Hội ngộ liên tôn lần IV

Hội ngộ liên tôn lần IV

WGPSG -- “Trao Nhau Niềm Vui Hướng Thượng” là chủ đề Hội ngộ liên tôn lần IV, đã diễn ra vào lúc 15 giờ 00, ngày 27 tháng 10 năm 2014, tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận TPHCM (TGP), số 6 bis Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Quận I, TPHCM, do Toà Tổng Giám mục - TTMV và ban Mục vụ Đối thoại liên tôn TGP tổ chức.

Tham dự có Cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Linh mục Trưởng ban Mục vụ Đối thoại liên tôn Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, linh mục Hoàng Đình Ninh – đại diện Đức cha Tri Bửu Thiên, phụ trách Đối thoại liên tôn và Đại kết của Hội Đồng Giám mục Việt Nam, linh mục Giám đốc Trung Tâm Mục vụ, quý cha hạt trưởng, Trưởng Ban mục vụ, quý linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, đại diện các đoàn thể và đông đảo hội viên Legio Mariae trong Tổng Giáo phận Tp.HCM.

Về tôn giáo bạn có đại diện Hội Đồng Tinh Thần Tôn giáo Baha’i Việt Nam, Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh, Hội thánh truyền giáo Cao Đài, HT Cao Đài Tiên Thiên, Cơ quan Phổ thông Giáo lý Đại Đạo, Minh Lý Thánh Hội, Chư tăng Tịnh xá Ngọc Thạnh, Hội thánh Cơ Đốc Phúc Lâm, Hội thánh Truyền giảng Phúc âm, Giáo hội Phật giáo Hoà Hảo, tín đồ Islam tại TPHCM.

Cuộc gặp gỡ liên tôn giáo hằng năm lần thứ IV này diễn ra nhằm xây dựng sự hiểu biết và tình huynh đệ giữa tín đồ các tôn giáo, đồng thời góp phần vào thiện ích của xã hội, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Đồng Tòa Thánh về Đối thoại liên tôn (1964-2014) và 145 năm sinh nhật Mahatma Gandhi (1869 – 2014).

Phần I: Niềm vui tâm linh

Trước tiên, các tham dự viên nhìn lại ba kỳ hội ngộ liên tôn (2011 – 2013) qua video clip.

Sau phần giới thiệu thành phần tham dự và lý do diễn ra, Cha Tổng Đại diện Inhaxiô đã chuyển lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục TGP Phaolô Bùi Văn Đọc đến Hội ngộ Đối thoại liên tôn lần IV, sau đó ngài đánh ba hồi chiêng và tiếng trống khai hội của Thiếu nhi giáo xứ Trung Chánh vang lên sống động đã khai mạc buổi Hội ngộ liên tôn lần IV.

Tiếp đến, các bài chia sẻ và tiết mục biểu tỏ niềm vui trong chương trình Hội ngộ lần lượt diễn ra:

(1) Ban Mục vụ Giới trẻ TGP góp mặt với vũ khúc “Hãy tỉnh thức” – bài ca chủ đề của Đại hội thanh niên Công giáo lần thứ VI. Sau đó, một thành viên đã chia sẻ trải nghiệm khi tham gia Đại hội diễn ra từ 13 đến 17/8/2014 tại giáo phận Daejeon - Hàn Quốc, với chủ đề “Giới trẻ Á châu hãy thức tỉnh! Vinh quang của các thánh tử đạo chiếu soi trên các bạn!”. Trọng tâm chia sẻ (có hình ảnh minh hoạ) là cuộc gặp Đức Giáo hoàng Phanxicô, người rất gần gũi, ân cần với giới trẻ.

(2) Diễn ngâm Thi văn Giáo lý Phật giáo Hoà Hảo, qua trích đoạn trong quyển Sấm giảng giáo lý của giáo chủ Huỳnh Phú Sổ, do hai tín đồ Nguyễn Phước Tâm và Sơn Thị Thảo trình bày.

(3) Hợp ca “Trao nhau niềm vui” của Thoại Tuấn và Bùi Đức Hà sáng tác, do Ban hát Cao Đài trình bày.

(4) Múa Magnificat (Nhạc Hoa) được trình bày do các em thiếu nhi giáo xứ Phanxicô Xaviê, đã kết thúc phần I.

Trong khi giải lao, các tham dự viên xem triển lãm “Chum chóe và Lư hương cổ” và “phòng tranh”. Từng nhóm nhỏ qui tụ tự phát gồm chức sắc và tín đồ các tôn giáo khác nhau tâm sự, trao đổi với nhau rất vui vẻ và tâm đắc.

Phần II: Niềm vui hành đạo

Khởi đầu là chia sẻ cảm nghiệm của nữ tu Cêcilia Nguyễn Phụng Ái Thiên – dòng Đức Trinh Nữ Maria đầy ơn phúc về “Niềm vui gặp gỡ các tín đồ các tôn giáo Á châu” sau khi tham dự hội nghị Đối thoại Liên tôn lần I của các chức sắc tôn giáo vì hoà bình trong cộng đồng các nước Đông Nam Á từ 25 đến 28/9/2014, tại Ayutthaya Thái Lan, với chủ đề “Bao dung tôn giáo vì hoà bình”, do chính quyền Thái Lan kết hợp với trường đại học Phật giáo Mahachulalongkornrajavidyalaya (MCU), tỉnh Ayutthaya, Thái Lan tổ chức.

Tiếp theo, Mục sư Trần Thanh Truyện – Tổng thư ký Hội thánh Cơ Đốc Phúc Lâm Việt Nam, chia sẻ về “Niềm vui theo Kitô giáo dưới nhãn giới sứ đồ Phaolô”. Vui mừng vì được Thiên Chúa yêu thương, và chúng ta cần giữ được niềm vui ở trong Chúa.

Sau đó, Nữ tu Hồng Vân – dòng Đức Mẹ Canvê, đang phục vụ bệnh nhân nghèo như một y sĩ (Công giáo) và tu sĩ Mộng Tuyền - Cơ quan phổ thông Giáo lý Đại Đạo (Cao Đài), hiện là giáo viên, trao đổi với nhau về “Niềm vui tu tập và thánh thiện”: Động lực chọn con đường độc thân hiến dâng, cuộc sống người tu sĩ qua bản thân, niềm vui nhận được là do Thiên Chúa trao ban. Qua đó, các tham dự viên biết thêm về đời sống của những người dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa.

Xen kẽ với chia sẻ là Hợp xướng Alleluia của Handel do Ca đoàn Piô X biểu diễn, Đơn ca “Niềm Tin đời con” của nhạc sĩ Trương Lê Sơn do ca sĩ Nguyệt Minh - Hội thánh Cơ Đốc Phục Lâm thực hiện, Múa “Năm châu yêu thương” do Thiếu nhi giáo xứ Bình An Thượng trong trang phục nhiều dân tộc khác nhau trình bày.

Tiếp tục chương trình:

Múa liên khúc qua những hình ảnh Ngôi nhà của chúng ta - Mỗi người là một món quà – Trao nhau cành hoa qua vũ khúc “Mỗi người là một cành hoa” đã làm sống động hình ảnh vườn hoa Thượng Đế do linh mục Thiên Trúc và các bạn trẻ Legio Mariae TGP trình diễn. Trong khi hát, các bạn trẻ đã đến trao cho mỗi người một cành hoa (trao tượng trưng). Và cộng đoàn vừa vỗ tay vừa hát chung “Mỗi người là một nụ hoa…” thật nhôn nhịp vui tươi.

Đồng ca “Niềm vui hướng thượng” của Thoại Tuấn và Bùi Đức Hà sáng tác, là bài hát chủ đề của Hội ngộ Đối thoại liên tôn năm 2014, do dàn đồng ca Công giáo và Cao Đài cùng thực hiện.

Cuối cùng, các tham dự viên lắng lòng mình trong giai điệu hoà tấu nhã nhạc qua liên khúc: Xây Long ngâm, Xuân nữ, Kim tiền và Ngũ điểm do Ban Lễ nhạc Thánh Thất Từ Vân thuộc Hội thánh Cao Đài Truyền giáo phụ trách.

Chuẩn bị vào phần cầu nguyện, các anh em chủng sinh đã gắn lên phông màn trên lễ đài - một hàng cây trúc quân tử đan xen với các tia sáng mặt trời - dâng lên Đấng Tối Cao những ý cầu nguyện của các tham dự viên ghi trong bìa giấy trong thời gian diễn ra hội ngộ.

Phần III: Cầu nguyện

Đây là cao điểm của Hội ngộ liên tôn, Đại diện các tôn giáo Baha’i, Cao Đài, Minh Lý Thánh Hội, Phật giáo, Hội thánh Truyền giảng Phúc âm, Phật giáo Hoà Hảo, và Bà Grace Mishler – Hội thánh Brethren lần lượt dâng lời cầu nguyện cho nhân sinh an lạc, theo niềm tin đặc thù của mỗi truyền thống tôn giáo.

Trước khi kết thúc, Linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc đã thay mặt Ban Tổ chức cảm ơn: “trước hết, xin được cùng quý đạo hữu, đạo tâm tri ân Thượng Đế, Đấng hiện ở giữa chúng ta và ở trong chúng ta; tiếp đến xin chân thành cám ơn mọi ân nhân giúp tổ chức ngày Hội ngộ Đối thoại liên tôn lần IV. Cuối cùng, chính sự hiện diện của chúng ta nơi đây đã góp phần làm nên niềm vui hướng thượng, chúng ta cùng chia sẻ với nhau một cảm nhận và một xác tín rằng: niềm vui đích thực sâu lắng ở bên trong và là sức bật nâng chúng ta lên cao, trong xã hội hôm nay đang cần đến sức bật và niềm vui”.

Bài hát “Kinh hòa bình” vang lên từ cộng đoàn thật sốt mến đã khép lại buổi hội ngộ vào lúc 19 giờ 15. Sau đó, các chức sắc và tín đồ tôn giáo bạn chụp hình lưu niệm và dùng bữa cơm chay huynh đệ với Ban Tổ chức.

Cuộc chia tay không ồn ào, nhưng đọng lại một niềm vui sâu lắng và hướng thượng trong lòng mỗi tham dự viên của buổi gặp gỡ liên tôn theo “tinh thần Assisi” này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top