Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGPSG: Tĩnh Tâm Mùa Chay 2024

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGPSG: Tĩnh Tâm Mùa Chay 2024

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGPSG: Tĩnh Tâm Mùa Chay 2024

TGPSG -- Trong tâm tình ăn năn sám hối và xin ơn tha thứ hòa giải Mùa chay, ngày 08 tháng 03 năm 2024, vào lúc 15g30, tại thánh đường giáo xứ Tân Hương, giáo hạt Tân Sơn Nhì, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) TGPSG tĩnh tâm chuẩn bị tâm hồn Mừng Chúa Phục Sinh.

Ngay từ lúc 15giờ các hội viên từ các giáo xứ trong giáo phận tập trung rất đông trong khuôn viên của thánh đường. Dù thời tiết nắng nóng nhưng buổi tĩnh tâm đã quy tụ khoảng 800 hội viên CBMCG TGPSG về tham dự.

Đầu giờ, các bà mẹ đã quỳ gối trong thinh lặng, với các bài suy niệm trong thủ bản của Hội, để lắng đọng tâm hồn xét mình chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Hòa Giải.

15giờ30, linh mục Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh, chánh xứ Nam Hòa - Tổng linh hướng Hội CBMCG TGPSG, giảng tĩnh tâm, chủ đề: “Thiên Chúa đã ban cho con người sự tự do chọn lựa".

Cha gợi ý và nhấn mạnh trong phần chia sẻ: "Sự tự do của Thiên Chúa, cho phép chúng ta chọn lựa, không bó buộc bởi một kế hoạch tiền định nào trên cuộc đời của mỗi con người, nhưng không được gây hại cho người xung quanh, và phải có trách nhiệm với hành vi của mình. Phân định xem sự tự do có hướng cuộc sống mình tới gần Chúa hơn, hay từ sự tự do đó lại làm méo mó đời mình, để thỏa mãn bản thân, thậm chí biết điều đó sai trái vẫn chọn lựa.

Chính Đức Kitô cũng đã phải chọn lựa, cuộc chiến đấu 40 ngày đêm trong hoang địa, dù có bị satan cám dỗ, Ngài đã chiến đấu với sự dữ, cũng như mỗi người chúng ta cũng phải thực hiện mỗi ngày trong đời mình. Phải biết chọn lựa một cách dứt khoát trong đời sống, không hành xử thiếu lành mạnh, không để những điều gì đó áp đảo và dẫn đưa mình đến những điều mình không muốn. Cuối cùng phải biết chọn lựa sự tự do trọn hảo, trở nên tuyệt tác chính là niềm vui, bình an và là con đường dẫn ta đến với Thiên Chúa.

Sau phần chia sẻ tĩnh tâm, Lm giảng phòng đã gợi ý để các bà mẹ cùng đóng góp và chia sẻ những gì cần, thắc mắc trong đời sống đức tin và trong công việc phục vụ của Hội. Một số các bà mẹ cũng có một số câu hỏi cần đến cha hướng dẫn giải thích về đời sống đức tin và trong công tác phục vụ...

16giờ45 kết thúc bài giảng tĩnh tâm, một số chị em đến các tòa giải tội, được đặt xung quanh khuôn viên nhà thờ, để được lãnh nhận Bí tích Hoà Giải, một số khác hàn huyên giao lưu gặp gỡ trò chuyện.

Đúng 17giờ 30, Thánh lễ do Lm Phanxicô Xavier Đậu Nguyễn Hoàng Linh chủ tế, đồng tế với ngài có Lm Giuse Bùi Văn Quyền - linh hướng (Lh) Hội CBMCG hạt Sài Gòn Chợ Quán, Lm Giuse Trần Cao Thăng, chánh xứ Tân Hương - Lh Hội CBMCG Tân Hương, Lm Giuse Đào Tiến Việt - phó xứ Tân Hương.

Bài giảng lễ được Lm Giuse Quyền chia sẻ, từ bài Tin mừng thứ Sáu lll Mùa Chay: "Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật" (Mc 12, 33)

Ngài chia sẻ: Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu muốn loan truyền đến mọi người về tình yêu thương. Khi công bố giới luật yêu thương, Chúa Giêsu cũng nêu gương thực hiện giới luật ấy để chúng ta thấy sáng lên tình yêu cứu độ và gặp được những điểm nhấn mà bắt chước thực hành.

Yêu thương không phải chỉ bằng lời nói suông, hay bằng thứ tình cảm nhất thời, nhưng bằng việc làm cụ thể, làm cách nào để người khác nhận biết hình ảnh Thiên Chúa qua những việc cụ thể hàng ngày trong đời sống gia đình mình, người thân, lối xóm, nơi đoàn thể sinh hoạt, tại giáo xứ; có thể đơn giản chỉ là những lời động viên, những sự chia sẻ yêu thương và giúp đỡ người khác dù là điều nhỏ nhặt nhất thì đó cũng là một điều trân quý vô cùng đẹp đẽ và ý nghĩa.

Tình yêu tha nhân phải bắt đầu từ gần đến xa. Nhưng chúng ta thường lại gặp thất bại từ đầu, ngay chính trong gia đình. Nếu chúng ta không yêu các thành viên trong gia đình mình, chắc chắn chúng ta sẽ không thể nào yêu thương những người khác được. Và ngược lại, khi yêu thương các thành viên trong gia đình mình, chắc chắn chúng ta sẽ yêu thương được những người khác nữa. Hãy đặt một câu hỏi cho chính mình: tôi đã dành tình thương cho những người trong gia đình mình như thế nào? Nếu “chưa mặn mà lắm” thì có lẽ tình yêu dành cho láng giềng cũng chẳng thể khá hơn. Và nếu chúng ta chẳng yêu tha nhân, chẳng yêu láng giềng mặn nồng thì chúng ta cũng không thể yêu mến Chúa nồng nàn được. Ngược lại, nếu chúng ta yêu quí mọi người trong gia đình mình, chúng ta mới có thể yêu quí người hàng xóm, và một khi yêu được người hàng xóm, thì chúng ta cũng dễ dàng yêu mến Thiên Chúa.

Sau Thánh lễ chị Elizabeth Đặng Thị Hiếu - Hội trưởng Hội CBMCG TGPSG đã nói lời cám ơn đến các Lm đồng tế, các em lễ sinh, Ban Thường vụ giáo xứ Tân Hương, anh chị em ca đoàn, ban Truyền thông, ban âm thanh ánh sáng, đội giữ xe và toàn thể các bà mẹ đã hiện diện trong ngày tĩnh tâm.

Kết thúc Thánh lễ vào lúc 18giờ15. Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con mỗi người ra về cảm thấy tâm hồn mình nhẹ nhàng, thanh thản để có thể bước vào những ngày Tuần Thánh và chuẩn bị mừng ngày Chúa Phục Sinh.

Bài: Kiều Vũ (TGPSG)
Ảnh: Đinh Thắng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top