MV Đối thoại Liên tôn: Giảng khóa Kitô giáo và Phật giáo

MV Đối thoại Liên tôn: Giảng khóa Kitô giáo và Phật giáo

Học viện Mục vụ liên kết với Ban MV Đối thoại Liên tôn TGP khai mở hai giảng khóa phục vụ cho việc gặp gỡ và đối thoại giữa tín đồ các tôn giáo.

1. KITÔ GIÁO VÀ PHẬT GIÁO

Qua Sắc lệnh về Hoạt động truyền giáo của Giáo hội (Ad gentes), công đồng Vatican II mời gọi mọi người Công giáo "phải làm quen với những truyền thống và tôn giáo" của nhóm người mình chung sống và "phải lấy làm vui khi khám phá ra hạt giống Lời Chúa đang tiềm ẩn nơi họ" (AG 11).

Sống tại một đất nước mang đậm dấu ấn của đạo Phật trong văn hóa, ngôn ngữ, kiến trúc, nhân sinh quan, thế giới quan và lối ứng xử của nhiều người Việt, Kitô hữu cần hiểu biết niềm tin và thực hành của anh chị em Phật tử, để nhận ra những giá trị phù hợp với Tin Mừng và giúp phát triển Tâm đạo trong xã hội. Đồng thời, chúng ta cũng cần đào sâu và thể hiện những nét độc đáo của Kitô giáo trong suy tư cũng như nơi lối sống đạo.

Giảng khóa nhằm giúp học viên có cái nhìn đối chiếu về những chủ đề giáo lý căn bản của hai tôn giáo lớn tại Việt Nam như: hạnh phúc, đau khổ, tội lỗi, giải thoát, chân lý, cầu nguyện, ăn chay, bố thí, tứ vô lượng tâm, sự sống đời sau v.v…

Giảng viên: Lm. P.X Bảo Lộc và Đại Đức Thích Giác Hoàng

Thời gian: Thứ Bảy, 8g30 - 10g20, khởi sự từ 9.1.2016

*

Ngoài ra, những ai muốn hiểu biết một cách hệ thống đường hướng và giáo huấn của Hội Thánh về Đối thoại liên tôn, theo tinh thần Công đồng Vatican II, có thể tham dự Giảng khóa:

2. GIÁO HUẤN CỦA GiÁO HỘI VỀ ĐỐI THOẠI LIÊN TÔN

Đối thoại liên tôn được xem là thành phần của sứ mạng loan báo Tin Mừng, đặc biệt là trong bối cảnh Á châu. Hơn nữa, “các tín hữu có thể tiếp nhận nhiều điều bổ ích cho mình từ cuộc đối thoại này nhờ học biết thêm tất cả những gì là chân lý và ân sủng đã có nơi các dân tộc như một sự hiện diện thầm kín của Thiên Chúa” (GLHTCG 856).

Việc tìm hiểu giáo huấn của Giáo hội, từ văn kiện công đồng Vatican II, Sách Giáo lý đến tài liệu của các Thánh bộ và Hội đồng Giáo hoàng về đối thoại liên tôn, sẽ giúp người Kitô hữu ý thức, hiểu biết nền tảng của hoạt động còn tương đối mới mẻ đối với đa số người Công giáo Việt Nam là đối thoại liên tôn. Từ đó, người Kitô hữu có thể dấn thân và đối thoại với tín đồ thuộc các tôn giáo khác, không phải với tinh thần tranh biện, nhưng với niềm xác tín cũng như mong muốn khám phá hoạt động của Thiên Chúa nơi anh chị em và giới thiệu Đức Giêsu Kitô cho mọi người.

Giảng viên: Lm. P.X Bảo Lộc

Thời gian: Thứ tư, 18g30 – 20g20, khởi sự từ  6.1.2016

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top