Đại hội tổng kết Các Bà Mẹ Công Giáo Tổng Giáo phận Sài Gòn

Đại hội tổng kết Các Bà Mẹ Công Giáo Tổng Giáo phận Sài Gòn

WGPSG -- Vào sáng ngày 22 tháng 1 năm 2015, trong tiết trời se lạnh hiếm hoi của thành phố Sài Gòn, các hội viên Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Tổng Giáo phận Sài Gòn (CBMCG) đã cùng nhau hội tụ về dưới ngôi nhà thờ Tân Định thân quen. Nhiều hội viên ở xa nhưng đã có mặt từ sớm, hòa mình cùng hàng trăm hội viên khác duyên dáng, xinh tươi trong tà áo dài trắng, khăn quàng xanh để tham dự Đại hội. Đây là dịp sinh hoạt định kỳ hằng năm của hội, là quãng thời gian quý báu để các chị, các mẹ của 14 hạt giao lưu, tâm tình và cầu nguyện cho sự thăng tiến của hội cũng như của mỗi hội viên.

Trước khi bước vào nội dung chính của Đại hội tổng kết, toàn thể quý hội viên đã cùng nhau dâng lên Chúa những lời kinh truyền thống của hội, xin Chúa soi sáng và dẫn dắt hoạt động trong ngày Đại hội được đầy ơn thánh. Tiếp theo, các hội viên đã hân hoan chào đón cha Vincentê Nguyễn Thế Thủ, Linh hướng CBMCG hạt Tân Định; cha Đaminh Đinh Văn Vãng, Linh hướng CBMCG hạt Chí Hòa; cha Fx. Đậu Nguyễn Hoàng Linh, Linh hướng CBMCG hạt Xóm Mới, các bà cố và hội viên của 14 hạt về tham dự. Theo thông báo, Cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, Tổng Linh hướng CBMCG TGP đang nằm viện. Xin các hội viên cầu nguyện đặc biệt cho ngài.

Trong phần báo cáo hoạt động của hội, bà Elizabeth Đặng Thị Hiếu, Thư ký hội CBMCG, đã ôn lại những việc đã thực hiện trong năm 2014. Với tính chất là một tổ chức hội đoàn, quy tụ giới nữ trong việc sống và thực hành việc loan báo Tin Mừng tại gia, hoạt động của hội ngày càng phát triển, mang lại kết quả tốt đẹp cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Với số lượng hội viên hiện nay là 17.708 trong 151 chi hội, dưới sự hướng dẫn của cha Tổng Linh hướng, hội được điều hành chặt chẽ bởi Ban Điều hành đều tay, nhiệt tâm và có khả năng gây dựng sự gắn bó, hiệp nhất, yêu thương nơi các chị, các mẹ để giúp các hội viên phát huy phẩm chất “Thánh Monica mẫu gương”, hăng say đóng góp tinh thần và vật chất cho các hoạt động tông đồ, bác ái và xã hội.

Với 4 tiêu chuẩn đề ra trong năm Năm Tân-Phúc-Âm hóa gia đình là: gia đình là một cộng đoàn cầu nguyện; gia đình là một cộng đoàn yêu thương; gia đình là một cộng đoàn truyền giáo; gia đình là một cộng đoàn bảo vệ sự sống, các hội viên đã thực hiện rất tốt qua những con số được báo cáo trong Đại hội. Tuy báo cáo khô khan nhưng đã diễn tả được sự nỗ lực, hy sinh, cái tâm của từng hội viên, chi hội và các hạt. Từng mẹ, từng chị đã chắt chiu nhịn ăn, nhịn uống, dành dụm đồng tiền con cái, cháu chắt biếu tặng để giúp đỡ cho người HIV, bệnh nhân ung thư, người khuyết tật, người già neo đơn, người nghèo, học bổng cho học sinh, sinh viên. Đặc biệt, các hội viên đã không ngừng tích cực chăm lo chương trình “Cải thiện bếp ăn”, nâng cao chất lượng đời sống vật chất của quý Thầy Đại Chủng viện (ĐCV) cũng như đóng góp cho việc xây dựng cơ sở vật chất của ĐCV và nhiều công trình mục vụ khác. Trong các báo cáo điển hình của các hạt, đề tài “Bảo vệ sự sống” của hạt Tân Định đã thu hút được sự chú ý lắng nghe của quý cha và quý hội viên. Đây là một nội dung vẫn rất “nóng” trong xã hội và Giáo hội ngày nay, khi mà lòng yêu thương, mạng sống, nhất là tình mẫu tử của con người bị xem thường, nhường chỗ cho sự ích kỷ và chủ nghĩa cá nhân lên ngôi. Quan trọng hơn, hồng ân sự sống là quà tặng của Thiên Chúa đã bị con người chối bỏ, loại trừ. Video clip minh họa của hạt Tân Định dù đơn sơ nhưng đã gây xúc cảm tới các hội viên và nhận được nhiều tràng vỗ tay khích lệ.

Cũng trong thời gian ngắn ngủi của Đại hội, các hội viên còn được nghe nữ tu Mỹ Lệ, Ban chăm sóc bệnh nhân HIV thuộc Tòa TGM, giới thiệu sơ nét về công tác chăm lo người nhiễm HIV. Cụ thể hơn, đó là việc tổ chức hội chợ Xuân cho người nhiễm HIV, trong đó có sự tham gia tích cực của CBMCG TGP trong nhiều năm qua. Nhân đây, nữ tu cũng bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến quý hội và trân trọng gởi lời mời các mẹ, các chị tham gia hội chợ Xuân 2015 dành cho bệnh nhân HI,V sẽ được tổ chức vào ngày 7 tháng 2, tại nhà thờ Đồng Tiến.

Sau khi đã nghe các bài báo cáo, lần lượt từng cha Linh hướng của các hạt: Xóm Mới, Chí Hòa và Tân Định đã có lời chào mừng và ban huấn từ cho hội. Nhiều suy nghĩ tâm huyết, đánh giá đã được quý cha dành cho các hoạt động của hội trong năm 2014. Cha Vincentê Nguyễn Thế Thủ, linh hướng hội CBMCG hạt Tân Định, đã chia sẻ những suy nghĩ mà ngài rất tâm đắc trong chương trình hoạt động của hội, đó là: chương trình “Cải thiện bếp ăn” cho quý Thầy ĐCV. Với tư cách là giáo sư ĐCV, ngài đã thay mặt cảm ơn và tri ân các mẹ, các chị đã hy sinh, chung tay lo lắng cho đời sống vật chất của quý Thầy. Về chương trình “Bảo vệ sự sống”, cha Vincentê đã nhấn mạnh và khẳng định lòng quyết tâm của các mẹ, các chị là “Nói không với phá thai” trong từng gia đình, khu xóm và giáo xứ. Bài chia sẻ của cha rất hấp dẫn, súc tích, và đã nhận được nhiều tràng vỗ tay đồng thuận của CBMCG.

Xen kẽ giữa các bài báo cáo cũng như ban huấn từ của quý cha Linh hướng, nhiều tiết mục văn nghệ của các BMCG hạt Gia Định, hạt Chí Hòa, hạt Phú Thọ và hạt Tân Định đã mang lại những phút giây thư giãn, vui tươi cho Đại hội, cũng như đưa ra những thông điệp ý nghĩa cho các hội viên trong trách nhiệm làm vợ, làm mẹ giữa một xã hội đầy biến chuyển như hôm nay.

Phần quan trọng của Đại hội chính là tôn vinh các nỗ lực, cố gắng của từng hội viên, chi hội và hạt cho các hoạt động của hội trong năm 2014. Kết quả hạt xuất sắc đã được trao cho CBMCG hạt Phú Thọ và hạt đạt tiêu chuẩn do cha Tổng Linh hướng đề ra, là: hạt Tân Sơn Nhì với chương trình: giúp ĐCV và cải thiện bếp ăn cho quý Thầy ĐCV. Và hạt Tân Định với chương trình “Bảo vệ sự sống”. Ngoài các phần thưởng và những tràng vỗ tay khích lệ đã được trao, hơn hết, đó là tình yêu và dung mạo của Thiên Chúa đã được thể hiện nơi cá nhân của từng chị, từng mẹ.

Bà Maria Nguyễn Thị Ngọc, Hội trưởng CBMCG TGP, đã thay mặt các hội viên tiếp thu những lời chỉ bảo ân cần, quý giá của quý cha Linh hướng cũng như tri ân đến cha Tổng Linh hướng đang trên gường bệnh. Bà cũng mong rằng các hội viên sẽ tiếp tục thể hiện tư cách Kitô hữu trong vai trò làm mẹ, làm vợ trong gia đình. Và hãy xem giáo xứ như là nhà của mình.

Sau hơn 2 giờ 30 phút làm việc, Đại hội đã bế mạc với giờ chầu Thánh Thể do cha Vincentê chủ sự. Thay mặt cho hơn 400 hội viên tham dự Đại hội cũng như sốt sắng tham dự chầu Thánh Thể, cha đã dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể tất cả trái tim, việc làm, suy nghĩ của hội trong năm qua, xin Ngài chúc phúc và ban ơn lành cho mọi kế hoạch trong tương lai của hội cũng như năm 2015.

Kết thúc Đại hội, quý cha, quý bà cố và toàn thể các hội viên đã cùng nhau tham dự tiệc liên hoan để chia sẻ niềm vui và những kết quả thành công ngoài mong đợi. Kết quả đó đến từ sự cố gắng và nỗ lực của Ban Điều hành, từng hội viên và sự yêu thương, quan tâm và cầu nguyện của cha Tổng Linh hướng, quý cha, quý soeur và tất cả mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top