Không bị cuốn theo dòng đời

Không bị cuốn theo dòng đời

WGPSG -- "Có lần, một cô gái người Mỹ ghé thăm nhà Beethoven. Cô ngồi xuống bên chiếc đàn piano của nhà soạn nhạc thiên tài và bắt đầu chơi bản ‘Sonat Dưới Anh Trăng’, ra chiều rất đắc chí.

Sau khi chơi xong trọn bản nhạc, cô quay lại nhìn người gia nhân của Beethoven đang có mặt gần đó và hỏi: “Chắc là rất nhiều nhân vật tên tuổi đã đến đây, phải không bác?”

“Vâng,” – người gia nhân trả lời – “Mới tuần rồi, Paderewski đã ghé thăm đây.”

“Vậy chắc là Paderewski đã ngồi vào đây và chơi đàn của Beethoven?” – cô gái hỏi.

Không, thưa cô. Ông ấy nói rằng ông ấy không xứng đáng !"

Cô gái trong câu chuyện chắc hẳn đã phải một phen mắc cỡ vì tính kiêu căng của mình. Hôm nay, Hội Thánh kính nhớ thánh Martin de Porres là một vị thánh nổi tiếng vì lòng khiêm nhường. Sử chép về ngài như sau:

"Ngài là đứa con bất hợp pháp của một nhà quý tộc Tây Ban Nha ở Lima, Peru và một phụ nữ Panama. Lúc 12 tuổi, mẹ ngài cho theo học nghề cắt tóc và giải phẫu, nên ngoài việc cắt tóc, ngài còn biết cách lấy máu (sự chữa trị rất phổ thông thời ấy), biết chăm sóc vết thương và biết chích thuốc.

Sau vài năm hành nghề, Martin xin vào dòng Ða Minh làm "người giúp việc," vì ngài cảm thấy không xứng đáng để làm thầy dòng.

Chín năm sau, gương mẫu đời sống cầu nguyện và hãm mình, bác ái và khiêm nhường của ngài khiến cộng đoàn phải yêu cầu ngài khấn trọn. Ngài cầu nguyện hằng đêm và sống khắc khổ; công việc hàng ngày của ngài là chăm sóc bệnh nhân và người nghèo. Ngài coi mọi người như nhau, bất kể màu da, sắc tộc hay địa vị xã hội. Ngài là cột trụ trong việc thành lập cô nhi viện, chăm sóc người nô lệ từ Phi Châu và trông coi việc bố thí của nhà dòng.

Ngài trở nên nổi tiếng trong nhà dòng cũng như ngoài thành phố, dù đó là vấn đề "chăn màn, quần áo, đèn nến, bánh kẹo, phép lạ hay lời cầu nguyện!" Khi nhà dòng bị nợ quá nhiều, ngài nói với cha bề trên, "Con chỉ là một đứa con lai nghèo hèn. Cha hãy bán con đi. Con là sở hữu của nhà dòng. Hãy bán con đi để trả nợ."

Lời nói khiêm nhu và cách sống chứng nhân của Thánh Martin thật phù hợp với câu Tin Mừng theo Thánh Luca hôm nay: Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên (Lc 14,11)

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, giữa cuộc sống thiên về vật chất hiện nay, con người chỉ biết đánh giá mọi sự theo bề ngoài. Xin Chúa giúp chúng con sống hiền lành và khiêm nhu, không để tâm hồn bị cuốn theo dòng đời với những phù hoa chóng tàn, hầu có thể tìm được sự bình an cho mình và cho mọi người chung quanh. Amen.

Top