Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn: Mừng bổn mạng

Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn: Mừng bổn mạng

“Đức Gioan Phaolô II là người đã ký thành lập học viện mang tên chính ngài ở tại Rôma, học viện về gia đình vào ngày 13/5/1981, và cũng chính ngày ấy, ngài đã bị ám sát. Tình yêu đi đến đỉnh cao, tức là tình yêu đã dâng hiến giống với Đấng mình yêu, đó chính là Đức Giêsu Kitô chết trên Thập giá”. Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn đã mở đầu Thánh lễ Tạ ơn và kính Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II - Bổn mạng Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài gòn (TTMV) - vào lúc 18g00 ngày 23/10/2017, tại nhà nguyện TTMV.

Đồng tế với ngài có Đức Giám mục Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giáo phận Bà Rịa, Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV, Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám học, các linh mục đang phục vụ tại Học viện Mục vụ. Tham dự Thánh lễ có các giảng viên, nhân viên các văn phòng, các chủng sinh dự bị và các học viên đang theo học tại TTMV.

Trong bài giảng, Đức cha Luy đã chia sẻ về tình yêu đôi lứa, tình yêu gia đình và tình yêu của người dâng hiến. Ngài nhận định “Ai trong chúng ta cũng biết yêu”, sau đó ngài đặt câu hỏi: Tu sĩ với Linh mục có biết yêu không? Càng phải đặt câu hỏi Giám mục có biết yêu không? Đức cha liên kết giữa ý tưởng vừa nêu với ý tưởng trong bài Phúc Âm Ga 21, 15-17. Tình yêu không phải là cảm giác, có nhiều cặp nam nữ đã yêu nhau, lấy nhau và một hai năm sau lại bỏ nhau. Yêu là muốn nên một và cùng nhau vượt qua những khác biệt để hiệp nhất. Tình yêu làm mẫu cho chúng ta, đặc biệt cho Giám mục và linh mục là tình yêu nơi Đức Kitô. Trong tình yêu của người mục tử đối với Chúa Kitô và đối với Thiên Chúa, ta nhận ra hai khía cạnh: Một là, mình là người môn đệ. Hai là, mình là người tông đồ. Là môn đệ nghĩa là đứng đối diện với Chúa, như Phêrô đứng với Chúa Giêsu ngày hôm đó để Chúa hỏi “Simon Phêrô con có yêu mến Thầy không? Người môn đệ phải trả lời như Simon Phêrô, trả lời thật lòng thì mới mong xong nghĩa môn đệ. Để là mục tử còn phải trả lời câu hỏi thứ hai: Tình yêu của người tông đồ, là tình yêu của chính người được Chúa sai đi, nghĩa là đứng đối diện với dân người, dân mà Chúa trao vào tay của người tông đồ, để dẫn dắt, lãnh đạo và giảng dạy.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức cha nói lên tâm tình của mình với tâm tình của Phêrô rất giống nhau, khi ngài nhận lệnh bổ nhiệm của Đức Thánh Cha: “Sở dĩ tôi có ngày hôm nay, vì tôi đã nhận được lòng thương xót của Chúa; tôi là người hèn kém và tội lỗi mà Chúa đã chọn, đó là nhờ lời cầu nguyện của rất nhiều người”.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn được mời tham dự “Đêm hội ngộ với Đức Giám mục Luy Nguyễn Anh Tuấn” tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top