Italia: Cần phải lập tòa án hình sự quốc tế xét xử tội ác hủy hoại môi trường

Italia: Cần phải lập tòa án hình sự quốc tế xét xử tội ác hủy hoại môi trường

WHĐ (12.06.2009) – Sự sống của hành tinh đang lâm nguy, và những người gánh chịu hậu quả bao giờ cũng là những quốc gia nghèo hơn. Ngày 08-06-2009 cơ quan thông tấn Fides của Tòa thánh Vatican đưa tin về cuộc vận động thành lập tòa án hình sự quốc tế xét xử tội ác hủy hoại môi trường, diễn ra tại Roma, Italia:

“Sự sống của hành tinh đang lâm nguy, đó là lí do thúc đẩy chúng ta phải ra sức tìm lại sự cân bằng cần thiết cho sự sống của chúng ta”. Đó là lời tuyên bố của ông Adolfo Perez Esquivel, người được trao giải thưởng Nobel hòa bình năm 1980, nhà vận động chiến dịch quốc tế thu thập chữ kí ủng hộ việc thành lập Tòa án hình sự Châu Âu về môi trường và Tòa án hình sự quốc tế về môi trường mới được giới thiệu tại Roma ngày 5 tháng Sáu 2009.

Vị được trao giải thưởng Nobel Hòa bình nói: “Những tội ác chống lại môi trường không thể nào không bị xét xử theo Luật hình sự Châu Âu và quốc tế. Không chỉ có các thiệt hại nghiêm trọng như những gì mà sự cố Chernobyl gây ra, mà còn có những thảm họa do việc tàn phá rừng, việc gây ô nhiễm nước và đất. Qua chiến dịch vận động này, chúng tôi muốn thúc đẩy các chính phủ hãy thành lập Tòa án Châu Âu và mở rộng thẩm quyền của Tòa án La Haye đối với những kẻ cố tình gây ra thảm họa môi trường”.

Hàn lâm viện quốc tế về các ngành khoa học môi trường (IAES), trụ sở đặt tại Venice, cũng đã cổ võ cho sáng kiến trên trong dịp diễn ra Ngày thế giới về Môi trường. Cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường, khắc phục hiệu ứng nhà kính, hạn chế sử dụng khí độc hại là những vấn đề chủ yếu không chỉ đối với các nước giàu và sức khỏe nhân dân của họ, mà còn cả với những quốc gia nghèo khổ phải trả giá gấp đôi những hậu quả bi thảm về khí hậu, chỉ vì họ không có phương tiện tài chính và kĩ thuật để tự bảo vệ và đầu tư vào việc chế biến nguyên liệu, đằng khác những vùng lạc hậu nhất thường là những vùng kinh tế nông thôn và sản xuất lương thực, chịu sự tác động của sa mạc hóa và hạn hán làm ảnh hưởng đến việc trồng trọt và sản xuất lương thực, đành chịu lệ thuộc các nước phát triển. Đó là lí do phải lập ra loại tòa án này để tái lập sự cân bằng sinh thái trên trái đất và không chất thêm gánh nặng lên cuộc sống các nước nghèo.

Chiến dịch vận động thành lập Tòa án hình sự quốc tế xét xử tội ác hủy hoại môi trường cần phải đạt được chữ kí của 71 quốc gia để có thể chính thức bắt đầu tiến trình thành lập. Hiện đã có nhiều đương chức, các vị được trao giải Nobel, các nghệ sĩ, trí thức, chính trị gia tham gia chiến dịch. Cuộc vận động đang diễn ra theo chiều hướng thuận lợi.

Điểm hẹn sắp tới diễn ra vào ngày 2 tháng Mười 2009, tại Villa Herion, trên đảo Giudecca của Venice, nhằm tổ chức một Hội nghị quốc tế được mong đợi sẽ là dịp khánh thành trụ sở các Tòa án hình sự quốc tế xét xử tội ác hủy hoại môi trường.

(Theo Agenzia Fides)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top