Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn: Thánh lễ khai giảng niên khóa 2019-2020

Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn: Thánh lễ khai giảng niên khóa 2019-2020

Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn: Thánh lễ khai giảng niên khóa 2019-2020

WGPSG -- “Hãy theo Thầy”, đó là chủ đề Lễ Khai Giảng niên khóa 2019 - 2020 của Học viện Mục vụ (HVMV) Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP) - được cử hành vào lúc 18g thứ Tư ngày 11-9- 2019 tại nhà nguyện cổ của Trung tâm Mục vụ TGP.

Chủ tế Thánh lễ khai giảng là Cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân (Cha TĐD). Đồng tế với ngài,  12 linh mục của HVMV. Tham dự Thánh lễ, có các giảng viên, nhân viên và học viên của HVMV.

Thánh Lễ khai giảng năm nay có phần long trọng hơn mọi năm vì HVMV muốn tạ ơn Chúa đã dìu dắt và giữ gìn HVMV này suốt 15 năm qua, kể từ ngày thành lập.

Trong bài giảng lễ, Cha TĐD trình bày những thử thách trên con đường theo Chúa. Cha nêu ra 3 mẫu gương:

1. Cha Charles Cornay, vừa nhận chức linh mục thì tình nguyện đi truyền giáo tại Việt Nam. Cha mẹ lo sợ mất con, khóc ngất bên cổng đường sắt nhưng Cha vẫn cương quyết lên xe ra đi. Cuối cùng Cha đã tử đạo tại Sơn Tây (giáo phận Hưng Hóa) và được phong hiển thánh vào ngày 19-6-1988 tại Rôma.

2. Thánh nữ Bênêđicta Thánh Giá - có biệt danh là “Viên ngọc quí” - xuất thân là một tín đồ Do Thái giáo, muốn gia nhập Công giáo, nên đã phải đối diện với sự phản kháng của người mẹ. Thuyết phục mẹ nhiều lần không được, cuối cùng ngài đã phải lạy mẹ ba lạy rồi từ giã mẹ mà ra đi theo Chúa. Thánh nữ trở thành vị nữ tu và triết gia của Dòng Kín, chết trong lò hơi ngạt ở trại tập trung.

3. Thánh Phanxicô Atsidi, con nhà giàu sang phú quý, muốn từ bỏ mọi sự để theo lý tưởng thanh bần phục vụ của Phúc Âm, bị Cha xích lại nhốt tại nhà, nhưng vẫn không thay đổi ý định. Khi người cha nói “Nếu muốn sống như thế thì phải trả lại mọi sự cho cha”, ngài đã trả lại tất cả cho cha mình, kể cả bộ đồ đang mặc trên người, mà đi theo tiếng gọi của Chúa. 

Cha Tổng Đại diện giải thích thêm: Tại đây, các cha của HVMV đã hy sinh theo tiếng gọi của Chúa, bỏ rất nhiều công sức trong 15 năm qua, kể từ khi chính quyền trao trả lại khu đất này cho TGP vào năm 2004. Cũng thế, ở đây có những hy sinh cao cả của nhiều người - các cha giáo, các thầy cô giáo, các nhân viên, học viên… - đã lắng nghe tiếng gọi “Hãy Theo Thầy” để cùng nhau xây dựng một nơi “đào tạo giáo dân” tốt đẹp như hôm nay, theo mẫu gương của Thánh Bổn mạng Gioan Phaolô 2.

Thánh lễ khai giảng đã kết thúc lúc 19g, sau khi linh mục Giám học PX. Bảo Lộc diễn tả niềm tri ân đến các ân nhân và mọi người hiện diện.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top