Kêu gọi cử tri Hoa Kỳ không bỏ phiếu cho ứng cử viên ủng hộ phá thai

Kêu gọi cử tri Hoa Kỳ không bỏ phiếu cho ứng cử viên ủng hộ phá thai

WHĐ (31.10.2010) – Bỏ phiếu bầu cho một ứng cử viên ủng hộ việc cho phép phá thai không bao giờ được coi là hợp đạo lý.

Đức tân Hồng y Raymond L. Burke, Chủ tịch Tối cao Pháp viện Tòa Thánh, đã phát biểu như trên trong cuộc trả lời phỏng vấn của Nhóm vận động Công giáo Tiến hành Hoa Kỳ vì Đức Tin và Gia đình. Một cuốn phim video ghi lại những ý kiến bình luận về việc phá thai đã được phát trực tuyến vào cuối tháng Mười, chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ ngày 2-11-2010.

ĐHY Burke nói: “Không, các bạn không bao giờ có thể bỏ phiếu cho một người ủng hộ một cách tuyệt đối những gì được gọi là ‘quyền được lựa chọn’ của người phụ nữ nhằm hủy diệt sự sống con người đang được cưu mang trong lòng, hay là quyền được phá thai”.

Vị Chủ tịch Tối cao pháp viện Tòa Thánh, vốn xuất thân từ Hoa Kỳ, nói rõ: “Các bạn có thể ở vào hoàn cảnh chẳng có ứng cử viên đưa ra đề nghị loại bỏ mọi hình thức phá thai, các bạn hãy chọn ứng cử viên nào có thể sẽ hạn chế đến mức tối đa tội ác nghiêm trọng này trên đất nước chúng ta, và các bạn không bao giờ có thể biện minh được cho mình, nếu các bạn bỏ phiếu cho một ứng cử viên không những không muốn hạn chế việc phá thai, mà còn chấp nhận cho mọi người được quyền phá thai”.

Vị tân Hồng y nói, các chính trị gia Công giáo ủng hộ việc cho phép phá thai đã là những ví dụ tiêu biểu nhất đã gây ra xì-căng-đan làm cho người tín hữu nhận thức mơ hồ hoặc sai lầm về luân lý.

ĐHY cho biết ngài đã từng nói: “Người Công giáo, trên cương vị là những nhà lập pháp hay thẩm phán hoặc làm một việc nào đó, sẽ phản bội đức Tin Công giáo của mình trong đời sống chính trị, nếu làm cho người khác tin rằng tự bản thân việc phá thai không phải là một tội ác, hoặc việc phá thai trong thực tế, ở một số trường hợp, cũng tốt thôi”.

Năm 2004, Đức Hồng y Joseph Ratzinger, hiện nay là Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI, lúc còn đứng đầu Bộ Giáo lý Đức Tin, đã viết bản Ghi nhớ cho các giám mục Hoa Kỳ về vấn đề các chính trị gia và việc rước lễ. Trong đó, ngài có nhắc đến một cách ngắn gọn về vấn đề bỏ phiếu cho ứng cử viên ủng hộ việc cho phép phá thai.

Bản Ghi nhớ của Bộ Giáo lý Đức Tin nêu rõ, một người Công Giáo cố tình bỏ phiếu cho một ứng cử viên được biết đích xác ủng hộ phá thai (hoặc ủng hộ cái chết êm dịu) sẽ bị coi là phạm vào tội “chính thức hợp tác phạm tội” và không được rước lễ.

Bản Ghi nhớ còn viết, khi một người Công giáo không chia sẻ quan điểm của ứng cử viên ủng hộ việc phá thai nhưng bỏ phiếu cho ứng cử viên này vì những lý do khác, cũng được coi là “ủng hộ từ xa”, nghĩa là “được phép nếu có lý do chính đáng”.

Các vị hữu trách tại Vatican sau đó đã nói rõ, đối với người Kitô hữu, rất khó lòng xác định thế nào là “lý do chính đáng”.

Có thể nêu ví dụ một khó khăn khác, đó là các cử tri Công giáo đứng trước sự lựa chọn giữa hai ứng cử viên đều ủng hộ việc cho phép phá thai có điều kiện, và không muốn từ chối bổn phận cử tri của mình.

(Theo Thavis John, CNS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top