Mang Danh Người

Mang Danh Người

WGPSG -- "Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy" (Ga 15,21).

Bài "Những người sợ Thánh giá" do Đinh Lăng chuyển ngữ có đoạn như sau:

"Chủ đề tự do tôn giáo ở Vương quốc Anh tiếp tục thu hút sự chú ý, đặc biệt liên quan đến việc một số chủ nhân cấm nhân viên của họ mang các biểu tượng tôn giáo, chẳng hạn như Thánh giá (xử phạt những người không tôn trọng luật cấm này). Hiện nay có hai vụ án phân biệt đối xử chống lại nhân viên nữ theo Kitô giáo, sau khi được xem xét tại tòa án quốc gia đã được kháng cáo lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu, nhưng theo tường thuật của báo The Telegraph, có vẻ như chính phủ Anh ủng hộ phía chủ nhân. Một vụ liên quan đến một tiếp viên hàng không của hãng British Airways, cô Nadia Eweida mang dây chuyền có Thánh giá trong một chuyến bay cách nay vài năm, vụ khác là trường hợp một nữ y tá, cô Shirley Chaplin, bị đe dọa sa thải vì cũng mang dây chuyền Thánh giá trong khi chăm sóc bệnh nhân.

Quan điểm của Chính phủ gây ra nhiều tranh cãi. Cựu Tổng Giám mục Canterbury, Lord George Leonard Carey, đã cáo buộc chính quyền Anh và các tòa án “hà hiếp” các Kitô hữu và nói rằng quan điểm này là một điển hình khác của khuynh hướng gạt tôn giáo ra khỏi đời sống chung. Một nghị sĩ của Viện Nguyên lão (tức Thượng viện), David Alton, nhận định rằng, “một lần nữa người ta lại nhằm vào những người Kitô hữu một cách bất công, chứ không phải là thành viên của các tôn giáo khác”. Đối với Chính phủ, cụ thể, trường hợp của hai phụ nữ Kitô giáo sẽ không được xếp vào Điều 9 của Công ước châu Âu về Nhân quyền; điều khoản này chính thức công nhận quyền công khai bày tỏ đức tin tôn giáo của mình, trừ một vài trường hợp đặc biệt. Thị trưởng London, ông Boris Johnson, trong một bài viết khác trên tờ Daily Telegraph, gọi việc không tôn trọng Thánh giá như là một biểu tượng của đức tin ở nơi làm việc là việc ngu ngốc." ...

Bài viết như một minh họa cho lời Chúa Giêsu trong Tin Mừng theo Thánh Gioan hôm nay. Hai người phụ nữ nói trên đã bị người ta phân biệt đối xử vì đeo Thánh giá trên người, đã bị chống đối vì mang dấu hiệu thuộc về Thầy Giêsu.

Thánh giá Chúa Kitô muôn đời vẫn là niềm tin, niềm hy vọng cho tất cả những ai thuộc về Chúa, cho dù hiện nay có nhiều người xem Thánh giá như một món trang sức, hoặc muốn loại trừ tôn giáo ra khỏi đời sống xã hội.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, chúng con cầu xin cho tất cả những Kitô hữu đang bị bách hại hay bị làm khó dễ vì Danh Thánh Chúa được luôn kiên vững đến cùng. Xin cho tất cả chúng con biết đặt trọn niềm tin vào Chúa dù phải lội ngược dòng trên biển đời nhiều sóng gió gian nan. Amen.

Top