Học viện Mục vụ: Tĩnh nguyện Mùa Vọng 2011

Học viện Mục vụ: Tĩnh nguyện Mùa Vọng 2011

WGPSG -- “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11)

Đêm Tĩnh nguyện Mùa Vọng với chủ đề: “Đón nhận và khước từ” do Học viện Mục vụ TGP.TPHCM tổ chức đã khởi sự vào lúc 18g30, thứ Hai ngày 19/12/2011, tại Hội trường lớn của Trung tâm Mục vụ TGP. 

Khởi nguyện, linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - người hướng dẫn chương trình - đã gợi ý: "Chúng ta tạm gác lại nghề nghiệp, kiến thức để đến với Chúa bằng một con tim nhạy cảm, một con tim mở rộng. Chúng ta cùng nhau kêu cầu Chúa, để Chúa đến với mỗi người chúng ta. Trong buổi tĩnh nguyện chung của Gia đình Trung tâm Mục vụ này, chúng ta cùng thinh lặng trong giây phút để ánh mắt hướng về ảnh Chúa Giêsu Hài Đồng, để tâm trí chúng ta ngưng xao động (im lặng ít phút). Chúng ta cùng hát: “Xin cho lòng chúng con luôn mở rộng chờ mong Chúa đến …”.

Sau đó, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám đốc Học viện gợi ý chia sẻ chủ đề buổi tối tĩnh nguyện hôm nay. Ngài hướng dẫn mọi người nhìn Giáng sinh từ 2 góc độ: lịch sử và tâm linh. Dù nhìn Giáng sinh từ góc độ lịch sử hay góc độ tâm linh, chúng ta đều thấy xuất hiện hai thái độ căn bản: “Đón nhận và khước từ”:

“Thưa anh chị và các bạn, trong một giờ tĩnh lặng ở đây, các anh chị và các bạn sẽ nghe những chia sẻ, những chứng từ, những tâm tình được diễn tả qua lời ca tiếng hát, tất cả không nhắm mục đích gì hơn là để khơi dậy trong chúng ta sự đối diện với Thiên Chúa và tự hỏi mình xem tôi muốn “Đón nhận hay khước từ” Chúa đến trong cuộc đời của tôi, chính vì thế mà đỉnh cao của giờ tĩnh lặng này là chúng ta được chìm vào trong sự thinh lặng mà diện đối diện với Chúa Giêsu, để ở đó ta lắng nghe và hỏi lại lòng mình là biết tìm lại một thái độ thích hợp cho mình cử hành mầu nhiệm Giáng sinh sắp đến” - Đức cha chia sẻ.

Tiếp đến mọi người lắng nghe Lời Chúa và mời Chúa đến thăm bằng chính lời của Ngài. Linh mục Rôcô Nguyễn Kim Duy - Trưởng ban Mục vụ Thánh nhạc TGP đã công bố Tin Mừng:

“Ngôi Lời là ánh sáng thật, Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.” (Ga 1,9-14).

Kế đó, hai anh chị trong phong trào Focolare, quê Tỉnh Bắc Ninh đã chia sẻ:

Anh Nguyễn Bá Vạn, sinh viên năm cuối trường Đại học Xã hội & Nhân văn TP.HCM đã chia sẻ về một việc tuy nhỏ, đơn sơ trong nhà thờ: nhường chỗ ngồi cho một người lớn tuổi, nhưng mang lại cho người nghe một ý nghĩa lớn, là biết thông cảm và giúp đỡ người khác để cùng đón nhận Chúa.

Chị Nguyễn Thị Huệ, sinh viên năm thứ 3 Đại học mở TPHCM, chia sẻ về đời sống của những chị em xa nhà, ở trọ chung với nhau, có sự khác biệt tính cách nên sự xung đột là không tránh khỏi: “Muốn lẩn tránh, nhưng con cảm thấy phải đón nhận Chúa, yêu thương Chúa nơi người chị em của mình, con cố gắng nói chuyện, hòa đồng với người bạn của mình, dần dần mối quan hệ của chúng con ngày càng tốt đẹp hơn. Con cảm nhận khi mình yêu thương Chúa nơi người chị em của mình, thì mình cảm thấy niềm vui trong tâm hồn thật lớn lao, cảm thấy nghẹ nhàng hơn rất nhiều”.

Sau khi thưởng thức thơ Tagore đã được phổ nhạc với tựa đề “Ngôi nhà tranh đơn sơ” mọi người lại được nghe chia sẻ của một gia đình:

Bác sĩ Hoàng Anh Khôi, công tác tại Viện Tim TP và chị Lưu Thị Nguyệt Quỳnh, công tác tại Ngân hàng HSBC TPHCM, đã chia sẻ về ân sủng mà Thiên Chúa ban cho gia đình qua việc đón nhận và khước từ.

Chị Quỳnh kể: khi chị mang thai người con thứ hai, lúc đó chị mới chích ngừa bệnh Rubella được một tháng. Theo nhiều người biết, không nên có thai trong vòng 3 tháng sau khi chích ngừa bệnh Rubella, vì nó sẽ mang lại nhiều dị tật. Khi đi khám thai, bác sĩ khuyên là nên bỏ đứa con này, chị rất hoang mang và lo lắng. Về chia sẻ với chồng, hai anh chị cùng cầu nguyện và dâng việc này cho Thiên Chúa.

Anh Khôi kể tiếp: là người Công giáo thì không thể phá thai, vì đó là sự giết người. Nhờ lời cầu nguyện của bản thân, cùng những lời cầu nguyện của các bạn trẻ sinh hoạt chung với nhau hằng tuần, tin tưởng vào Thiên Chúa, anh chị thấy an tâm hơn.

Chị Quỳnh tiếp lời: khi mang thai đến tháng thứ tư, đi siêu âm, được biết thai nhi là bé trai, không phát hiện dị tật nào, anh chị rất vui vì hai người đã có con gái đầu lòng nay lại có thêm bé trai. Chị cảm nhận như một dấu chỉ Chúa ban cho. Đến ngày mãn nguyệt khai hoa, chị sanh được một bé trai khỏe mạnh, không dị tật, và anh chị đặt tên đứa trẻ là Huy Phúc.

Đây là một sự kiện để đời, nếu anh chị không tin tưởng vào Thiên Chúa, mà hoang mang lo sợ, nghe theo bác sĩ mà bỏ đi đứa con này, thì làm sao hôm nay anh chị có được đứa con điển trai, dễ thương. Trên sân khấu Hội trường Gioan Baotixita, cộng đoàn đã nhìn thấy một cậu bé 5 tuổi xinh tươi, cùng cất tiếng hát với người chị và người em để tạ ơn Thiên Chúa.

Cha Bảo Lộc mời mọi người cùng ngợi khen Chúa vì Hồng ân Chúa ban cho: “Chúng con xin ngợi khen Cha, chúng con xin tạ ơn Người, bây giờ và mãi mãi. Alleluia”. Sau đó các tham dự viên được nghe ca đoàn Hồng Ân biểu diễn bài: “Mong chờ Giêsu, để đón chờ Chúa đến”.

Tiếp theo, một giảng viên Anh ngữ của Học Viện, là một doanh nhân, một ca viên trong giáo xứ chia sẻ về sự đón nhận. Chị tâm sự: trong công việc nếu biết đồng hành với Chúa và tín thác mọi sự trong tay Chúa, thì chúng ta nhận không biết bao nhiêu những Hồng ân của Chúa ban xuống cuộc đời. Chị cũng mời cộng đoàn cùng cầu xin Chúa, để Chúa ban nhiều hồng ân xuống cho mỗi người.

Tiếp theo, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Phó Giám đốc học viện gợi ý kiểm tâm, giúp chúng ta đón nhận lòng thương xót của Chúa qua việc lãnh nhận bí tích Hòa Giải.

Cha Phêrô tâm tình: Trước khi chúng ta nhìn lại bản thân, xin mời anh chị em hãy nhìn lên Chúa, nói với Chúa rằng: Dù chúng ta tội lỗi, yếu đuối, lỗi lầm hay thiếu sót thế nào, chúng ta vẫn trông cậy vào Chúa, nếu như con có khép lòng lại, xin Chúa hãy mở lòng con, nếu như con có khép tay, xin Chúa hãy mở đôi tay con để con có thể đón nhận lời mời gọi của anh em, để có thể cùng đồng hành với anh em trong cuộc sống. Lạy Chúa, con vẫn trông cậy vào Chúa: “Con vẫn trông cậy Chúa, lòng con tin tưởng vào Ngài… Con luôn trông cậy Chúa, khác nào em bé ngủ yên… mãi mãi bình yên”. Cha Phêrô đã cầu nguyện rất sốt sắng và sau mỗi lời nguyện, cộng đoàn lặp lại lời ca: “Con luôn trông cậy Chúa...”. Trước khi Lãnh bí tích Hòa Giải, tất cả cùng đọc kinh “Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa ….”

Sau những phút kiểm tâm, là sự gặp gỡ riêng với Chúa qua bí tích Hòa Giải, có 5 linh mục ngồi tòa để giúp các tham dự viên được lãnh nhận sự hòa giải với Chúa. Trong lúc đó, những người khác có thể cầu nguyện riêng trong thinh lặng với Chúa nơi hội trường hay ngoài sân.

Vào lúc 20g05, cha Luy Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng ban Mục vụ Gia đình đặt Mình Thánh Chúa và chủ sự giớ chầu Mình Thánh Chúa.

Đến 20g25, cộng đoàn cùng cầu nguyện với Chúa qua Lời nguyện tín hữu do 4 học viên đại diện cho Học Viện xướng ý nguyện.

Cuối cùng, vào lúc 20g30, tất cả được lãnh phép lành Mình Thánh Chúa.

Buổi Tĩnh nguyện đã bế mạc, mọi người hẹn gặp lại nhau sau lễ Giáng sinh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top