Mơ về Thiên đàng

Mơ về Thiên đàng

Mơ về Thiên đàng

Hòa trong niềm vui Chúa tỏ mình cho muôn dân, sau đây là một bài viết đậm chất tự sự thiêng liêng của Thánh Raphael cùng bức vẽ chì từ chính bàn tay tài hoa của vị thánh Dòng Tráp.

6 tháng Giêng 1937

[…] Hai mươi thế kỷ trôi qua; nhiều tâm hồn lại xuôi ngược trên hành trình lữ thế như các nhà Đạo sĩ phương Đông và tiếp tục hỏi han: “Các bạn có thấy người lòng tôi yêu mến ở đâu không?”

Không có chỗ cho họ trong quán trọ, bản vẽ chì của Thánh Raphael.

Cũng chính ngôi sao sáng soi con đường đã dẫn đưa chúng ta đến sự khiêm nhường của một hang đá, và chỉ cho chúng ta điều gì đã vụt ra từ “phía bên kia tường thành”… Ngôi sao chỉ cho chúng ta một vị Thiên Chúa, là chủ tể mọi loài lại thiếu thốn mọi sự… Đấng dựng nên ánh sáng và sức nóng mặt trời lại khổ cực vì lạnh… Đấng đến thế gian bởi tình yêu dành cho con người lại bị con người quên lãng. Ngày nay cũng vậy, luôn có những tâm hồn tìm kiến Thiên Chúa, những tâm hồn lữ hành khắp thế gian, tìm kiếm mầu nhiệm của hang đá. Bất hạnh thay, chẳng ai tìm ra vì họ không nhìn lên ngôi sao Đức Tin; họ không dám liều mình mạo hiểm làm cuộc hành trình dẫn đến với Người, đó là con đường của khiêm hạ, bỏ mình, hy sinh và hầu như luôn là đường Thánh giá.

[…] Hồi bé, tôi nóng lòng trông đợi đêm của ba Đạo sĩ; tôi nán lại, đi ngủ trễ trong niềm vui và những giấc mơ về những món quà sẽ nhận được ngày hôm sau. […] Có quà nào đẹp hơn là chính Chúa ? […] Còn đêm nay, trong ca triều ở nhà thờ đan viện, dẫu không muốn, tôi đã nhớ lại những ngày thơ ấu dưới mái ấm gia đình, nhưng khi thấy mình trong tu phục trắng, tôi đã nhủ thầm: như ba Vua, tôi cũng đến tìm hang đá; tôi không còn là trẻ con để phải mong đợi đồ chơi; giấc mơ nay trở nên to tát hơn; không còn là những giấc mơ về thế gian; cũng như thứ đồ chơi trẻ con, mơ về thế gian làm cho người ta hạnh phúc khi trông đợi, nhưng sau đó mọi thứ chỉ còn chất đống trong thùng giấy. Mơ về Thiên đàng, giấc mơ kéo dài cả đời và không hề thất vọng sau đó.

Cũng như các Đạo sĩ đã trở về lòng đầy hạnh phúc khi đã thấy Chúa […] tôi cũng trông đợi với một xác tín về một hạnh phúc lớn lao hơn; tôi trông đợi điều gì đó mà từ “hạnh phúc” quá ngắn ngủi để diễn tả cho hết.

Nhóm Biên dịch Sept-Fons chuyển ngữ

Top