Học viện Mục vụ: Tĩnh nguyện “Thánh giá, niềm tin và tình yêu của tôi”

Học viện Mục vụ: Tĩnh nguyện “Thánh giá, niềm tin và tình yêu của tôi”

WGPSG -- Giáo hội cử hành Tam Nhật Vượt Qua để tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu và sự phục sinh vinh hiển của Người. 

Trong tâm tình đó, nhằm giúp các tham dự viên chuẩn bị tâm hồn bước vào Tam Nhật Thánh và đón mừng đại lễ Phục sinh một cách sốt sắng, vào lúc 18g30 ngày 02.04.2012, tại Hội trường GB Phạm Minh Mẫn, Học viện Mục vụ (HVMV) đã tổ chức buổi tĩnh nguyện và ban bí tích Hòa Giải. Đến tham dự buổi tĩnh nguyện có khoảng trên 300 người là giảng viên, học viên và một số giáo dân.

Buổi tĩnh nguyện diễn ra với chủ đề: “Thánh giá, niềm tin và tình yêu của tôi”.

Mở đầu tĩnh nguyện, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Phó Giám đốc HVMV - hướng dẫn. Ngài mời gọi các tham dự viên hãy cùng với Đức Maria và thánh Gioan - người môn đệ Chúa yêu - đến bên Thánh giá của Chúa Giêsu, để chia sẻ phần nào nỗi cô đơn và khao khát của Ngài: “Tôi khát” (Ga 19,28). Mỗi người chúng ta nằm trong cơn khát của Chúa Giêsu. Tình yêu Ngài đã trút cạn cho ta, nên Ngài khao khát chính ta. Ngài đang chờ trái tim ta mở rộng cho nỗi khao khát của tình yêu Ngài.

Chúa Giêsu, Ngài là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Ngài còn hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây Thánh giá.  

Thánh giá, niềm tin và tình yêu của tôi

Sau phần mở đầu, cha Phêrô diễn giảng: Chúng ta vẫn tán dương Thánh giá như niềm tin và lý tưởng, như nguồn sáng và ơn cứu độ của ta. Nhưng khi bóng tối của sự dữ vây phủ ta, bóng tối của những tai họa và chết chóc, của hận thù và gian dối, của ích kỷ và tàn bạo… liệu ta còn giữ được niềm tin để ngước nhìn lên Thánh giá và cất cao lời chúc tụng, tạ ơn không? Khi thấy những xấu xa và chính mình trải qua nỗi kinh hoàng của kiếp người, liệu chúng ta có thể thắng vượt cơn cám dỗ đối kháng lại Thiên Chúa không? Không ít lần chúng ta đã không ngần ngại trút mọi giận dữ và oán hờn lên Chúa, không ngần ngại thốt lên những lời chua cay độc ác tựa rượu trộn mật đắng hay giấm chua mà người ta đã trao cho Chúa trong cơn hấp hối.

Con người khó có thể chấp nhận để rồi thắng vượt đau khổ như Chúa đã làm khi gánh lấy khổ đau của kiếp người. Con người đâu có ngờ khi trốn tránh đau khổ, họ cũng chối bỏ luôn tình yêu, vì tình yêu đích thực luôn đòi hỏi phải hy sinh. Thế nên, ai trốn tránh đau khổ, người ấy sẽ không hiểu được người khác, sẽ trở nên ích kỷ và bạo tàn. Cũng thế, ai chối bỏ thập giá mình là chất thêm thập giá lên vai người khác. Thế giới một khi đã chối bỏ Thiên Chúa, chối bỏ con đường của Ngài đã đi qua, chắc chắn sẽ không còn bao dung và tha thứ, nhưng đầy rẫy những hờn oán nhỏ nhen. Người tốt sẽ bị hãm hại, người vô tội sẽ bị tố cáo và người công chính sẽ bị lên án vì là người công chính.

Xen kẽ chương trình là phần diễn nguyện của các anh chị huynh trưởng giáo xứ Châu Bình, với nội dung: “Người đàn bà 2000 năm trước”. Phần diễn nguyện này nói lên lòng tha thứ bao dung của Chúa Giêsu đối với người phụ nữ phạm tội ngoại tình: “Ta không kết án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!” (Ga 8,11).

Cuối buổi tĩnh nguyện, Cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc đã “tặng” cho các tham dự viên câu chuyện về lòng tha thứ: Người Samurai đi đòi nợ, anh đã bị đánh động bởi câu nói của con nợ: “Khi lòng đang hận thù thì đừng có hành động”. Câu chuyện đã để lại trong lòng người nghe một bài học sâu sắc về lòng khoan dung, tha thứ.

Sau đó, mọi người cùng cất cao tiếng hát của kinh Hòa Bình:

 “Lạy Chúa từ nhân,

Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người.

Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa

Ðể con đem yêu thương vào nơi oán thù, 

Ðem thứ tha vào nơi lăng nhục

Ðem an hoà vào nơi tranh chấp

Ðem chân lý vào chốn lỗi lầm…” 

Kết thúc buổi tĩnh nguyện, quý cha giảng viên đã ban phép lành của Thiên Chúa cho các tham dự viên.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top