong đời sống đức tin cũng như cuộc sống hằng ngày của mình, để mọi người trong gia đình Bắc Ninh từ Giám mục Giáo phận đến các linh mục và cộng đoàn hiểu được tâm tư nguyện vọng của anh em hôm nay, hầu cùng đáp ứng nguyện vọng rất thực tế của anh em”.

Tiếp theo, cha Giuse, Giám đốc nhà hưu dưỡng Bắc Ninh, chia sẻ đề tài: “Tâm tình người xa quê”. Ngài nói: “ ... Chính mối tình quê hương làm cho mỗi người chúng ta xích lại gần nhau, chúng ta tuy xa mà hóa ra gần. Đúng như câu ca Quan họ diễn tả:

“Hôm nay tứ hải giao tình,
Tuy rằng bốn bể nhưng sinh một nhà”.

Hướng về quê hương đất mẹ, ngài đã giúp giới trẻ Bắc Ninh ôn lại lịch sử hào hùng của quê hương:

1) Lịch sử và văn học:

Bắc Ninh, vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, là cái nôi văn hóa của dân tộc, quê hương của những làn điệu dân ca Quan họ mượt mà, nơi đây cũng đã ghi dấu bao địa danh hiển hách với bao tên tuổi các vị anh hùng, miền quê hương Kinh Bắc với Bắc Ninh - Bắc Giang là nơi mà tất cả Vua Hùng đóng đô... Bắc Ninh quê hương của nhiều bậc anh tài văn học: Đoàn Thị Điểm (Chinh Phụ Ngâm), Nguyễn Du (truyện Kiều), Hồ Xuân Hương, Cao Bá Quát, Nguyễn Công Hoan, Thế Lữ, Tương Phố...

2) Sinh hoạt Giáo phận:

Nói về Giáo phận Bắc Ninh, ngài cho biết tỷ lệ người Công giáo tại đây hiện chỉ gần 2% (125.127 người) trên tổng số hơn 7 triệu dân. Giáo phận hiện có 84 giáo xứ, 335 giáo họ, có 59 linh mục đang phục vụ tại 04 giáo hạt, 02 phó tế và 36 chủng sinh. Hiện giáo dân gốc Bắc Ninh vào Nam lập nghiệp ở rải rác khắp nơi, cuộc sống đạo đời tương đối tốt đẹp và ổn định. Ở Giáo phận Sài Gòn, bà con hiện đang sống tập trung ở nhiều nơi như: Giáo xứ Bắc Hà, Vinh Sơn, Hoàng Mai, Trung Bắc, Bắc Dũng, Tử Đình, Thạch Đà, Nữ Vương Hòa Bình và nhiều xứ thuộc hạt Thủ Đức, Phước Lý; Giáo phận Xuân Lộc tập trung ở Hố Nai, Phương Lâm; Giáo phận Phú Cường tại giáo xứ Phong Cốc, Bắc Đoàn; Giáo phận Đà Lạt có giáo xứ Thánh Tâm.

Kết thúc bài chia sẻ, ngài nói: “Tự hào là giáo dân của GP. Bắc Ninh với những người con ưu tú của quê hương có 12 thánh Tử Đạo và hàng trăm đầu mục đã kiên trung trong niềm tin vào Thiên Chúa. Ngài mời gọi cộng đoàn hiện diện tiếp tục phát huy truyền thống bất khuất của các vị tiền bối, sống chứng nhân Tin Mừng, tất cả vì vinh danh Thiên Chúa, hãy nhiệt tình yêu mến Thiên Chúa và phục vụ anh em, yêu mến và gắn bó với Giáo phận bằng lời cầu nguyện hằng ngày, cộng tác, giúp đỡ Giáo phận trong mọi lãnh vực khi có thể.

Ngày hội được thêm phấn khởi với các lời chia sẻ kinh nghiệm về sự thành đạt của những người xa quê hương như:

- Anh Phêrô Chu Quang Tuân: Cuộc sống trải qua rất nhiều gian truân, đôi khi chán nản nhưng đã không bao giờ xa Chúa trong lời cầu nguyện. Dù hoàn cảnh nào vẫn kiên trì xin Chúa giúp và nâng đỡ, và đến nay nhờ ơn Chúa đã vượt qua mọi thử thách và thành đạt, hiện là một trong những lãnh đạo của công ty Z28 thuộc Tổng cục hậu cần.

- Anh Giuse Nguyễn Đình Tuấn: Cũng nhiều trăn trở trong cuộc sống, nhưng nhờ ơn Chúa ban, anh vẫn vững lòng cậy trông, và đến nay sau nhiều năm tháng xa quê hương vào Nam lập nghiệp, hiện là chủ nhân một cơ sở may mặc hàng xuất khẩu, sẵn sàng nâng đỡ cho người trong hoàn cảnh khó khăn khi có thể.

Gặp gỡ chủ chăn của Giáo phận

Đây là lúc để vị chủ chăn GP. Bắc Ninh lắng nghe tâm tư nguyện vọng của anh em, và những trăn trở trong cuộc sống. Đức cha đã giải thích cặn kẽ về những thắc mắc được nêu. Đặc biệt, ngài đã nhấn mạnh điều luật Giáo hội rất thận trọng trong bí tích Hôn Phối để trả lời thắc mắc của một bạn nữ, đã gặp khó khăn trong trường hợp đang làm ăn trong Nam, nhưng lập gia đình phải về quê xin giấy xác nhận của cha xứ tại quê nhà.

Anh Giuse Nguyễn Quang Sáng - Xin Đức cha, quý cha thêm lời cầu nguyện cho hoàn cảnh gia đình anh hiện nay đang lâm vào cơn khốn cực, cuộc sống chật vật đôi khi khủng hoảng đức tin, hiện có đứa con là bệnh nhân thường xuyên của bệnh viện.

Trước những tâm tình trên, Đức cha rất vui khi thấy đây là thao thức để ngài muốn được sẻ chia, ngài đã chia sẻ tâm tình của người mục tử với anh, muốn hiểu rõ hơn nơi ở và hoàn cảnh gia đình anh hiện nay. Ngài mời gọi quý cha và mọi người tiếp tục cầu nguyện cho gia đình anh.

Thánh lễ Tạ ơn

Đến 11g00, đã đến giờ Thánh lễ theo chương trình, nhưng vì còn muốn biết và nghe nhiều hơn nữa tâm tư của con cái gia đình Bắc Ninh, ngài cho biết sẵn sàng dành thời gian buổi chiều từ 14g30 đến 16g30 để gặp anh em.

Thánh lễ Tạ ơn do Đức cha Cosma chủ sự. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Bắc Dũng và quý cha gốc Bắc Ninh hiện diện.

Chia sẻ trong bài giảng, ngài đã nhắc nhở với cộng đoàn nhiều tâm trạng của người xa quê hương mà ngài được biết. Qua đó, ngài mời gọi mọi người trong cuộc sống không chỉ dừng lại ở bản thân, nhưng còn phải nhớ đến gia đình, đến quê hương, đến Giáo phận. Hãy cảm tạ Chúa, vì dù xa quê nhưng hôm nay anh em vẫn còn nhớ đến Giáo phận, đến bà mẹ Bắc Ninh với bao thăng trầm. Đồng thời, ngài cũng khuyên nhủ con cái Bắc Ninh không nên xem việc rời quê hương vào Nam là chỉ để làm ăn, nhưng hãy nhớ câu chuyện Abraham được Chúa sai đi, anh em luôn ý thức mình là con của Chúa và được Chúa sai đi để làm chứng nhân cho Chúa ở môi trường mới.

Thánh lễ kết thúc sau khi đại diện cộng đoàn Bắc Ninh cám ơn Đức cha đã không quản ngại hy sinh với công việc bận rộn, vượt hàng ngàn cây số để gặp gỡ anh em di dân. Cám ơn quý cha đồng tế, đặc biệt là cha chánh xứ Bắc Dũng, Hội đồng Mục vụ và bà con giáo xứ Bắc Dũng đã tạo thuận lợi cho việc tổ chức. Ngài vui vẻ nhận bó hoa tri ân do cộng đoàn dâng tặng, và ngay sau đó, ngài đã gửi tặng bó hoa ân tình cho cha chánh xứ Bắc Dũng, như để cám ơn cha chánh xứ đã ưu ái dành cho con cái Bắc Ninh trong ngày hội ngộ này.

Top