Học viện Mục vụ: Tĩnh nguyện Mùa Vọng 2016 "Chuyện tình của chúng ta trong Cuộc Tình của Thiên Chúa"

Học viện Mục vụ: Tĩnh nguyện Mùa Vọng 2016 "Chuyện tình của chúng ta trong Cuộc Tình của Thiên Chúa"

WGPSG -- “Mặc dầu vẫn có nhiều dấu chỉ cho thấy có khủng hoảng trong đời sống hôn nhân, ‘khát vọng có được một mái ấm gia đình vẫn còn rất mạnh mẽ, đặc biệt nơi những người trẻ, và vẫn đang là cảm hứng của Hội Thánh’”. Nội dung số đầu tiên trong Tông huấn “Amoris Laetitia” (Niềm vui Tình yêu) được cha Giám học Phanxicô Xaviê Bảo Lộc nhắc lại trong phần Khai mạc buổi tĩnh nguyện mùa Vọng cho các học viên tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn (TTMV), như để bộc lộ rõ niềm thao thức của Hội Thánh, của các vị chủ chăn trong công tác mục vụ và chăm lo cho các gia đình, đặc biệt trong năm Mục vụ gia đình – 2017.

Hiện diện trong buổi tĩnh nguyện tối  ngày 5/12/2016 có cha Giám học Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, quý linh mục và thầy cô giảng viên, các nhân viên phòng học vụ và đông đảo học viên đang theo học tại Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn, trong đó có các tu sĩ của một số hội dòng trong Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP).

Khai mạc

Đúng 18g30, chương trình bắt đầu với lời chào mừng các tham dự viên của Cha Giám học Phanxicô Xaviê Bảo Lộc. Bài hát “Để Chúa đến” được cất lên trong tiếng hát của cộng đoàn. Cha mời gọi mọi người chiêm ngắm mầu nhiệm Nhập thể và Nhập thế của Ngôi Hai Thiên Chúa trong tình yêu đôi lứa, tình yêu gia đình, qua chủ đề buổi tĩnh nguyện: “Chuyện tình của chúng ta trong cuộc tình của Thiên Chúa”.

Chia sẻ

Cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc gợi ý: Mầu nhiệm Nhập thể và Nhập thế của Con Thiên Chúa vẫn tiếp tục ở giữa thế giới của chúng ta, trong sự nghiệp của chúng ta, trong tình yêu của chúng ta. Cuộc tình đó thể hiện qua từng cuộc tình của các đôi vợ chồng, qua mối quan hệ hai gia đình sui gia, trong một không gian và thời gian. Ngài nhắc lại Tông huấn “Amoris Laetitia” (Niềm vui Tình yêu) như là sự quan tâm đặc biệt của Đức Thánh Cha và các Giám mục đến đời sống gia đình Kitô giáo.

Mầu nhiệm Nhập thể qua tình yêu đôi lứa thể hiện qua ba chiều kích kết hợp trọn vẹn: kết hợp thân xác, kết hợp tinh thần, kết hợp tâm linh. Cha mời gọi cộng đoàn lắng nghe lời chia sẻ của ba gia đình khách mời với ba cấp độ khác nhau để cảm nghiệm:

Gia đình anh Tâm – chị Hoa: Gặp nhau và nối kết trầu cau (Chiều kích tình cảm).

Sự gặp gỡ tình cờ trong một buổi sinh hoạt giới trẻ tại TTMV làm nảy sinh tình cảm nơi hai con người xa lạ. Anh thao thức gặp được người đồng đạo, sốt mến trong niềm tin yêu Chúa, chị nhận ra nơi anh sự đồng cảm, hai người cùng sinh hoạt giới trẻ chung với nhau, sự bắt nhịp lại càng dễ dàng hơn. Họ nhận ra nhau chính là món quà Thiên Chúa gửi tặng. Tình yêu của anh chị lớn dần mà không gặp trở ngại gì về gia đình và họ hàng hai bên. Đến với nhau, anh chị ưu tiên hàng đầu việc xây dựng nền tảng gia đình đạo đức, luôn bám víu vào Chúa qua Thánh lễ và bí tích Thánh Thể hằng ngày. Sau 5 năm sống chung, anh cảm thấy yêu thương vợ nhiều hơn, hy sinh cho vợ nhiều hơn, và nhường vợ nhiều hơn. Anh chị có với nhau hai con, và cả hai đều không còn tại thế, đôi vợ chồng này tin rằng, hai con của họ đang là thánh trên Thiên đàng.

Gia đình anh Văn – chị Đào: Tình yêu lớn lên nhờ biết hy sinh cho nhau (chiều kích tinh thần).

Anh và chị là hai người khiếm thị, hơn nữa, họ có hai niềm tin tôn giáo khác nhau, anh là tín hữu Công giáo, chị là Phật tử. Anh có ao ước đi tu để phục vụ cho người khuyết tật, vì hoàn cảnh không cho phép, anh mong muốn được lấy người khác đạo, hầu mong đem về cho Chúa một linh hồn thôi cũng đủ. Chị đồng ý đến với anh vì nhận ra sự thật thà nơi anh, anh không bao giờ trễ hẹn, hay thất hứa. Chị luôn mong muốn biến đổi anh, trở thành một phật tử giống mình. Hoàn cảnh họ như thế, niềm tin họ khác nhau như thế, họ còn sống trong gia đình của chị, một gia đình Phật giáo, tình cảm từ phía gia đình chị đối với anh thật nhạt nhẽo, nên họ gặp cũng ít nhiều khó khăn. Đứa con hai anh chị sinh ra thì khó nuôi, lại hay ọc sữa, đó cũng là cái cớ để mọi người trong gia đình chị trách mắng, cho rằng đó là của nợ mà chị gây ra. Anh ân cần êm ái, động viên chị với niềm xác tín, con cái là quà tặng của Thiên Chúa. Anh không hề nói về Chúa, để lôi kéo chị vào đạo, nhưng qua đời sống của chồng, chị nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi anh, và nơi gia đình. Chị đang học giáo lý và sẵn sàng chia sẻ niềm tin Công giáo với Anh. Chị nhận ra rằng, khó khăn và thử thách của đời sống gia đình cũng còn đó, nhưng sự hy sinh cho gia đình bây giờ không còn là trách nhiệm nặng nề nữa, chị xem đó chính là món quà mà Thiên Chúa ban tặng.

Gia đình anh Vinh – chị Hương: Để tình yêu thăng hoa bởi niềm tin vào Chúa Giêsu (chiều kích tâm linh).

Hành trình đời sống của hai anh chị Vinh – Hương đầy những sóng gió và chông gai, họ bắt đầu một tình yêu khá lâu, và đến với nhau bởi hôn phối dân sự mà không có ràng buộc gì về tôn giáo, chị thờ ông bà, anh là người Công giáo, không ai hướng dẫn họ để học giáo lý, Rửa tội và làm phép Hôn phối. Qua từng biến cố của gia đình, chị cảm thấy gia đình mình cần một chỗ dựa tâm linh nào đó, cần một bàn tay nâng đỡ nào đó, và chị tìm hiểu về Chúa, vị Chúa mà chồng chị đang tin, vì do cuộc sống nên chị chưa có cơ hội để học về Chúa. Sau mỗi biến cố xảy ra, chị quyết tâm hơn trong việc theo đạo, nhưng cũng bất thành do công việc, thời gian. Người con thứ hai của anh chị bị té lúc còn nhỏ, khi vào bệnh viện, vì bác sĩ cho nhầm thuốc nên bị sốc thuốc. Họ đau khổ đến dưới chân Mẹ Maria để phó dâng cho Mẹ đứa con với 2% khả năng sống, và ơn lành đến với gia đình anh chị thật lạ lùng, đứa bé có dấu hiệu hồi phục. Chị mang thai đứa con thứ ba, nhưng bị thai lưu, không giữ được, cùng thời điểm đó, anh bị tai nạn, rồi tạm thời mất trí. Chị đau khổ chạy đến với Đức Hồng y, Đức cha cùng quý cha trong giáo phận để xin các ngài thêm lời cầu nguyện. Và một lần nữa, phép lạ lại đến với gia đình anh chị, bác sĩ cho biết anh không phải phẫu thuật nữa, ngay trước khi anh lên bàn mổ. Dưới sự hướng dẫn và đồng hành của Cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, chị đã được rửa tội, và hai anh chị được cử hành phép Hôn phối.

Chầu Thánh Thể - Hòa giải

Lúc 20g00, sau giờ chia sẻ, cộng đoàn cùng tĩnh lặng trước Chúa Thánh Thể, mỗi người nhìn lại tình yêu của mình, của gia đình mình, và đặt để tình yêu đó trong tình yêu Thánh Thể - tình yêu linh thánh tuyệt diệu. Mỗi người lắng đọng lại, tự soi vào lương tâm của mình, tự chất vấn mình trong ân sủng và tình yêu. Các tòa cáo giải sẵn sàng mời gọi cộng đoàn đến mở lòng ra để đón nhận tình yêu tha thứ, chuẩn bị cho một mùa Giáng sinh an lành. Trong lúc cộng đoàn tĩnh lặng đón nhận hồng ân Thánh Thể và Hòa giải, các bài thánh ca được đệm lên như nâng tâm hồn mỗi người đến gần với Chúa hơn.

Chương trình kết thúc lúc 20g40 với tâm tình hướng về Mẹ Maria, Mẹ của Giáo hội, Mẹ của Tình yêu. Cha Giám học gửi lời cảm ơn đến mọi người tham dự buổi tĩnh nguyện, và chúc tất cả một mùa Giáng sinh đầy tràn hồng ân Hài Nhi Giêsu. Sau đó, mọi người trở về trong niềm hân hoan với cảm thức tình yêu tuyệt vời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top