Kinh Dâng Hiến (Suscipe): Tình yêu dâng trao

Kinh Dâng Hiến (Suscipe): Tình yêu dâng trao

Kinh Dâng Hiến (Suscipe): Tình yêu dâng trao

Kinh Dâng Hiến, hay còn được gọi là "Suscipe" trong tiếng Latin, là một lời cầu nguyện nổi tiếng của Thánh I-Nhã Loyola, Đấng sáng lập Dòng Tên. Đây không chỉ là một lời cầu nguyện đơn thuần mà còn là một biểu hiện sâu sắc của tình yêu và sự dâng hiến toàn vẹn cuộc đời mình cho Thiên Chúa.

Kinh Dâng Hiến là lời kinh của tình yêu. Cuối chặng đường Linh Thao, thánh I-nhã nói đến hai nguyên tắc trong tình yêu: Tình yêu hệ ở hành động hơn là lời nói, và tình yêu cần sự dâng tặng và đón nhận từ cả đôi bên. Hai nguyên tắc trên được cụ thể hoá trong Kinh Dâng Hiến.

Kinh Dâng Hiến xuất phát từ Linh Thao, cuộc thao luyện thiêng liêng phản ánh chính kinh nghiệm cuộc đời của thánh I-nhã. Từ một hiệp sĩ dũng cảm chiến đấu cho Vua Tây Ban Nha, thánh I-nhã hoán cải và trở thành người tôi tớ hăng say phục vụ Vua Giêsu, dấn thân chinh phục các linh hồn cho Nước Trời. Vẫn là một con người của hành động, nhưng bởi cảm nhận sâu xa tình yêu của Thiên Chúa, thánh I-nhã đã hành động theo một cách khác để làm mọi sự cho vinh danh Chúa và ở lại trong tình yêu của Ngài.

Thật vậy, qua lời Kinh Dâng Hiến, chúng ta có thể thấy một trái tim đang sống trong tình yêu. Chiêm ngắm muôn ân sủng được lãnh nhận trong đời, trái tim thánh I-nhã rung lên trước tình yêu trao ban nhưng không của Thiên Chúa. Đến lượt mình, ngài dâng lại cho Chúa tất cả những gì mình có và trọn cả bản thân. Thánh I-nhã chỉ cầu xin có được tình yêu dành cho Chúa. Chính tình yêu là sức mạnh biến đổi thân phận mỏng dòn, làm no thoả cơn khát thẳm sâu trong tâm hồn của thánh nhân. Điểm khởi và điểm kết của hành động hiến dâng trong Kinh Dâng Hiến đều là tình yêu.

Bạn thân mến, tâm tình Dâng hiến tất cả và Xin được tình yêu là tâm tình của một tâm hồn bừng cháy tình yêu. Sống cách thánh I-nhã hơn 500 năm, mang nơi mình ơn gọi và sứ mạng khác biệt với thánh nhân, nhưng mỗi người chúng ta đều có thể Dâng và Xin trong tâm tình yêu thương như Kinh Dâng Hiến. Thế là đủ.

Kinh Dâng Hiến của thánh I-nhã

Lạy Chúa,

xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu,

và trọn cả ý muốn của con,

cùng hết thảy những gì con có,

và những gì thuộc về con.

Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con,

lạy Chúa, con xin dâng lại Chúa hết thảy.

Tất cả là của Chúa,

xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.

Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng Chúa.

Vì được như thế là đủ cho con. Amen.

Nhóm Ca Kịch Công Giáo Sài Gòn với sự đồng hành của các Linh mục Dòng Tên phát hành bài hát dựa trên lời Kinh Dâng Hiến của Thánh I-Nhã vào ngày 01-08-2024.

Bài: Lm. Đaminh Lê Văn Luận, SJ

Top