Học viện Mục vụ TGP TPHCM: Thánh lễ khai giảng niên khóa 2015-2016

Học viện Mục vụ TGP TPHCM: Thánh lễ khai giảng niên khóa 2015-2016

WGPSG -- "Dấn thân Loan báo Tin Mừng" - đó là chủ đề của Thánh lễ khai giảng niên khóa 2015-2016 của Học viện Mục vụ (HVMV) Tổng Giáo phận TP.HCM (TGP) do cha Giám đốc HVMV Phêrô Nguyễn Văn Hiền chủ tế vào lúc 18g30 thứ Tư 16.9.2015 tại Nhà nguyện cổ Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận. Đồng tế với ngài có cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám học HVMV, cha Rôcô Nguyễn Duy - Phó Giám đốc Nội vụ HVMV, cha Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa - Phụ trách các chủng sinh dự bị, cha Giuse Hoàng Ngọc Dũng - Phụ trách khoa tâm lý của Học viện, cha Giuse Đặng Chí Lĩnh - Trưởng ban Mục vụ Ơn gọi, cha Phêrô Hoàng Đình Thành và cha Giuse Phạm Văn Trọng. Hiệp dâng Thánh lễ có quý giảng viên và quý học viên.

Trước Thánh lễ, linh mục chủ tế mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì muôn hồng ân Chúa sẽ ban cho mọi người trong năm học mới. Đồng thời, ngài cũng xin Chúa giúp mọi người hoàn thành trách nhiệm của mình, làm cho những hồng ân mình đón nhận sinh hoa kết trái cho mình và cho mọi người.

Sau khi công bố Tin Mừng theo Thánh Gioan (Ga 20, 19-31) cha Phêrô nhấn mạnh câu “Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: Bình an cho anh em!...” và phân tích: "Chúa Giêsu nói vậy không phải để trấn an. Chữ bình an trong Kinh Thánh không có nghĩa là sự ổn định, mà là sự sống dồi dào. Chúa tỏ cho các môn đệ thấy sự phục sinh của Ngài đã đem lại cho các ông một sự sống mới dồi dào". Ngài phân tích thêm: "Chúa sai các tông đi – là để xây dựng một thế giới mới tràn đầy sức sống và bình an. Ngày hôm nay, mỗi người Kitô hữu đã được rửa tội, nghĩa là đã được nhận lãnh Thánh Thần, để trở thành người môn đệ của Chúa". Cha Phêrô giải thích thêm: "Chúng ta được trải nghiệm một thế giới mới qua những hoa trái của Lời Chúa và các bí tích. Từ đó, chúng ta trở thành những người con của an bình để ra đi góp sức xây dựng thế giới mới ấy, thế giới của nền văn minh tình thương".

Ngài phát biểu: "Việc Tổng Giáo phận TP.HCM có một Học viện Mục vụ dành cho giáo dân là do Chúa Thánh Thần! Chính Chúa Thánh Thần đã khơi lên và thúc đẩy các vị chủ chăn xây dựng Học viện Mục vụ này. Và cũng chính Chúa Thánh Thần đã tác động để anh chị tìm đến đây để tìm hiểu và học tập. Để đào tạo tu sĩ có rất nhiều tu viện, nhưng để đào tạo giáo dân thì đặc biệt có nơi đây. Đào tạo người giáo dân khác với đào tạo tu sĩ. Người giáo dân sống giữa đời và nên thánh ở giữa đời. Tất cả những gì học hỏi được nơi này đều là để trang bị cho chúng ta trở về mảnh đất giữa đời của mình mà nên thánh giữa đời."  Cha chủ tế Phêrô nhấn mạnh thêm: "Để Phúc Âm hóa xã hội, không thể không có sự hiện diện của người giáo dân".

Kết thúc bài giảng lễ, cha Phêrô mời gọi cộng đoàn cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho các giảng viên và học viên có được sự bình an trong tâm hồn để mọi người được sống dồi dào hầu có thể làm chứng nhân Tin Mừng của Chúa giữa đời thường.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau khi cha chủ tế ban phép lành cuối lễ, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn  (ĐHY) đã đến như một sự đồng hành với các giảng viên và học viên trong năm học mới. Lời đầu tiên, ĐHY bày tỏ niềm vui mừng vì có các cha lo phụ trách TTMV và HVMV. Ngài cũng vui mừng khi thấy khá đông các học viên của các khóa, các lớp và các môn trong TTMV. Trong niềm vui đó, ngài sơ lược quá trình hình thành của Học viện Mục vụ:

Trước năm 1975, đó là cơ sở Tiểu Chủng viện.

Đến năm 1975, Chính quyền mượn cơ sở và làm trường Tài Chính.

Vào năm 2000, ngài viết thư giãi bày với Chính quyền: "Nơi đào tạo linh mục và tu sĩ đã có các học viện và tu viện, còn giáo dân thì không có nơi nào để đào tạo. Tôi đề nghị hoàn trả cơ sở Tiểu Chủng viện để tôi làm TTMV, để nơi đó, mở ra các khóa, các lớp huấn luyện giáo dân, không phải để trở thành linh mục hay tu sĩ, mà để trở thành sứ giả Tin Mừng, mang lại yêu thương và bình an cho xã hội."

"Và năm 2004, Chính quyền giao cơ sở lại cho Tổng Giáo phận. Tôi giao lại TTMV cho Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm vừa tốt nghiệp Tiến sĩ  về Thần Học Mục Vụ về tổ chức. Từ đó, Trung tâm Mục vụ và Học viện Mục vụ - cùng với một số cha đã tốt nghiệp chuyên môn - nhiều lớp, nhiều sinh hoạt, nhiều khoá học để huấn luyện giáo dân trở thành những sứ giả Tin Mừng."

ĐHY nói thêm: "Để huấn luyện, không phải chỉ có cái đầu, mà còn có trái tim và hai bàn tay. Nắm được chân lý, diễn tả chân lý cách trung thực: Sống thân thiện và liên kết với nhau để đón nhận ánh sáng Tin Mừng. Anh chị em trở thành những sứ giả Tin Mừng, anh chị em trở về xã hội và tỏa sáng chân lý yêu thương, bình an và niềm vui Tin Mừng."

Tiếp đến, vị đại diện học viên dâng ĐHY bó hoa tươi thắm. Sau đó, ĐHY trao bằng tốt nghiệp cho 8 thừa tác viên Mục vụ Gia đình đã hoàn thành khóa học và 2 học viên hoàn thành cao đẳng Thần học và cao đẳng Mục vụ Đối thoại Liên tôn.

Lúc 20g00, Lễ khai giảng kết thúc nhưng đồng thời lại mở ra cho các học viên nhiều niềm vui với tinh thần hân hoan “dấn thân loan báo Tin Mừng” cho xã hội hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top