HVMV-Sinh hoạt chuyên đề tháng 10/2014: Giáo hội, thánh nhân hay tội nhân?

HVMV-Sinh hoạt chuyên đề tháng 10/2014: Giáo hội, thánh nhân hay tội nhân?

WGPSG -- “Giáo hội, Thánh nhân hay Tội nhân?” là chủ đề của buổi sinh hoạt chuyên đề tháng 10 do Học viện Mục vụ (HVMV) tổ chức, vào lúc 08 giờ 30 ngày 04/10/2014, tại hội trường Gioan Baotixita thuộc Trung tâm Mục vụ, số 6 bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q. 1, TP.HCM. Đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý dự tu và quý học viên tham dự.

Khai mạc

Cha Giám học HVMV Phanxicô Xaviê Bảo Lộc đã thánh hoá buổi sinh hoạt và giới thiệu: Nhà khoa học nhìn tôn giáo, bày tỏ khát khao hướng đến sự thánh thiện qua trải nghiệm của bản thân, và sự cách mạng của Công đồng Vaticanô II trong cái nhìn về sự thánh thiện.

Chia sẻ của Giáo sư Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Trọng

Ông là một người cả đời cống hiến cho khoa học và dấn thân phục vụ tổ quốc với tư cách là một người cộng sản, đã chia sẻ về:  “Khoa học và tôn giáo trong tương quan với đời sống con người”. Tiến sĩ đã khởi đi bằng suy nghĩ thế nào là khoa học và ý nghĩa của nó. Ông nhắc lại lịch sử xuất hiện của văn hoá phương Tây. Khoa học sinh ra do nhu cầu hiểu biết về thế giới của con người. Qua trải nghiệm cuộc sống, ông nhận thấy: Tôn giáo liên quan đến định hướng tinh thần cho con người, sống như thế nào để có cuộc sống tốt đẹp. Giữa khoa học và tôn giáo không đối kháng nhau.

Ngoài ra, ông còn nói về khái niệm “Tự do”. Con người hoàn toàn tự do để đi theo Chúa và hoàn toàn tự do ở lương tâm.

Sau phần chia sẻ của tiến sĩ, cha Bảo Lộc và nhiều tham dự viên đã có sự trao đổi thân tình với giáo sư thật thẳng thắn, sôi động.

Kết luận, cha Bảo Lộc nói lên sự đối thoại giữa nhà khoa học với cử toạ là những người có niềm tin rất thú vị, vì mỗi người giữ lấy cái căn tính của mình, đã làm cho phong phú cá nhân và tập thể. Sau đó,  HVMV tặng giáo sư món quà lưu niệm, trong đó có tập san nhìn về thượng đế với góc độ của nhiều tôn giáo khác nhau do TTMV phát hành, đó là tác phẩm “Chữ Thiên trong truyền thống các tôn giáo”.

Trong khi giải lao, cha Bảo Lộc còn hướng dẫn hai giáo sư tham quan nhà truyền thống của TTMV với những di vật của Đức Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, chum Choé cổ, và nhiều cổ vật có giá trị khác.

Chia sẻ của Lm. Giuse Nguyễn Văn Am

Tiếp nối chương trình, sau phần khởi động với bài hát “Tự Hỏi” của Lê Đức Hùng, Lm. Giuse Nguyễn Văn Am, Tiến sĩ thần học, Trưởng Tiểu ban Thần học của Ủy ban Giáo Lý Đức Tin – HĐGMVN, chia sẻ chủ đề: “Công đồng Vatican II: Sự thánh thiện Kitô hữu - thành tựu hay lên đường? Hồng ân và trách nhiệm.”

Lm. Giuse nói: “Sự thánh thiện” là mục tiêu HVMV cần đạt đến, và lần lượt trình bày:

(1) Sự đối nghịch giả tạo giữa Giáo hội thánh thiện và những tội lỗi của Kitô hữu: Sự thánh thiện của Giáo hội là sự thánh thiện được tuyển chọn, được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần, là dấu chỉ tình thương của Thiên Chúa, và Thiên Chúa làm cho chúng ta nên thánh. Sự thánh thiện của Giáo hội là tặng phẩm của Thiên Chúa, đi liền với sự khiêm nhường.

Trong Giáo hội, sự thánh thiện rất là nghịch lý: Sự giao thoa giữa sự trung tín của Thiên Chúa với sự bất trung của con người. Giáo hội thánh thiện nhưng đầy những con người tội lỗi. Cần phải nhớ: sự thánh thiện trong Giáo hội phải lệ thuộc sự thánh thiện của Giáo hội. Sự thánh thiện trong Giáo hội chưa kết thúc, đang tiến bước, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi: Hãy tỉnh dậy, tiến bước. Chúa Giêsu muốn sự thánh thiện luôn trên đường đi tới. Ngài đặt vào lòng chúng ta “đức cậy”. Nỗi buồn duy nhất lớn lao của chúng ta là không phải là một vị thánh.

(2) Đặc nét sự thánh thiện của Kitô giáo:

Là sự kết hợp với Thiên Chúa. Thánh Gioan viết: “Hãy ở lại trong Thầy”. Thánh Phaolô noi: “Giờ đây, tôi được biết Đức Giêsu Kitô, Chúa tôi”.

Liên kết chặt chẽ với tình yêu, lòng trung tín với giao ước tình yêu, nguồn mạch của kiến thức mang tính chất cứu độ. Tình yêu sẽ làm thay đổi bộ mặt trái đất.

Mang tính nhân bản, gắn liền với góc cạnh lịch sử, triệt để.

(3) Áp dụng: Mỗi người tự thực hiện để trở nên chính mình như điều Thiên Chúa muốn, học nơi Chúa Giêsu, các thánh cách thế thực hiện. Ghi nhớ: Thánh thiện trong đa dạng và trong sự hiệp nhất.

Để dễ nhận biết sự thánh thiện, các cử toạ cùng nhau hát thật sôi động bài: “Và con tim đã vui trở lại…” Cha Giuse rút ra một bài học: Trong khi hát không có tư tưởng nào quậy phá, đó là sự thánh thiện. Một niềm vui rất nhỏ là sự thánh thiện.

Sự thánh thiện của Kitô giáo làm cho tội lỗi giảm đi, niềm vui được lớn lên.

Sau đó, nhiều câu hỏi được đặt ra. Cha Giuse đã giải đáp: Sự thánh thiện của Thiên Chúa đồng hành, tức Thiên Chúa đang làm cho chúng ta nên thánh với sự nỗ lực nhỏ bé của chúng ta. Cho nên, hãy bỏ qua việc “Con không nên thánh được”, vì đó là kiêu ngạo lớn nhất trong cuộc đời. Nên thánh là vui tươi chu toàn bổn phận thường ngày. Sự thánh thiện là do hồng ân của Thiên Chúa, làm cho chúng ta thấy được rất nhiều kỳ công chung quanh. Tâm hồn châm biếm, cay độc không bao giờ bộc lộ sự thánh thiện của Kitô giáo.

Trước khi ra về, Cha Bảo Lộc kết luận: Cha Giuse đã đưa chúng ta ra khỏi quan niệm đông cứng về sự thánh thiện, giúp cho anh chị em tìm lại thánh thiện mà Thiên Chúa muốn cho mỗi người, từ đó thu hút người ta đến với mình hơn là áp đặt.

Bài hát “Kinh Hoà Bình” vang lên đã kết thúc buổi sinh hoạt vào lúc 12 giờ 00.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top