Học Viện Mục Vụ: Tĩnh nguyện mùa Vọng 2013

Học Viện Mục Vụ: Tĩnh nguyện mùa Vọng 2013

WGPSG -- Học viện Mục vụ Tổng Giáo phận TPHCM (TGP) đã tổ chức buổi tĩnh nguyện mùa Vọng cho các học viên vào chiều tối ngày 18/12/2013 tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận TPHCM.

Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự buổi tĩnh nguyện.

Hiện diện trong buổi tĩnh nguyện có Cha Giám đốc TTMV Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Cha giám học Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, quý linh mục và thầy cô giảng viên, các chủng sinh dự bị, các nhân viên phòng học vụ và khoảng 500 học viên đang theo học tại Học viện Mục vụ TGP.

Niềm vui Mùa Vọng

Đúng 18g30, chương trình khởi sự. Theo sự hướng dẫn và gợi ý suy niệm trước mỗi bài hát của Cha Giuse Trần Hoàng Quân, mọi người trong hội trường mang lấy niềm vui của Chúa nhật III mùa Vọng, hát vang các bài “Lời cầu nửa đêm”, “Vui lên anh em”, “Thánh Thần hãy đến”.

Lắng nghe lời Chúa

Bài hát “Trời cao” vang lên, chuẩn bị mọi người lắng nghe Lời Chúa. Đức cha phụ tá mời gọi mọi người cùng đọc Lời Chúa trong sách ngôn sứ Isaia chương 11, từ câu 1 đến câu 10 và sách Khải Huyền, chương 3, từ câu 19 đến câu 21.

Đức cha gợi ý suy niệm: Qua mọi thời đại, con người luôn “khát vọng chân thiện mỹ”. Từ đó, con người khao khát chính Thiên Chúa. Việc đón Chúa đòi hỏi con người phải hoán cải, thay đổi từ rất sâu trong tâm tưởng và cách sống, nhất là phải biết sống khoan dung, thương xót và hoà giải.

Bài chia sẻ Lời Chúa được đan xen với những câu hát: “Xin cho lòng chúng con luôn khát vọng chờ mong Chúa đến.”

Sám hối cộng đồng

Tiếp theo, Đức cha Phêrô đưa mọi người vào tâm tình sám hối. Đây chính là giây phút tĩnh lặng để mỗi người nghe tiếng gõ cửa của Chúa: Khiêm tốn, can đảm, thẳng thắn, nhìn lại đời sống của mình xem có tội nào, vướng mắc nào lớn nhất ngăn cản mình đón Chúa đến.

Đức cha mời gọi mọi người lấy giấy bút ra viết rõ ràng trên đó như một lời nhắc nhớ cho mình và như một lời cầu nguyện: “Xin Chúa chữa lành con khỏi điều này”. Viết xong, từng người tiến lên thành bốn hàng, bỏ vào giỏ do bốn thầy cầm trên tay như một cử chỉ của lòng tin. Trong lúc đó, đàn dạo nhạc và hát lên: "Trần gian hoang sơ… Muôn dân miệt mài đợi trông. Xin Chúa đến".

Trước khi kết thúc phần sám hối cộng đồng, Đức cha dâng lời xin lỗi Chúa: “Xin Chúa tha thứ vì biết bao nhiêu lần chúng con không nghe tiếng gõ cửa của Chúa, và nghe tiếng Chúa gõ cửa lại không muốn mở cửa mời Chúa vào. Chúng con dâng lên Chúa con người thật của mình, cụ thể là những tội lỗi, những thương đau, những thương tích trong tâm hồn chúng con. Xin Chúa chữa lành chúng con khỏi những thương tích này. Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa nhận lời chúng con. Lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến với chúng con.”

Sau lời cầu nguyện, Đức cha đến châm lửa đốt những mảnh giấy mà trên đó cộng đoàn ghi lời cầu nguyện.

Trong khi lửa cháy, theo lời mời gọi của Đức cha, mọi người đưa hai tay hướng lên trời và cùng hát Kinh Lạy Cha với tất cả niềm tin vào lòng thương xót của Chúa sẵn sàng tha thứ cho mình.

Đức cha ban phép lành của Chúa cho cộng đoàn, kết thúc phần sám hối.

Hát mừng Giáng sinh

Trước khi kết thúc buổi tĩnh nguyện, cộng đoàn sốt sắng hát bài “Đêm Thánh vô cùng” bằng ba thứ tiếng: Việt, Anh và Pháp.

Sau đó, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã thay mặt những người tham dự buổi tĩnh nguyện chân thành cảm ơn Đức cha, cha Giám học, cha Quân, các thầy, phòng học vụ… Cha cũng kính chúc Đức cha và mọi người một mùa Giáng sinh tràn đầy ơn thánh, niềm vui, bình an của Chúa.

Buổi tĩnh nguyện kết thúc lúc 20g với những tấm hình chụp hình chụp lưu niệm bên máng cỏ Belem trên lễ đài của hội trường.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top