Lớn lên cùng Giêsu

Lớn lên cùng Giêsu

WGPSG -- “Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng còn bởi mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4).

Đó chính là điều tôi và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Lộc Hưng cảm nhận khi tham dự Thánh lễ mừng bổn mạng của đoàn Thiếu nhi Thánh Thể: Thánh Giáo Hoàng Piô X, do Cha Giacôbê Nguyễn Kim Điền - Phụ tá giáo xứ Lộc Hưng, Tuyên úy của đoàn - chủ tế vào lúc 17g30 ngày 18/08/2012.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí sốt mến, chan chứa niềm tin yêu. Đặc biệt, nghi thức thăng cấp cho các em:

- Chiên con lên Ấu nhi;

- Ấu nhi lên Thiếu nhi;

- Thiếu nhi lên Nghĩa sĩ;

- Nghĩa sĩ lên Dự trưởng, Huynh trưởng

đã được cha chủ tế tiến hành sau phần giảng lễ hết sức trang trọng, kèm theo những lời dặn dò chân tình để các em cố gắng sống đúng ý nghĩa màu khăn quàng khoác trên vai, xứng đáng là Thiếu nhi Thánh Thể, con ngoan của Chúa.

Khoảnh khắc ấy thật cảm động, đi vào lòng người, các vị phụ huynh hân hoan vì họ (những người quản lý trung tín của Thiên Chúa) đã không chỉ biết trang bị cho con cái (những kẻ Thiên Chúa trao phó cho mình) kiến thức, học vấn hữu dụng cho tương lai mà còn quan tâm chăm sóc cho các em am tường lẽ đạo, hiểu biết Thiên Chúa để hạt giống đức tin gieo trồng khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội triển nở, và “lớn lên cùng Giêsu” theo năm tháng.

Tôi đã cảm nhận được niềm vui của các vị phụ huynh có con em đang theo học các lớp giáo lý nơi đây, nay được lên cấp. Vì thế, khi các em chào cộng đoàn đã được mọi người tán thưởng hoan hô nhiệt liệt.

“Lòng biết ơn khắc ghi trong trái tim”, tâm tình tri ân thể hiện qua món quà các em trao tặng cha Tuyên úy, và các em đã hát thật hay để cám ơn quý cha, quý soeur, các anh chị giáo lý viên, cha mẹ và cộng đoàn. Tiếng hát líu lo như chim sơn ca của các em, đưa tôi và cộng đoàn trở về miền ký ức của một thời bé thơ chuyên chăm học giáo lý, Kinh Thánh, để từ đó, giữa bao lắng lo, bộn bề của cuộc sống chúng tôi biết dành “một cõi riêng tư” cho Chúa, như lời Ngài đã phán dạy: “Tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài, còn những thứ khác Ngài sẽ ban cho” (Mt 6,33).

Miên man suy tư, một em Ấu nhi bé xíu cúi xuống cầm cây gậy cho cụ già, tay trái cầm hộp bánh, tay phải dìu cụ từng bước đi mệt nhọc, hình ảnh dễ thương đó thức tỉnh tôi. À! Thánh lễ đã kết thúc, các em ra về tràn đầy ơn sủng với phần quà xứ đoàn ưu ái trao tặng. Còn các vị phụ huynh phấn khởi kỳ vọng vào một ngày mai tươi sáng, vì nền giáo dục Kitô giáo nhuần thắm trên cõi dương gian, cho vũ trụ “Canh tân mọi sự trong Đức Kitô”.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, hoạt động mừng bổn mạng đâu chỉ có thế: Sáng Chúa nhật hôm sau, các em còn được thi đua hội thao chơi mà học, học mà chơi những trò chơi hấp dẫn, bổ ích tưng bừng, náo nhiệt. Lạ một điều thi đua mà yêu thương, nâng đỡ nhau vượt qua thử thách. Các anh chị huynh trưởng giúp các em chinh phục khó khăn,vui chơi thỏa thích, anh chị lớn nhường điểm cao cho các bé cưng. Đúng là “làm anh chị thật khó, nhưng mà thật vui, ai yêu em bé, thì làm được thôi”. Nhìn con em mình được chăm sóc, yêu thương các bậc phụ huynh mỉm cười rạng rỡ, giai điệu hạnh phúc vang lên rộn rã, say đắm lòng người.

Đó là bức tranh tình yêu tuyệt vời “thế hệ đi trước” vẽ vào tâm trí ngây thơ, trong trắng “thế hệ mầm non tương lai”, từ đó trở về cuộc sống, các em cũng biết cho đi là hạnh phúc, hy sinh là nhận lãnh, quan tâm giúp đỡ mọi người.

Hẳn cả giáo xứ cảm động khi nghe vị đại diện Hội đồng Mục vụ công bố đóng góp của giáo dân, các vị ân nhân xây dựng nhà Hài Cốt. Trong số đó, hằng tuần đều có sự đóng góp của các em thiếu nhi, có em đóng góp từ tiền lì xì, tiền nuôi heo đất, tiền phần thưởng đạt thứ hạng học tập cao, cũng có em chắt chiu dành dụm từ tiền quà sáng, sẻ chia “đồng tiền bà góa” cao quý vào công việc chung. Đây là điểm son rất đáng trân trọng.

Một điểm thú vị khác, phụ huynh khu họ Thánh Gia chân thành chia sẻ. Gia đình anh cố gắng duy trì đọc kinh tối theo lời kêu gọi của Đức Hồng y, nhiều hôm bận rộn tính đi ngủ luôn. Em bé liền nhắc: “Ông ơi nhà mình chưa đọc kinh”. Anh cho biết nếu là người khác anh đã gạt phăng, đằng này… Thế là cả nhà chịu thương, chịu khó vì sự tha thiết của cháu. Lạ thay! Khi nghe tiếng bi bô đọc kinh của bé, mọi mệt nhọc trong anh liền tan biến.

Như thế đó, các em là những thiên thần nhỏ rất đáng yêu, mà ông bà, cha mẹ, giáo xứ yêu thương, quan tâm tạo nhiều điều kiện để những “chồi non” ngày càng nẩy nở, và phát triển xanh tươi không ngừng vì một nền giáo dục Kitô giáo hôm nay, Giáo hội và xã hội ngày mai.

Trong tâm tình mừng lễ quan thầy, mến chúc các em “càng thêm tuổi, càng thêm khôn ngoan, đẹp lòng Thiên Chúa và mọi người”, luôn “Canh tân mọi sự trong Đức Kitô” như khẩu hiệu của Thánh Giáo Hoàng Piô X.

Top