Học yêu như thầy Giêsu

Học yêu như thầy Giêsu

Học yêu như thầy Giêsu

TGPSG-- Một vị thiền sư nhìn thấy con bọ cạp rơi xuống suối nước, bèn quyết tâm cứu vớt nó. Không ngờ khi vị ấy vừa chạm vào thì đã bị nó chích ngay tay. Vị thiền sư không sợ hãi, nén cơn đau nhức nhối, lại một lần nữa ra tay, lần này ông lại bị chích. Người đi đường bèn nói: "Nó lúc nào chẳng chích người ta, hà tất ngài phải cứu nó?”. Vị thiền sư đáp: “Chích độc là bản năng của con bọ cạp, còn yêu thương là bản năng của tôi, sao tôi có thể vì bản năng của bọ cạp mà vứt bỏ bản năng của con người?”

Lời Thầy Giêsu hỏi những người Pharisêu và chúng ta hôm nay: “Ai trong các ông có đứa con trai hoặc có con bò sa xuống giếng, lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày Sa-bát?” (Lc 14,5). Quả thật, ai yêu thương thì không chần chừ, không e ngại, không sợ hãi nhưng mau mắn và dám chấp nhận tất cả vì sự sống, hạnh phúc của tha nhân. Chính Chúa Giêsu đã dạy và đã sống trọn vẹn giới răn yêu thương đến tận cùng. Vì thế, tình yêu mà Ki-tô hữu dành cho nhau bắt nguồn từ kinh nghiệm thiết thân được Đức Giê-su yêu thương đến cùng, và tình yêu chúng ta dành cho nhau khắc họa tình yêu Thiên Chúa và tương quan thuộc về Đức Ki-tô của chúng ta.

Điều đáng buồn trong đời sống đức tin của người Ki-tô hữu là chúng ta nói rất nhiều và rất hay về tình yêu thương nhưng có lẽ, chúng ta đã sống rất ít và rất yếu trong việc thực hành tình yêu thương đối với người thân cận. Chúng ta sẵn sàng cô lập những người có quan điểm khác biệt, hăng hái loại trừ người khác vì những sai lỗi của họ, và dửng dưng vô cảm trước những đau khổ, đói khát của anh chị em mình. Như thế, chúng ta đã “chích độc” vào người khác thay vì yêu thương như Chúa đã dạy và đã nêu gương trên thánh giá.

ĐTC. Phanxicô nhắc nhở rằng: “Chúng ta được dựng nên để sống sung mãn, là điều chỉ đạt được trong tình yêu. Dửng dưng trước đau khổ của người khác không thể là một chọn lựa; không thể để ai đó cứ ở mãi ‘bên lề cuộc đời’. Lẽ ra điều này phải khiến chúng ta phẫn nộ đến nỗi không còn thanh thản, bởi lẽ ta phải trăn trở trước nỗi đau của con người… Được tạo dựng cho tình yêu, mỗi người chúng ta đều cần mang trong mình một phép ‘xuất thần': đi ra khỏi chính mình để tìm gặp nơi người khác chính bản thân mình cách tròn đầy hơn” (Thông điệp Fratelli Tutti, số 68 & 88). Lời Chúa hôm nay chất vấn trái tim chúng ta và như tiếp tục mời gọi chúng ta: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34).

Bệnh viện dã chiến số 12, ngày 29 tháng 10 năm 2021
Jos. Lương Tùng, CSsR

Top