Học viện Mục vụ TGP. TPHCM: Tĩnh nguyện Mùa Vọng 2012

Học viện Mục vụ TGP. TPHCM: Tĩnh nguyện Mùa Vọng 2012

WGPSG -- “Tôi đến để chiên được sống và được sống dồi dào” (Ga 10,10).

Đó là chủ đề chia sẻ của Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn trong buổi Tĩnh nguyện mùa Vọng lúc 18g30 thứ Tư 5.12.2012, tại giảng đường GB Phạm Minh Mẫn, dành cho các giảng viên, học viên và nhân viên của Học viện Mục vụ TGP. Ngài nói: Gia đình là chiếc nôi của sự sống, nhưng hiện nay, sự sống bị tấn công mạnh bằng nhiều hình thức:

Trẻ em sinh ra ngoài hôn nhân: tăng đến 25%, tăng nhiều nhất ở Thụy Điển 55%.

Kết hôn trễ: trễ hơn 5 năm so với 20 năm trước (Nam 30; Nữ 28).

Sống chung không kết hôn: được luật pháp ủng hộ, nhiều nhất ở các nước Bắc Âu.

Đồng giới: đòi luật pháp nhìn nhận, nhận con nuôi.

Ly dị: Âu Châu từ 15% năm 1970 đến 1995 là 30%; Mỹ 18,5%; Việt Nam 66.000 cặp một năm.

Ngừa thai: 70% phụ nữ châu Âu ngừa thai bằng nhiều hình thức, nhiều nhất là thuốc viên 24%.

Nạo phá thai: Việt Nam là một trong ba nước đứng đầu thế giới, cứ một trẻ được sinh ra thì một trẻ bị tước đi sự sống từ trong dạ mẹ…

Nền văn minh phát triển nhưng tinh thần xuống dốc một cách thảm hại! Như thế, câu Tin Mừng theo thánh Gioan: “Tôi đến để chiên được sống và được sống dồi dào” có còn hy vọng gì không? Ông Bernard Nathanson, Giám đốc CRASH, một tổ chức phá thai độc lập lớn nhất thế giới, đã tham gia chương trình Pro-Choice với 60.000 ca phá thai. Khi nhận ra Chúa là chân lý, ông đã sám hối, tuyên xưng đức tin và theo chương trình Pro-Life, phò sự sống. Ông chia sẻ: “Trong quá khứ, tôi đã tham gia một chương trình man di mọi rợ dã man nhất trong lịch sử”. Một người 60 tuổi, có quá khứ giống như Bernard, đã phá thai, đã phạm đủ thứ tội, nay cũng theo phong trào Emmanuel loan báo sự sống con người là thiêng liêng nhất.

Như lời ĐGH Bênêđictô XVI: “Con người ngày nay đánh mất cảm thức mầu nhiệm”. Một khi mất cảm thức thì không còn biết phẩm giá của nhân vị, quên mình là hình ảnh của Thiên Chúa, có nam có nữ, đánh mất logic cho đi nhưng không, đánh mất tương giao, mất sự thật. Điều quan trọng phải xác tín mình tin vào ai? Đặt niềm tin vào đâu? ĐGH đã đặt ra Năm Đức Tin để nhắc nhở chúng ta điều này. Tình yêu là phong nhiêu. Tình yêu thật phát sinh sự sống. Nhân loại thiếu điều này nên đi vào sự chết. Chúng ta hãy cùng suy nghĩ thêm về vấn đề này.

Sau bài chia sẻ của Cha Luy, Cha Giuse Phạm Văn Trọng đã đặt Mình Thánh Chúa cho cộng đoàn cùng chiêm ngắm và suy niệm.

Cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc gợi ý kiểm tâm để mọi người ‘dọn máng cỏ tâm hồn’: Chúng ta đã để cho cuộc đời tạm cuốn theo nên chỉ giữ đạo chiếu lệ, người ngoại đạo không nhìn thấy khuôn mặt vui tươi trong niềm tin của người tín hữu: dự lễ mong cha làm lễ nhanh để đi về, dễ dàng nối kết với người khác qua di động, qua internet, nhưng không kết hợp mật thiết với Mình Thánh Chúa, không sống chứng nhân cho niềm tin của mình. Trong mùa Vọng, xin Chúa mở rộng tâm hồn mọi người để có thể đón Chúa đến trong cuộc đời và chia sẻ niềm vui đó cho tha nhân.

Trong khi một số anh chị em thinh lặng cầu nguyện riêng trước Thánh Thể, mười hai cha đã ban bí tích Hòa Giải cho các hối nhân đến xưng tội tại các điểm ngoài sân và trước giảng đường.

Giờ hòa giải chấm dứt, tất cả cùng tụ họp nhau trong giảng đường dâng những lời cầu nguyện chung, trước khi Cha Giuse ban Phép lành Thánh Thể cho các tham dự viên.

Kết thúc giờ chầu, Cha Phanxicô Xaviê cám ơn các giảng viên, học viên và nhân viên đã đến tham dự buổi tĩnh tâm.

Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMVSG, thay mặt cộng đoàn cám ơn Cha Luy với bài chia sẻ, Cha Phanxicô Xaviê giúp kiểm tâm trong giờ chầu, Cha Giuse lo Chầu Thánh Thể, Cha Giuse Đặng Chí Lĩnh tập hát cho cộng đoàn và các chủng sinh Khóa 1 đã cộng tác trong khâu chuẩn bị cho buổi tĩnh tâm thật sốt sắng.

Mọi người ra về, lòng nhẹ nhàng, thanh thản, tâm tư còn vang mãi điệp khúc: “Để Chúa đến trong cuộc đời. Để Chúa đến ban ơn trời. Nguồn hạnh phúc cho con người. Nguồn cứu rỗi cho mọi nơi.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top