Học viện Mục vụ: Tĩnh nguyện mùa Chay 2013

Học viện Mục vụ: Tĩnh nguyện mùa Chay 2013

WGPSG -- Trong sứ điệp mùa Chay 2013, Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã nói:

“Tôi ước mong tất cả anh chị em dành thời gian quý báu này để nhóm lại ngọn lửa Đức Tin của anh chị em vào Chúa Giêsu, để cùng Người đi vào tình yêu năng động đối với Chúa Cha và mọi anh chị em chúng ta gặp trong cuộc sống.”

Đáp lại lời mời gọi của Đức nguyên Giáo hoàng, khoảng 600 giảng viên, học viên và nhân viên Học viện Mục vụ Tổng Giáo phận TPHCM (TGP) đã tham dự buổi Tĩnh nguyện mùa Chay, vào lúc 18g30, thứ Năm ngày 21/3/2013, tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGP, do Học viện Mục vụ TGP tổ chức.

Khai mạc

Cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, Giám học Học viện Mục vụ đã giới thiệu chủ đề buổi Tĩnh nguyện mùa Chay 2013: “Tin trong đức Ái khơi lên tình bác ái”. Ngài đã chủ sự phút thánh hóa để khai mạc buổi tĩnh nguyện bằng bài hát Hãy chiếu soi: “Hãy chiếu soi lửa hồng vào đêm tối sâu thẳm hồn con”. Cha Phanxicô Xaviê dâng lời cầu nguyện: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin đến trong tâm hồn chúng con. Nếu chúng con vẫn còn khóa chặt cửa lòng thì xin Chúa hãy phá vỡ cánh cửa còn khép kín nơi tâm hồn của chúng con, để ánh sáng của niềm tin được soi chiếu vào những ngõ ngách tối tăm trong tâm lòng chúng con.”

Chia sẻ

Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP chia sẻ với cộng đoàn: “Nhờ đức tin, chúng ta hy vọng đi vào tình bằng hữu với Chúa, Thiên Chúa không chỉ yêu thương chúng ta, nhưng còn muốn kéo chúng ta đến với Ngài. Ngài biến đổi chúng ta một cách sâu xa đến nỗi chúng ta có thể nói như Thánh Phaolô: Không còn là tôi sống, nhưng là Đức Kitô sống trong tôi.”

Để minh họa tình yêu thương bao la của Chúa, cộng đoàn được xem trích đoạn vở kịch Phúc âm, do các bạn trẻ TGP thực hiện năm 2012 tại Trung tâm Mục vụ TGP, diễn tả lòng từ bi thương xót của Chúa Giêsu, đã cứu người phụ nữ bị bắt quả tang tội ngoại tình khỏi bị ném đá theo luật Môsê: "Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?" Người đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả." Đức Giêsu nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa". Câu chuyện muốn chúng ta hãy soi rọi lại chính bản thân mình, đừng xét đoán và kết tội ai cả, vì chỉ có mình Chúa mới có quyền xét đoán và kết tội, nhất là phải có tình yêu thương, lòng bao dung tha thứ đối với mọi người.

Cha Phêrô chia sẻ tiếp: “Đức tin đưa chúng ta vào tình bằng hữu với Chúa, bởi chính Chúa lôi kéo chúng ta đến với Ngài và bao phủ chúng ta bằng chính tình yêu của Chúa”. Ngài mời cộng đoàn đứng và cùng cất tiếng hát: “Chúa ghi vào hồn con dấu dấu ấn của Ngài. Chúa đi vào đời con êm ái… Hồng ân Chúa tràn trề tháng năm… Tim con nhỏ bé nhưng hãy còn vơi.”

Cha Phêrô gợi ý trọng tâm của sứ điệp Mùa Chay 2013: “Nhờ đức ái, chúng ta sống và nuôi dưỡng tình bằng hữu với Chúa. Khi mở lòng ra cho tình yêu của Chúa, chúng ta để cho Ngài sống trong chúng ta và dẫn chúng ta đến chỗ yêu thương với Ngài, yêu thương trong Ngài và yêu thương như Ngài; chỉ khi ấy, đức Tin của chúng ta mới thực sự “hoạt động qua đức Ái”; chỉ khi ấy, Ngài mới ở trong chúng ta.”

Cộng đoàn xem tiếp phần II của kịch bản Phúc âm, diễn tả người phụ nữ ngoại tình đã làm lại cuộc đời, trở về với gia đình bất chấp sự gièm pha, dụ dỗ của người đời, đã cứu và nuôi dưỡng một em bé sơ sinh bị bỏ rơi bên đường với tình yêu thương của người mẹ.

Cha Phêrô mời cộng đoàn đứng và dâng lời cầu nguyện: “Xin cho tình yêu của Chúa dẫn chúng ta vào lối đường bình an, bởi được nuôi dưỡng bằng đức ái”. Cộng đoàn cùng vang lên tiếng ca: “Xin cho con trái tim biết yêu mến anh em nồng nàn… Xin ban cho con một niềm tin sắt son. Xin ban cho con một trái tim rực hồng.”

Chầu Thánh Thể

Đỉnh cao của buổi tĩnh nguyện là cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu hiện diện trong bí tích Thánh Thể, để trước tình yêu của Ngài, những người tham dự sẽ nói với Ngài về niềm tin, về tình yêu của họ. Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn đã long trọng rước Mình Thánh Chúa Giêsu trong hào quang, đặt trên bàn thờ, với những ngọn nến lung linh. Mọi người cùng quỳ gối càng làm cho sự gặp gỡ Chúa Giêsu thêm sốt sắng.

Cha Luy chủ sự giờ chầu Thánh Thể, ngài đã dâng lên Chúa lời cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con chúc tụng, ngợi khen Chúa, vì Chúa là hiện thân của tình yêu của Cha chúng con, tình yêu hiến thân chịu chết để chúng con được sống”.

Kế đó, Cha Luy hướng dẫn cộng đoàn hồi tâm, nhìn lại chính mình, nhận ra những khoảng cách, ngài nói: Chúng con tin kính, tôn thờ Chúa, thế nhưng chúng con cũng hối tiếc về chính khoảng cách: thực tế của đức tin với lòng mong đợi của Chúa. Đức Tin trong Đức Ái thực tế và lý thuyết còn rất xa, chủ quan giữa mình với người khác, đạo đức bề ngoài với việc thi hành thánh ý Chúa, tìm kiếm phần thưởng thế gian mà không tìm kiếm phần thưởng Chúa ban, chức danh đạo đức và thực chất đạo đức.

Để giúp cộng đoàn chuẩn bị lãnh nhận bí tích Hòa Giải, Cha Luy giúp cộng đoàn sám hối: "Giờ đây, chúng con sám hối ăn năn vì nhận ra rằng mình còn yêu Chúa quá ít ỏi, xin cho chúng con biết trở về và sống trong tình thân mật riêng tư với Chúa. Chúng con thành tâm ăn năn thống hối, xin Chúa tha cho những tội lỗi vì thiếu tin, thể hiện qua việc thiếu sống đức ái". Cộng đoàn cùng hát: “Bao năm trôi qua, hồn con lạc bước đi xa… hãy trở về…”

Sau khi cha Luy hướng dẫn hồi tâm, sám hối, rất đông người sẵn sàng đón nhận tình thương của Chúa trong bí tích Hòa Giải. Gần 10 linh mục ngồi tòa giải tội tại sảnh và hành lang hội trường. Những người khác thinh lặng chiêm ngắm, tâm sự, cầu nguyện cùng Chúa trong hội trường.

Khoảng 30 phút sau, khi mọi người đã tề tựu trong hội trường, đại diện cộng đoàn dâng lên Chúa lời cầu xin cho những người sống xa Chúa và Hội Thánh được trở lại với Chúa, cho mọi tín hữu thực hành Lời Chúa cùng lãnh nhận bí tích Thánh Thể và Hòa Giải, cho mọi người hiện diện nơi đây biết liên kết trong đức tin và đức ái.

Cha Luy dâng lời cầu nguyện cho Đức tân Giáo hoàng Phanxicô, rồi kết thúc giờ chầu Thánh Thể bằng phép lành Mình Thánh Chúa và rước Mình Thánh Chúa về nhà nguyện Trung tâm Mục vụ TGP.

Những lời ca “Lạy Chúa, con tin! Lạy Chúa, con tin! Xin đỡ nâng, Xin đỡ nâng đức tin còn non yếu của chúng con…” vang lên, khép lại buổi Tĩnh nguyện mùa Chay 2013.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top