Học viện Mục vụ: Sinh hoạt chuyên đề “Lời Chúa vào đời” - tháng 3.2012

Học viện Mục vụ: Sinh hoạt chuyên đề “Lời Chúa vào đời” - tháng 3.2012

WGPSG -- Lời Chúa là lương thực thần linh nuôi dưỡng đời sống Hội Thánh và giúp cho Kitô hữu được tăng trưởng trong Đức tin vào Thiên Chúa. Mỗi Kitô hữu được mời gọi đem Lời Chúa vào cuộc sống, như Chúa đã dạy: “Anh em hãy đem lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình” (Ga 1,22).

Vậy, làm thế nào để áp dụng Lời Chúa trong đời sống hằng ngày?

Với chủ đề “Lời Chúa vào đời”, chị Maria Freitas (Bồ Đào Nha), một thành viên của phong trào Focolare, đã chia sẻ những hoạt động và kinh nghiệm sống Lời Chúa của bản thân và Phong trào trong buổi Sinh hoạt chuyên đề diễn ra vào lúc 18g30 ngày 21.03.2012, tại Hội trường GB Phạm Minh Mẫn thuộc Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

Đồng hành với chị Maria Freitas trong buổi tọa đàm có chị Têrêsa Nguyễn Thị Xuân Hồng Huệ, một thành viên của Phong trào Focolare.

Tham dự chương trình có hơn 200 người, gồm quý cha giảng viên, quý soeur và các học viên Học viện Mục vụ. Đặc biệt có sự hiện diện của Cha GB Phạm Văn Vượng (từ Ý về) thành viên của phong trào Focolare, và một số thành viên khác đến từ các quốc gia như: Ý, Pháp và Philippin.

Tọa đàm: “Lời Chúa vào đời”

Buổi tọa đàm diễn ra với nhiều chia sẻ, giao lưu trong bầu khí gia đình đầy tình yêu thương, huynh đệ qua 3 phần chính. Thứ nhất, chị Maria Freitas trao đổi về bản thân chị và chị Chiara Lubich, cũng như một vài hoạt động của Phong trào. Thứ hai, chia sẻ của 2 nhân chứng sống Lời Hằng Sống hằng tháng. Thứ ba, các tham dự viên giao lưu với chị Maria Freitas. Lồng vào đó là đoạn phim ngắn tổng hợp về tinh thần của Phong trào xây dựng trên sự hiệp nhất vào Lời Chúa do chính chị Chiara Lubich tường thuật từ năm 2002. Xen kẽ là vũ khúc “Tự hỏi”, với nhiều cử điệu thật uyển chuyển, linh hoạt làm cho bầu khí buổi sinh hoạt càng lúc càng thêm sôi động.

Bạn Anna Trần Thị Yến Linh, người đã có 5 năm tham dự các buổi sinh hoạt, một chứng tá sống Lời Hằng Sống hằng tháng của Phong trào Focolare, tâm sự: “Em bị đánh động rất nhiều từ khi tham gia các buổi sinh hoạt của Focolare. Em bị thu hút không phải vì đây là một tổ chức của người nước ngoài mà bởi chính kinh nghiệm sống Lời Chúa của các anh chị trong Phong trào. Nơi đây, họ sống rất chan hòa, yêu thương nhau. Em có cảm giác như mình đang sống trong một gia đình”.

Cùng chung suy nghĩ, anh Luis Pinon đến từ Philippin, một thành viên đã tham gia sinh hoạt trong suốt 10 năm qua, chia sẻ: “Tôi là người Công giáo, nhưng khi nhìn thấy các bạn trẻ tham gia phong trào, tôi tự hỏi sao có nhiều bạn trẻ sống lý tưởng này? Và điều đó đã thôi thúc tôi tìm kiếm cơ hội để sống Lời Chúa, sống linh đạo của Phong trào Focolare. Tôi không chỉ sống và yêu thương người Công giáo, tôi còn phải yêu thương những người khác nữa”, vì “Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ Thầy, là các con yêu thương nhau” (Ga 13, 35).

Lược sử Phong trào Focolare

Phong trào Focolare do Chị Chiara Lubich sáng lập ngày 07.12.1943 ở Trento, Bắc Ý. Phong trào này là một cố gắng thực hành Lời Chúa trong đời thường, với lý tưởng phục vụ cho sự hiệp nhất và tình huynh đệ trong Giáo hội và trên thế giới bằng cách cùng suy niệm và sống cụ thể một câu Lời Chúa hằng tháng.

Theo gương của Đức Mẹ Maria, Phong trào này còn được gọi là “Tổ ấm Mẹ Maria” hoặc là “Công trình của Mẹ Maria”. Tên Focolare lấy từ tiếng Ý có nghĩa là “Tổ ấm gia đình” hay “Gia đình bên lò sưởi”.

Phong trào Focolare trên khắp thế giới sống tinh thần hiệp nhất giữa tất cả mọi người với nhau: ở gia đình giữa cha mẹ với con cái, ở trường học giữa học sinh với giáo viên, nơi văn phòng các nhân viên với nhau, nơi bệnh viện giữa bác sĩ và bệnh nhân… Vì họ thực sự muốn cố gắng sống Lời Chúa từng phút, từng giây. Mặc dù có nhiều lúc không dễ thực hiện nhưng họ lại biết cách bắt đầu lại ngay khi vấp ngã và điều này thúc đẩy, thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia.

Đến với Phong trào, mọi thành viên được học cách yêu thương người bên cạnh như chính mình, như Chúa đã dạy: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). Đặc biệt, đối những người trẻ hôm nay, họ cần thấy những chứng tá thay vì những bài giảng hay… Vì: “Lời nói thì qua đi, nhưng gương lành thì lôi kéo”. Họ muốn sống thật với con người của mình và sống một tình yêu thương huynh đệ đại đồng, xây dựng một thế giới hiệp nhất, nhìn Chúa Giêsu nơi người anh em, biết cho đi không cần đáp lại.

Được biết hiện nay Phong trào có 150.000 thành viên dấn thân, sống tại 87 quốc gia và 5 triệu thành viên khác, kể cả tín đồ của nhiều Giáo hội Kitô và các tôn giáo khác sinh hoạt với Phong trào tại 182 quốc gia trên thế giới.

Phong trào Focolare tại Việt Nam

Tại Việt Nam, phong trào Focolare có mặt từ năm 1998.

Chị Maria Freitas, người đã có 12 năm phụ trách Phong trào Focolare ngành nữ ở Việt Nam. Chị biết đến lý tưởng của Phong trào khi còn là sinh viên và cũng đã tham gia một buổi họp của Phong trào. Tuy là một người Công giáo, nhưng chị cảm thấy Phong trào Focolare có cái gì đó đã thu hút và thôi thúc chị rất nhiều. Chị cho biết: “Sau khi học xong Đại học chị đã tìm đến Trung tâm của Phong trào bên Ý để được đào tạo về linh đạo, sau đó chị trở về Bồ Đào Nha sinh hoạt được 15 năm và đã được Chị Sáng lập mời sang Việt Nam”.

Hằng năm, Phong trào này thường tổ chức Đại hội Mariapoli tại Vũng Tàu và Bắc Ninh. Mariapoli có nghĩa là “Một thành phố của Đức Mẹ”, nơi mà mọi người sống yêu thương nhau dựa trên Tin Mừng. Đây là một phong cách sinh hoạt của Phong trào Focolare, được tổ chức hằng năm vào mùa Hè với mục đích cho mọi người được trải nghiệm cách sống thực tiễn Lời Chúa thể hiện qua việc yêu thương nhau, và cách sống yêu thương này được cụ thể hóa trong hai ngày Đại hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top