Một hình ảnh thật xúc động

Một hình ảnh thật xúc động

WGPSG -- Mấy hôm nay, mỗi sáng, khi mở máy vi tính để làm việc thì điều đầu tiên tôi làm là vào trang tgpsaigon.net để xem bài viết, hình ảnh tường thuật những ngày tĩnh tâm linh mục TGP Sài Gòn năm 2012. Đồng thời, tôi cũng đặc biệt nhớ đến sự kiện quan trọng này của gia đình giáo phận trong Thánh lễ và lời cầu nguyện.

Được biết trong tuần tĩnh tâm, Đức Hồng y Tổng Giám mục GB Phạm Minh Mẫn đã nhờ các linh mục dòng Tên phụ trách giảng tĩnh tâm, với chủ đề: “Phúc âm hóa việc Mục vụ Giáo xứ”.

“Ngoài việc dâng Thánh lễ, chầu Thánh Thể, cầu nguyện với các Giờ Kinh Phụng vụ và chiêm niệm với các bài giảng, các linh mục còn lắng nghe huấn từ của Đức Hồng Y, sám hối và diễn tả sự hiệp thông qua việc cầu nguyện cho giáo dân, cho các giám mục, linh mục đã qua đời, cầu nguyện và chung vui với các linh mục mừng Ngọc khánh, Kim khánh và Ngân khánh trong năm nay” (WGPSG).

Từ những dòng tin ngắn ngủi với những hình ảnh xem thấy trên trang tgpsaigon.net, tôi có thêm nhiều ý chỉ để hiệp thông và cầu nguyện với các linh mục.

Và sáng nay, khi xem những hình ảnh cập nhật ngày tĩnh tâm thứ II của các linh mục, tôi đã thực sự xúc động. Bộ ảnh này phản ảnh một số công việc mà ĐHY Tổng giám mục GB Phạm Minh Mẫn, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm và Linh mục đoàn Giáo phận Sài Gòn đã thực hiện trong ngày. Ý lễ của Thánh lễ hôm nay là cầu nguyện cho các giám mục, linh mục trong Giáo phận đã qua đời. Trong ngày tĩnh tâm thứ II có nghi thức Sám hối chung và việc lãnh nhận bí tích Hòa giải.

Khi nhìn thấy cả cộng đoàn như đang chìm đắm trong một bầu khí thánh thiêng ở các bức ảnh và đặc biệt là ở bức ảnh cuối cùng của bộ ảnh, tôi đã thực sự rung động. Một sự rung động khó tả, đến độ không cầm được nước mắt.

Trong tấm hình đặc biệt này, tôi chợt bắt gặp hình ảnh một linh mục cao niên, với mái tóc bạc trắng, đang quỳ trước một linh mục với mái đầu “vẫn còn xanh”, ngay giữa nhà nguyện, để được “thú nhận tội lỗi”. Bức tường ngăn cách giữa các thế hệ linh mục đã bị một “chi tiết nhỏ” của bức ảnh này phá đổ. Đồng thời, hình ảnh đó còn thể hiện niềm tin mãnh liệt vào ơn tha thứ của bí tích Hòa giải.

Với những biến đổi không ngừng của xã hội hôm nay thì công việc Mục vụ Giáo xứ luôn là một thách đố lớn trong đời sống linh mục. Và chính trong công việc ấy, các vị mục tử của chúng ta luôn phải đối đầu với bao cám dỗ, cạm bẫy của ma quỷ. Chính vì thế “Phúc âm hóa” công việc này là điều vô cùng cần thiết để các linh mục có thể chu toàn bổn phận, trách nhiệm được giao phó.

Trở về với Chúa qua việc sám hối chung và lãnh nhận bí tích Hòa giải trong ngày tĩnh tâm thứ II, quả là một việc làm thật ý nghĩa. Đồng thời với chủ đề: “Phúc âm hóa việc Mục vụ Giáo xứ” cùng với lời cầu nguyện của nhiều người, chắc chắn tuần tĩnh tâm sẽ mang đến nhiều ơn ích thiêng liêng cho các linh mục cũng như cộng đoàn giáo xứ mà các ngài có trách nhiệm chăn dắt.

Gia đình giáo phận Sài gòn xin cùng tạ ơn Chúa về những ngày thật ý nghĩa này. Tuần tĩnh tâm sẽ khép lại chiều nay (thứ năm 23-8-2012), và bắt đầu ngày mai, giáo dân chúng con mong chờ sẽ nhìn thấy hiệu quả của tuần tĩnh tâm nơi từng giáo xứ.

Top