Liên huynh Thánh Piô V: Yêu thương lan tỏa

Liên huynh Thánh Piô V: Yêu thương lan tỏa

WGPSG -- Noi gương thánh phụ Đa Minh thực thi bác ái, ngày 29-30/07/2013, Liên huynh thánh Piô V, hạt Chí Hòa, Tổng Giáo phận Sài Gòn, đã lên đường thăm viếng và ủy lạo giáo xứ Phụng Hiệp, thuộc Giáo phận Cần Thơ.

Trước đó 2 tháng, Liên huynh đã phát động chương trình “Thi hành sứ vụ tông đồ bác ái”, và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của tất cả mọi người. Các bác đóng góp “đồng tiền bà góa” dành dụm hy sinh quà bánh mà con cháu cho; còn giới trẻ tiết chế ly chè, tách cà phê, điếu thuốc lá để góp yêu thương, thực hiện câu tục ngữ: “Một miếng khi đói bằng gói khi no”. Bên cạnh đó, huynh đoàn này ủng hộ gạo, huynh đoàn kia giúp những thùng mì, tập vở, huynh đoàn khác đường sữa nhu yếu phẩm… cùng trao tặng đồng tiền nghĩa tình, để Ban Phục vụ Liên huynh lo liệu mua sắm vật dụng cần thiết, chuẩn bị công tác hữu hiệu, đáp ứng nguyện vọng của đối tượng ta giúp đỡ.

Sáng thứ Hai ngày 29/07/2013, anh chị em có mặt rất sớm ở tư gia chị thư ký, hăng hái vận chuyển tặng phẩm ra điểm tập trung, rồi nhanh nhẹn sắp xếp lên xe gọn gàng. Công việc vừa dứt thì trời đổ mưa, mọi người thở phào nhẹ nhõm. Tội cho tôi, bác tài xế ngủ quên khiến nhân vật thứ 27, người cuối cùng hiện diện trong chuyến đi, hưởng trọn cơn mưa. Bình thường, tôi nhủ thầm “thiệt xui xẻo”. Thế nhưng, hôm nay tôi ngân nga: “Lung linh sương mỏng huyền mơ. Gió đem gội đất ngay từ sớm mai” để cây cối xanh tươi, đơm hoa thơm, kết trái lành cho người thế no thỏa ân tình Chúa.

Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, thỉnh thoảng mưa lất phất và gió càng lúc càng lạnh. Cái lạnh của tiết trời, cái lạnh của chiếc máy điều hòa trong xe vẫn phả đều đặn, thế mà lòng người lại cảm thấy ấm áp. Ấm bởi những nụ cười, những lời chào, những câu thăm hỏi, và ấm bởi tiếng kinh nguyện vang vang, những câu hát dạt dào tình thương mến.

Khi đoàn công tác xuất hiện ở nhà thờ Phụng Hiệp (1/389, đường Lê Lợi, Phường Ngã Bảy, Thị xã Ngã Bảy, Tỉnh Hậu Giang) bầu khí trở nên ấm cúng không chỉ vì những tia nắng mặt trời bắt đầu tỏa sáng, mà còn do sức nóng của những con tim chung nhịp đập yêu thương lan tỏa hơi ấm tình người.

Họ đạo Phụng Hiệp có Cha sở Anphongsô Lê Kim Thạch và Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Trung Viên niềm nở vui tươi, tiếp đón chúng tôi ân cần, mến khách. Sau khi chuyện trò cùng trao gửi cha sở phong bì tiền, cũng như những phần quà chất chứa ân tình, chúng tôi tiếp tục tặng quà cho một số gia đình nghèo, phần đông là những cụ già gương mặt hằn vết chân chim, những người mẹ suốt tuổi trẻ đã giãi dầu mưa nắng lo cho chồng con, giờ đây vẫn chưa yên tâm vì cái đói, cái nghèo nó cứ đeo bám gia đình. Thời buổi gạo châu củi quế, kinh tế suy thoái, cuộc sống người dân vùng quê thăng trầm theo con nước lên xuống, miếng cơm manh áo kiếm được thật vất vả, thì những món quà này trở thành niềm vui cho cả một gia đình. Hơn nữa, khi biết các phần quà ngoài đồ dùng còn có số tiền 200.000 đồng, cha sở nói: “Số tiền này đối với giáo dân ở đây rất quý và cần thiết biết bao”. Ấy vậy, bà Bảy Ngàn cho biết: “Bà đi xe ôm hết 60.000 đồng đến lãnh quà”. Con cái đi xa lập nghiệp ít về, bà ở thui thủi một mình, đói no có nhà thờ chăm lo, bà phó thác cuộc đời trong bàn tay Chúa quan phòng. Còn bà Mười rưng rưng giọt ngắn, giọt dài thổn thức: “Cảm ơn quý cô bác, anh chị cứu trợ đúng lúc gia đình tôi lâm cảnh túng thiếu, trong khi cháu con thất nghiệp”. Má Bảy đại diện bà con phát biểu: “Chúng tôi xin cám ơn quý vị đã thương tình giúp đỡ”. Giọng bà nói thều thào, đứt quãng gây xúc động tâm hồn, xao xuyến lòng người.

Buổi chiều sau giờ kinh dâng Chúa, nguyện cầu cho toàn thể nhân loại, chúng tôi có dịp chu du thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh miền Tây đô, ngồi phà trên sông, tham quan chợ nổi Cần Thơ. Càng chiêm ngắm càng thấy cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời, hùng vĩ bao la, càng làm cho tâm hồn vươn cao về Thiên Chúa. Đặc biệt, lúc bồng bềnh trên sông Hậu, nhìn giòng nước luân chuyển không ngừng, tiếp nhận nước nơi thượng nguồn, xuôi chảy về hạ lưu, đổ ra biển cả; cứ thế tiếp nhận rồi trao ban, như là quy luật tất yếu của sự phát triển. Nhờ thế, nó có rất nhiều sinh vật, hải sản tươi tốt. Đó là nguồn thực phẩm dồi dào cho cư dân nơi đây. Cuộc đời chúng tôi là cả một chuỗi dài những hồng ân nhưng không Thiên Chúa ban tặng, chúng tôi được mời gọi góp tay chung xây một cuộc đời có thêm tiếng cười, tiếng hát để xoa dịu bớt đau thương và buồn phiền.

Chị Thanh Huynh đoàn Vinh Sơn 3 tâm sự chồng chị chết cách đây 17 năm, chị làm đủ mọi công việc nuôi 4 con ăn học. Bây giờ các con đã trưởng thành, chị vẫn làm việc không ngơi nghỉ, để có tiền giúp người nghèo.

Sáng ngày 30/07/2013, cha sở dâng lễ tạ ơn Thiên Chúa, cầu nguyện cho chúng tôi, những giây phút lắng đọng trước Thánh Thể trong bầu khí êm ả làng quê yên bình, làm chúng tôi quên hết mệt nhọc.

Giã từ vùng đất Phụng Hiệp mang theo nhiều cảm xúc, kết thúc chuyến công tác đầu tiên của Liên huynh thành công tốt đẹp, chúng tôi thâu lượm nhiều bài học quý giá, bổ ích giúp chúng tôi vững bước trong hành trình yêu thương. Tạ ơn Chúa vì nhờ có những tấm lòng nhiệt thành hy sinh quảng đại, mà mệnh lệnh của Chúa Giêsu đã được thực hiện, để Lời Chúa được vang xa, trổ sinh hoa trái ngày càng dồi dào trên miền đất tình người Phụng Hiệp: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết anh em là môn đệ Thầy. Ấy là anh em yêu thương nhau”.

Top