Hướng đến ngày khai mạc Năm Linh mục: Linh mục cần được cầu nguyện, yêu thương và nâng đỡ

Hướng đến ngày khai mạc Năm Linh mục: Linh mục cần được cầu nguyện, yêu thương và nâng đỡ

WHĐ (16.06.2009) – Gần đến ngày Giáo hội khai mạc Năm Linh mục, Đức Hồng y Claudio Hummes, Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ, khi trả lời phỏng vấn của cơ quan thông tấn Công giáo Hoa Kỳ CNS, đã phát biểu: “Năm Linh Mục sẽ là cơ hội thúc đẩy các linh mục nhận thức những khó khăn thử thách mình phải đối mặt và những khả năng giúp các vị vượt qua những thử thách đó”.

ĐHY nhấn mạnh ý nghĩa của việc thiết lập Năm Linh mục trùng với dịp kỷ niệm 150 năm ngày Thánh Cha sở Ars qua đời: “Đây không phải là cuộc kỷ niệm một sự kiện thuộc về lịch sử, nhưng là dịp nhìn một cách thực tế khung cảnh sống và làm việc mục vụ của các linh mục”.

ĐHY đã thẳng thắn thừa nhận trong thời gian gần đây, tại nhiều nơi, xảy ra tình trạng một số linh mục làm gương mù, gương xấu, nhưng ngài nhấn mạnh tuyệt đại đa số linh mục trên khắp thế giới luôn trung tín với ơn gọi, dâng trọn đời mình cho Chúa Giêsu, tận tâm phục vụ Hội Thánh và con người.

ĐHY Bộ trưởng nói với phóng viên CNS: “Chúng ta cần nói cho mọi người biết chúng ta tự hào về các linh mục và xác tín các vị là những người có sứ mệnh đặc biệt đối với Giáo Hội và xã hội. Chúng ta cần phải hiểu biết đúng đắn về sứ vụ của người linh mục (linh mục là ai và làm gì). Chúng ta sẽ nói với các linh mục rằng chúng ta luôn yêu mến và muốn được đồng hành, giúp đỡ các ngài”.

ĐHY nói lên những ý nghĩ của ngài về Năm Linh mục. Ngài cho rằng, trong suốt Năm Linh mục, mời các linh mục ăn uống, hoặc tươi cười chào hỏi các ngài hơn thường lệ thì cũng quý, nhưng ngài mong đợi sẽ có những cuộc học hỏi, thảo luận về sứ vụ linh mục, những cuộc gặp gỡ trao đổi với các linh mục, mong chờ mọi giáo dân xắn tay áo lên giúp đỡ các cha. Đồng thời ngài cũng lưu ý đừng trở lại với kiểu tổ chức của thập niên 50 thế kỷ trước, nghĩa là chỉ giới hạn trong phạm vi nhà thờ, hội trường giáo xứ, không quan tâm đến tình hình cuộc sống đang diễn ra.

Vị hồng y 74 tuổi này nói đến chước cám dỗ hiện nay là ngần ngại không dám xông vào thế giới đang bị thống trị bởi xu hướng văn hóa hậu hiện đại, đô thị, chịu sự chi phối của chủ nghĩa tương đối và thế tục.

Ngài nói: “Chúng ta lui vào xó nhà, bằng lòng với nhóm ít ỏi những người gần gũi, quen thuộc trong khu ‘ghetto’ của mình. Trong khi đó, thế giới vẫn là nơi các linh mục được gọi đến để vui sống và để loan báo Tin Mừng. Chắc chắn có thể đem Tin Mừng đến cho xã hội mới mẻ này. Không được coi xã hội như quỷ dữ, cũng không phớt lờ mặc kệ nó và không để nó làm mình nản lòng thối chí”.

Vị Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ nhấn mạnh mọi người ngày nay vẫn khao khát tình yêu của Thiên Chúa và ơn cứu độ nơi Đức Giêsu, nhưng theo ngài thì họ vẫn ngại phải bắt đầu với những giáo thuyết và luân lí.

ĐHY Hummes cho rằng khi người ta gặp Chúa Giêsu rồi thì sẽ đón nhận được giáo lí và luân lí thôi. Ngài nói: “Giáo lí là những điều Chúa Giêsu thu hút tôi, làm tôi say mê, cho tôi được sáng ra. Luân lí là sống theo gương Chúa Giêsu”.

ĐHY giải thích về việc nâng đỡ các linh mục chính là chia sẻ với các ngài về trách nhiệm đối với đời sống của giáo xứ cũng như về sứ vụ. Ngài nói rất cụ thể mà sâu sắc: “Giáo dân vẫn giúp đỡ các linh mục, nhưng khi gặp chuyện không suôn sẻ trong giáo xứ thì lại đổ vấy cho các linh mục, đại để cho rằng ‘Chuyện Giáo Hội, việc nhà thờ nhà thánh là của mấy ông cha, có phải của giáo dân chúng tôi đâu!’. Không phải vậy, Giáo Hội là tất cả chúng ta đấy”.

Năm Linh mục sắp bắt đầu, vị đứng đầu Bộ Giáo sĩ không thể không đề cập đến con số linh mục trên toàn thế giới.

Theo thống kê của Tòa Thánh, con số linh mục đã tăng lên trong vài năm qua nhưng vẫn không tương xứng với sự tăng trưởng số Kitô hữu và dân số thế giới.

Niên giám Thống kê của Tòa Thánh phát hành ngày 31-12-2007 cho biết tổng số linh mục trên thế giới là 408.024 so với 5 năm trước, năm 2002, là 405.058. Như vậy nếu năm 2002, một linh mục phục vụ 2.642 giáo dân thì năm 2007, con số tương ứng là 2.810. Rõ ràng có giảm sút số lượng linh mục phục vụ dân Chúa.

ĐHY báo động: “Chúng ta có ít linh mục quá. Trong tương lai có nhiều nước sẽ phải đối mặt với những khó khăn do việc giảm sút nghiêm trọng số linh mục”.

Tuy nhiên, tại nhiều nơi như Châu Phi, Châu Á và Đông Âu, số linh mục tăng vọt rất ấn tượng. Điều đó cho thấy Giáo Hội tại những nơi này đang có sức sống dồi dào.

ĐHY Bộ trưởng muốn nói lên niềm vui của Giáo Hội trước sức sống của những nơi có nhiều ơn gọi linh mục: “Giáo Hội địa phương nào đang đào tạo những linh mục cho mình, thì rõ ràng đang có sức sống dồi dào vậy”.

(Theo CNS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top