Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP TP.HCM: Đại hội tổng kết năm 2015

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP TP.HCM: Đại hội tổng kết năm 2015

WGPSG -- “Chúa Giêsu chính là hiện thân của Lòng Thương Xót của Chúa Cha. Ngài nhạy cảm trước nỗi đau của bà góa thành Naim mất con, Ngài chạnh lòng thương trước đám đông bơ vơ không người chăn dắt.” (trích lời phát biểu của cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh về phương hướng hoạt động năm 2016 cho các BMCG TGP).

Sáng thứ Bảy 23/01/2016 tại nhà thờ Tân Định, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) TGP TP.HCM đã tổ chức Đại hội tổng kết năm 2015 và đề ra phương hướng hoạt động cho năm 2016.

Hiện diện có cha Tổng linh hướng Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, thầy Tôma Aquinô Bùi Bá Toàn và hơn 300 hội viên hội CBMCG.

Chương trình Đại hội gồm:

- Báo cáo tổng kết các hoạt động trong năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ 2015 của Hội (chị Tổng Thư ký đọc)

- Các báo cáo bằng video clip về các mặt:

Khám chữa bệnh và cải thiện bữa ăn cho các chủng sinh Đại Chủng viện Thánh Giuse (Cha Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse)

Nồi cháo tình thương (CBMCG giáo xứ Thanh Đa – Gia Định)

Bảo vệ sự sống (CBMCG hạt Thủ Đức)

- Xen lẫn với các báo cáo video clip là những tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn của các CBMCG các Hạt.

- Tiếp theo là phần phát thưởng cho các Hạt xuất sắc

- Sau đó, cha Tổng linh hướng Gioan Baotixita đã trình bày về hương hướng hoạt động năm 2016 cho CBMCG TGP.

- Cuối cùng là Chầu Thánh Thể tạ ơn Chúa cho buổi Đại hội được thành công và đem lại nhiều kết quả tích cực.

- Kết thúc Đại hội là bữa tiệc liên hoan để các hội viên có dịp gặp gỡ, giao lưu với nhau.

Trong phần báo cáo tổng kết năm 2015, chị Elizabeth Đặng Thị Hiếu, Thư ký Hội CBMCG cho biết số hội viên hiện nay là 17.708 chia thành 155 chi hội, sinh hoạt trong 14 giáo hạt trong giáo phận. Mỗi thứ Tư cuối tháng, hội tổ chức tĩnh huấn tại giáo xứ Vườn Xoài do cha Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ giảng. Hằng tháng, hội có ra 1 số báo “Mẹ Hiền” bao gồm Thủ bản, tin tức, các bài suy niệm Tin Mừng hằng tuần. Với Ban Chấp hành gồm 1 trưởng, 3 phó, 1 thư ký, 2 thủ quỹ và 3 cố vấn, Hội đã có những hoạt động như sau:

A/ Phúc Âm hóa đời sống và bổn phận tu thân của người Mẹ Công giáo.

B/ Phúc Âm hóa các sinh hoạt, hội họp, công tác, cụ thể trong các lãnh vực:

a/ Hoạt động tông đồ, bao gồm:

- Hỗ trợ ơn gọi: gồm các việc giúp chủng viện, các nhà dòng, tổng chi phí: 1,7 tỉ

- Giúp khám chữa bệnh và cải thiện bếp ăn các thầy Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: 593 triệu. (trong đó, chị Hội trưởng: 20 triệu)

- Giúp xây dựng nhà thờ, nhà giáo lý: 1,9 tỉ

- Cộng tác với giáo xứ, cha sở, Hội đồng Mục vụ: 668 triệu.

b/ Hoạt động xã hội

- Giúp nhà khuyết tật, người khiếm thị, trại phong, trẻ mồ côi: 637 triệu

- Giúp người neo đơn, hội viên khó khăn, khám chữa bệnh, tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học: 952 triệu

- Giúp bệnh nhân HIV, ung thư, nồi cháo bệnh viện, bão lụt: 1 tỉ

C/ Phúc Âm hóa cộng đoàn sống hiệp thông để loan báo Tin Mừng

a/ Thăm, tặng quà các giáo điểm truyền giáo: 1,7 tỉ

b/ Xây dựng 1 căn nhà tình thương: 50 triệu

c/ Hội chợ với người sống chung với HIV – AIDS: 67 triệu

d/ Bảo vệ sự sống: 3 trường hợp 26 triệu, giúp các mái ấm, xây nghĩa trang thai nhi: 266 triệu. Ngoài ra, có văn phòng tư vấn hôn nhân gia đình do sơ Marie Nguyễn đảm trách mỗi Chúa nhật cuối tháng.

e/ Giúp xây dựng Vương cung Thánh Đường La Vang: 47 triệu

Sau phần báo cáo công tác, chị Thư ký cũng điểm qua các thuận lợi và khó khăn trong năm:

- Thuận lợi: được sự nâng đỡ, quan tâm và động viên của quý cha Linh hướng, quý cha sở.

- Khó khăn: Các bà mẹ trẻ bận rộn kinh tế gia đình nên chưa tham gia các buổi sinh hoạt của hội – các bà mẹ lớn tuổi thì đau yếu, bệnh tật - một số bà mẹ tham gia nhiều hội đoàn nên sinh hoạt trong hội CBMCG còn hạn chế.

Để kết thúc, chị Thư ký xin quý cha linh hướng, quý cha sở cầu nguyện nhiều cho các hội viên hội các CBMCG, xin cho các chị luôn gắn kết với Trái Tim Vẹn Sạch Đức Bà Maria, xin cho gia đình các chị luôn được bình an và nhiều ơn lành Chúa ban để  các chị yên tâm phục vụ Giáo hội và xã hội.

Trong phần chiếu các video clip, video clip đầu tiên là của cha Gioakim Trần Văn Hương, Giám đốc Đại chủng viện, cám ơn các BMCG đã giúp cải thiện bữa ăn cho các chủng sinh và qua đó cha cũng giới thiệu các sinh hoạt của các chủng sinh.

Video tiếp theo là “Nồi súp Mẹ Têrêsa Calcutta” do các BMCG giáo xứ Thanh Đa ghi hình. Video diễn tả lại việc các BMCG giáo xứ Thanh Đa mỗi tháng 2 ngày: ngày 1 và 15, nấu các nồi súp chất lượng, đem đến Bệnh viện Ung Bướu đường Nơ Trang Long Bình Thạnh để phân phát cho bệnh nhân và thân nhân của những người mắc bệnh ung bướu vùng sâu, vùng xa lên Sài Gòn chữa bệnh. Cha sở Thanh Đa, Đaminh Nguyễn Đình Tân, rất ủng hộ việc này và thường xuyên động viên giúp đỡ các BMCG hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Tính trung bình, mỗi lần phát được khoảng 400 suất súp cho bà con. Hương thơm của việc bác ái này đã lan tỏa ra xa và ngày càng có nhiều ân nhân ủng hộ tài chánh và phương tiện để các BMCG có thể hoàn thành sứ vụ, những tâm hồn bác ái ngày càng nối vòng tay lớn và các bệnh nhân nghèo ngày càng được hưởng thêm tình yêu của các BMCG, của Chúa Kitô.

Video đặc sắc tiếp theo nói về 1 trường hợp các BMCG đã khuyên bảo, động viên 1 người mẹ giữ lại bào thai. Thai phụ bị suy tim và cao huyết áp, nhà nghèo, không thể vừa chữa bệnh cho mình vừa giữ thai nên chị nhất định xin bỏ thai, vả lại vốn theo đạo Phật nên chị thường nói, nó đã không có duyên với tôi thì thôi, tôi đành bỏ nó. Việc đấu tranh với bà mẹ để giữ bào thai cũng không phải dễ nhưng nhờ cầu nguyện và nhiệt tình thường xuyên chăm sóc động viên an ủi của các BMCG Hạt Thủ đức, cuối cùng ngày 05/01/2016, 1 bé trai kháu khỉnh đã ra đời. Đôi vợ chồng, cha mẹ của bé, rất vui mừng và nói: nó đã có duyên với đạo Công giáo thì xin cho nó gia nhập đạo luôn. Bé đã được rửa tội cùng ngày, tên thánh là Giuse.

Xen lẫn giữa các video clip là các tiết mục văn nghệ:

- Múa “Quê hương 3 miền” của các BMCG Hạt Bình An: miền Bắc với yếm đào, nón quai thao, miền Trung; áo dài màu tím của nữ sinh trường quốc học Huế, miền Nam với áo dài màu xanh lá của rừng dừa Bến Tre. Các chị múa rất dẻo và điêu luyện, thể hiện một quá trình tập luyện kỹ lưỡng.

- Múa nón bài “Lòng Mẹ” do các BMCG giáo xứ Vinh sơn hạt Chí Hòa biễu diễn: những chiếc nón bay theo từng bước nhún nhảy nhẹ nhàng, U60 mà múa được như vậy là quá hay rồi.

- Múa “Tôi yêu Giêsu” của BMCG giáo xứ Hàng Sanh, hạt Gia Định do các U40 biểu diễn, sinh động trẻ trung.

- Tốp ca “Xuân họp mặt” của BMCG hạt Sài Gòn - Chợ quán có 2 chị múa minh họa rất dẻo và đẹp.

Trong phần phát thưởng, kết quả bình bầu toàn năm như sau:

- Xuất sắc: Hạt Phú Thọ

- Điển hình: Hạt Tân Định, Thủ Đức, Bình An, Gò Vấp

- Tốt: các hạt còn lại.

Về 2 lãnh vực đặc biệt:

- Giúp cải thiện bữa ăn Đại Chủng viện: phần thưởng thuộc về các BMCG hạt Chí Hòa

- Bảo vệ sự sống: hạt Tân Sơn Nhì.

Khi trao phần thưởng về việc cải thiện bữa ăn Đại chủng viện, thầy Tôma Aquinô Bùi Bá Toàn đã đại diện các chủng sinh đứng lên cám ơn các BMCG và quý cha linh hướng đã giúp đỡ các chủng sinh; giờ đây, mỗi sáng các thầy được uống sữa, bữa trưa có thêm món xào có thịt, nhờ vậy sức khỏe các thầy tăng lên; chi phí về thuốc men, khám chữa bệnh giảm rất nhiều, việc tu học cũng thuận lợi hơn.

Về phương hướng hoạt động trong năm 2016, cha Tổng linh hướng Gioan Baotixita nhắc lại năm nay là năm của Lòng Thương Xót. Chúa Giêsu chính là hiện thân của Lòng Thương Xót của Chúa Cha. Ngài nhạy cảm trước nỗi đau của bà góa thành Naim mất con, Ngài chạnh lòng thương trước đám đông bơ vơ không người chăn dắt. Các BMCG cần bắt chước gương Đức Giêsu, thực hiện Lòng thương xót nhiều hơn. Ngoài việc đi hành hương tại các nhà thờ được chỉ định trong giáo phận để được hưởng ơn Toán xá, các BMCG cần tiếp tục đẩy mạnh Nồi súp mẹ Calcutta, công cuộc bảo vệ sự sống, cải thiện bữa ăn cho các chủng sinh và đóng góp cho quỹ khám chữa bệnh của chủng viện.

Trong phần tiếp thu ý kiến, chị Maria Nguyễn Thị Ngọc, Hội Trưởng hội BMCG giáo phận đã cám ơn cha Tổng linh hướng, thầy Tôma và tất cả các chị em hội viên đã hiện diện đông đủ hôm nay và chị đã “tức cảnh sinh tình” một bài thơ sau:

Không có gì tự đến đâu nghen

Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa

Mùa bội thu phải một nắng hai sương

Không có gì đến dẫu bình thường

Nhờ ơn Chúa thương ban cho tất cả

Qua bàn tay ưu ái của cha yêu

Tạ ơn Chúa với muôn ngàn ân sủng

Đã rộng ban cho đoàn thể chúng con

Sau đó, cả cộng đoàn đều thinh lặng, chuẩn bị đi vào giờ chầu do cha Phó Đaminh Phạm Khắc Duy chủ trì. Giờ chầu diễn ra sốt sắng, thánh thiêng, lắng đọng, chứa chan cả một tâm tình cảm tạ, tri ân Thiên Chúa.

Sau khi no đầy về tâm hồn, giờ đây các chị được mời lên lầu 3 nhà xứ để dự bữa tiệc tất niên của hội, và đây cũng là dịp để các BMCG ở 14 hạt được gặp gỡ giao lưu thắt chặt tình liên đới.

Khi mặt trời đứng bóng, người ta thấy từ trong sân nhà thờ Tân Định, những đoàn chim én áo trắng choàng xanh túa ra khắp mọi nẻo đường, báo hiệu một mùa Xuân mới bắt đầu: Mùa Xuân của Lòng Thương Xót.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top