Học viện Mục vụ: Tĩnh nguyện mùa Chay 2011 "Theo Mẹ trong hành trình"

Học viện Mục vụ: Tĩnh nguyện mùa Chay 2011 "Theo Mẹ trong hành trình"

Học viện Mục vụ: Tĩnh nguyện mùa Chay 2011 "Theo Mẹ trong hành trình"

WGPSG -- Buổi tĩnh tâm Mùa Chay ở Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM diễn ra vào lúc 18g30 ngày 19/4/2011 tại Hội trường GB Phạm Minh Mẫn với sự hiện diện của Đức cha phụ tá, quý cha giải tội, giảng viên và học viên MVTT, cùng các anh chị nhóm Lửa Hồng, cộng đoàn Emmanuel, ca đoàn Cecilia và trên 300 Kitô hữu.

Để lớn lên trong tình yêu của Chúa Giêsu, người môn đệ được mời gọi dõi theo Đức Maria trong cuộc hành trình: Fiat – Magnificat – Stabat.

- Fiat: Bằng cách luôn chấp nhận không dè dặt ý muốn của Thiên Chúa.

- Magnificat: Bằng cách ca ngợi và cảm tạ Chúa về các ân sủng và ơn lành lớn nhỏ Người ban.

- Stabat: Bằng cách sống nhẫn nại và bền đỗ trước những thách đố và khó khăn của cuộc sống hằng ngày cho đến hơi thở cuối cùng.

“Lạy Chúa Giêsu, chẳng phải lúc nào chúng con cũng mau mắn thưa vâng trước những lời mời gọi của Chúa, chẳng phải lúc nào chúng con cũng sẵn sàng bán những gì chúng con có để mua được viên ngọc quý là Nước Trời, chẳng phải lúc nào chúng con cũng có thể tự do ngước lên cao để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn. Có những lúc chúng con đã tránh cái nhìn yêu thương Chúa dành cho từng người chúng con. Xin Chúa dủ lòng thương xót chúng con!”

Chia sẻ chứng từ & bài hát: Đức Hùng, Khắc Dũng, Xuân Huy

Mỗi người mang một thánh giá khác nhau, không ai giống ai. Xin gởi đến những chia sẻ đầy cảm động cảm người thợ bạc Công giáo Lê Đức Hùng cùng nhạc phẩm “Tình yêu thương”; cảm nghĩ về người cha của Khắc Dũng cùng “Thập giá và hoa hồng” và mối tình trăn trở của Xuân Huy cùng “Cảm tạ Thiên Chúa”.

(xin nghe audio tham khảo thêm)

Đức cha chia sẻ:

Mẹ Maria dưới chân Thánh giá, với tư cách của một người Mẹ và tư cách của một người tin Chúa.

Trước hết, Mẹ Maria đứng dưới chân Thập giá với tư cách một người Mẹ: Còn nhớ trong cuốn phim “Cuộc Khổ Nạn Của Chúa”, hình ảnh Chúa Giêsu vác Thập giá trên đồi Canvê. Vì thập giá nặng quá mà đường thì xa, sức yếu cho nên Ngài đã gục ngã! Và lúc ấy Mẹ Maria chạy lại ấp ủ con mình và cũng lúc ấy đoạn phim chiếu lại hình ảnh bà mẹ trẻ Maria thầm lặng đang thu vén manh quần tấm áo cho chồng con. Ngồi bên khung cửa nhìn ra ngoài, thấy con trẻ Giêsu đang chạy nhảy nô đùa và bỗng cậu bé vấp ngã trên cát! Bà mẹ trẻ vội chạy ra nâng con đứng dậy và ôm con vào lòng! Với Mẹ Maria, dù trẻ Giêsu ngày ấy hay bây giờ là Vương Sứ Giêsu Nagiaret thì vẫn là con tôi. Người con mà tôi hằng yêu mến với cả tấm lòng mẫu tử, tấm lòng chan chứa của một người mẹ. Mẹ Maria đứng dưới chân Thánh giá trước hết trong tư cách của một bà mẹ, dĩ nhiên là một bà mẹ đau khổ, màn đêm luôn luôn dài… Đau khổ vì con mình bị đánh đập, bị sỉ nhục bị giết chết…

Đồng thời, Đức Maria đứng dưới chân Thập giá trong tư cách một người Kitô hữu: Một tín hữu cung kính xin vâng trong ngày Truyền Tin và từng giây từng phút sống đời xin vâng ấy với tất cả tâm hồn, với tất cả quyết định trong lửa Đức Tin của mình, cho đến giây phút này trước sự chết mở ra vẫn tiếp tục lời hứa xin vâng!

Tôi hình dung trong giây phút đó đứng dưới chân Thập giá Chúa Giêsu, mắt Mẹ Maria nhìn thấy cả hàng ngàn cánh tay giơ lên đang đòi giết chết Con của Mẹ! Tai Mẹ nghe người ta đang sỉ nhục con mình: “Nếu ông thực sự là con Thiên Chúa hãy xuống khỏi Thập giá ngay đi rồi chúng tôi sẽ tin”. Tôi hình dung trong giây phút đó Mẹ Maria cảm nhận nỗi cô đơn của Chúa Giêsu! Lúc ấy trong tư cách của một tín hữu, Đức Maria lại cảm nhận sự nao núng ngay trong lòng tin: “Thiên Chúa quyền năng là thế này sao!…” Mẹ đau khổ trở thành Mẹ an ủi bởi vì Mẹ kinh nghiệm những khổ đau, những thử thách những đắng cay trong đời sống đức tin. Cuộc đời mỗi Kitô hữu lại chợt có những giây phút như thế đó? Có những anh em đang chia sẻ với ta khi nghe họ chia sẻ thì lòng ta cũng cảm nhận những kinh nghiệm bản thân, những giây phút khó khăn trong cuộc sống kể cả những giây phút hôm nay. Vui sướng, chán nản, mất lòng tin, mất niềm cậy trông, mất tình yêu mến. Các bạn và tôi có thể học được nơi người Mẹ đau khổ là Đức Maria, hình ảnh của người Mẹ ấp ủ, người Mẹ nâng đỡ chúng ta trong đời sống với Chúa, đời sống đức tin. Xin một phút để trong mỗi chúng ta nhìn lại đời sống đức tin của mình trong sự yêu mến Chúa với hình ảnh của Mẹ Maria đứng dưới chân Thập giá…

Đức cha kết thúc:

Lạy Chúa, khi Đức Kitô chịu treo trên thập giá, Chúa đã muốn cho Thánh Mẫu của Người đứng kề bên mà thông phần đau khổ. Xin cho chúng con biết noi gương Thánh Mẫu mà kết hợp với Đức Kitô chịu khổ hình để ngày mai được phục sinh vinh hiển cùng với Đức Kitô, là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời”. Amen

Sau lời nguyện, toàn thể Ca đoàn, các Kitô hữu cùng ca vang bài hát Satabat Mater trong khi các tham dự viên im lặng cắm hoa quyết tâm của mình quanh Thánh giá.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top