Học viện Mục vụ TGP.TPHCM: Tổng kết Niên khoá 2013-2014

Học viện Mục vụ TGP.TPHCM: Tổng kết Niên khoá 2013-2014

Sáng ngày 23.5.2014, Học viện Mục vụ (HVMV) Tổng giáo phận đã họp tổng kết niên khóa 2013-2014 tại Hội trường Phaolô Nguyễn Văn Bình - Trung tâm Mục vụ. Thành phần tham dự gồm: các đại diện của 2.281 lượt học viên thuộc 49 lớp khoa Thần học - Mục vụ, 34 lớp khoa Thánh nhạc, 16 lớp Anh ngữ  và khoảng 30 giảng viên. Phía Ban điều hành Học viện có cha giám đốc Phêrô Nguyễn Văn Hiền, cha giám học P.X. Bảo Lộc và Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – giám đốc tiên khởi của HVMV.

Ngoài ra, còn có sự hiện diện của các giảng viên sẽ tham gia từ niên khóa tới: cha Antôn Nguyễn Cao Siêu, cha Giuse Hoàng Ngọc Dũng và các giảng viên ngành tâm lý, Cha Stêphanô Huỳnh Trụ - điều hợp viên môn Hoa văn...

Trong tinh thần xây dựng và để góp phần canh tân HVMV sau gần 10 năm hoạt động, tiếp theo ca nguyện kêu cầu Chúa Thánh Thần, buổi họp được khai mở với việc nhìn lại sinh hoạt và chương trình niên khóa vừa qua.

Cha giám đốc trình bày sơ lược quá trình hình thành và viễn tượng tương lai của HVMV với đường hướng cụ thể sau:

- Xem lại chương trình đào tạo giáo dân.

- Canh tân phương pháp giảng dạy.

- Chú trọng hơn đến văn hóa Đông phương, bao gồm việc thêm môn Văn hóa-tín ngưỡng dân gian Việt Nam, Triết Đông, Hoa văn...

Cha Phêrô nhấn mạnh: điều chính yếu là cắm rễ sâu trong Chúa Giêsu để có thể mở lòng ra với mọi người. Do đó cần dành thời gian cho đời sống thiêng liêng. Niên khóa mới, Học viện sẽ có các sinh hoạt tâm linh tại nhà Nguyện, có linh mục đồng hành. Nơi này sẽ được thiết kế thế nào để học viên dễ dàng đến cầu nguyện. Bên cạnh việc xây dựng tương quan với Chúa, sứ mạng đào tạo Kitô trưởng thành của HVMV, là nhằm phục vụ hữu hiệu cho Hội Thánh tại Giáo phận và công cuộc Phúc Âm hóa đời sống xã hội. Do đó, việc dạy và học cần được khởi đi từ bối cảnh con người - xã hội - đất nước.

 

Tiếp theo là phần thảo luận nhóm theo khoa/ngành chuyên môn. Các nhóm giảng viên và đại diện học viên đúc kết các ý kiến cùng đề nghị, trong tinh thần cởi mở và chân tình. Bầu khí này thể hiện sức sống và sự triển nở của Học viện sau gần 10 năm với bao nỗ lực của các vị tiền nhiệm cùng hồng ân Chúa ban.

Trong phần đúc kết, sau khi lắng nghe ý kiến của Giảng viên và học viên, Đức cha Phêrô đã khẳng định: Học viện Mục vụ, trong thời gian qua, đã đi đúng hướng, và ngày càng thêm rõ nét. Ngài gợi lên ba khía cạnh:

- Tri thức: Giáo dân Việt chúng ta vốn có lòng đạo đức và nhiệt tình trong việc lưu truyền niềm tin, nhưng như thế thì chưa đủ! Cần phải tăng trưởng về mặt tri thức cho người giáo dân. Đức cha báo tin vui: Kỳ họp Hội Đồng Giám Mục thường niên kỳ I mới đây đã thông qua quyết định thành lập Học viện Công giáo Việt Nam. Hiện nay, chúng ta có đội ngũ giảng viên chuyên môn khá đông, hệ thống thư viện đã hình thành, kết hợp với việc lên chương trình phù hợp, thì việc thành lập một đại học Công giáo là khả thi.

- Đời sống thiêng liêng: Đầu năm học mới, chúng ta có nhà nguyện, điều này ắt hẳn sẽ đem lại cho Học viện một sức sống mới. Nếu chỉ có tri thức Đức Tin, thì Thiên Chúa có thể chỉ là một đối tượng để nghiên cứu mổ xẻ. Cần xây dựng bầu khí cầu nguyện, để thiết lập tương quan với Thiên Chúa – gặp gỡ, chia sẻ và đối thoại.

- Sứ vụ: được mời gọi tham gia vào sứ mạng Phúc âm hóa của Hội Thánh, chúng ta cần thực hiện ba chiều kích sau đây

(1) Củng cố đời sống Đức Tin nơi Kitô hữu

(2) Hướng đến những người đã rời xa Hội Thánh

(3) Giới thiệu Đức Giêsu Kitô và Tin Mừng cho những anh chị em chưa biết Chúa.

Điều cần thiết là chúng ta có tinh thần lạc quan để xây dựng Học viện, dựng xây Hội Thánh. Đó là cái nhìn đức tin gắn liền với niềm hy vọng Kitô giáo: Tin nước có thể hóa thành rượu, hạt cải nhỏ bé có thể trở nên cây cao bóng cả.

Buổi họp kết thúc với Phép lành của Đức cha Phêrô - vị mục tử luôn đồng hành với nhịp sống của Học viện qua các giai đoạn, và bữa ăn Agape trong bầu khí gia đình.

*  *  *

Việc xây dựng đời sống Đạo trưởng thành, vun trồng tri thức Đức Tin, hoạt động tông đồ, sẽ không thể tiến xa được nếu Kitô hữu Việt Nam không ý thức và dấn thân. Chính men Tin Mừng trong đời sống giáo dân giúp cho Giáo Hội tại gia và nơi địa phương được phát triển. Chất men ấy đang tiềm tàng nơi các thành viên Hội đồng Mục vụ, đoàn thể Công giáo, khu xóm đạo, gia đình…

Mong sao mỗi giáo dân tìm được niềm vui khi tích cực tham gia vào tiến trình tự đào tạo cũng như sứ vụ của Hội Thánh Chúa Kitô, để khối bột cộng đoàn Đức Tin và cộng đồng xã hội được dậy men Tin Mừng, trong Năm Phúc Âm Hóa gia đình này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top