Học viện Mục vụ: Khai giảng Năm học 2016-2017

Học viện Mục vụ: Khai giảng Năm học 2016-2017

WGPSG -- "Chúng ta hãy cảm tạ Chúa đã thương ban cho Tổng Giáo phận thân yêu của chúng ta có một Trung tâm Mục vụ (TTMV) rất tuyệt vời, sinh hoạt liên tục, mang lại sức sống cho Tổng Giáo phận", Linh mục Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân (Lm TĐD) đã phát biểu như thế vào đầu Thánh lễ có chủ đề “Hiểu biết để Yêu mến”, cử hành vào lúc 18g30 thứ Ba 20.09.2016 tại Nhà nguyện TTMV. Đây là Thánh lễ xin ơn Chúa Thánh Thần thánh hoá niên khóa 2016-2017 của Học viện Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (HVMV).

Lm TĐD đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có 8 linh mục, trong đó có Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám học HVMV, Lm Rôcô Nguyễn Duy - Quản lý HVMV, Lm. Giuse Bùi Công Trác - giám đốc Đại Chủng viện Sài Gòn. Tham dự Thánh lễ có các thầy cô và khoảng 200 học viên.

Mở đầu Thánh lễ, Lm Inhaxiô đã hướng cộng đoàn phụng vụ dâng lời tạ ơn Chúa và nhớ ơn người thành lập TTMV: Biết ơn Đức Hồng Y Gioan Baotixita đã lập TTMV để “đào tạo giáo dân biết chu toàn trách nhiệm của mình đối với Giáo hội và xã hội”, và tạ ơn Chúa “đã ban cho chúng ta một TTMV rất tuyệt vời, sinh hoạt liên tục, mang lại sức sống cho Tổng Giáo phận”.

Trong bài giảng, Lm TĐD đã dẫn giải đoạn Phúc Âm nói về việc xức dầu tấn phong và sai đi làm sứ giả Tin Mừng. Ngài nhắn nhủ: “Biển học rộng mênh mông, học cả đời không hết; và là người được sai đi, ta càng phải học hỏi nhiều hơn”. Ngài tỏ lòng quý mến các học viên “dù bận rộn vẫn sắp xếp đi học để giúp cho bản thân, cho giáo xứ”. Tiếp theo, cha TĐD nói về vai trò của Chúa Thánh Thần là Đấng soi sáng, kiến tạo sự hiệp nhất và hòa bình, để mời gọi các học viên luôn xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn, đồng thời cộng tác với Ngài để xây dựng sự hiệp nhất và hòa bình, trong sự hiệp thông với ĐTC Phanxicô và 12000 người đang cầu nguyện cho hoà bình thế giới tại Assisi.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc đã đại diện HVMV cảm ơn cha Tổng Đại diện.

Vào cuối lễ, tất cả cùng vỗ tay chào mừng Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY) đến ban Huấn từ theo chủ đề "Hiểu biết để Yêu mến" của năm học. Ngài chia sẻ: Muốn Hiểu để Yêu, phải lắng nghe Lời Chúa dạy hằng ngày. ĐHY nhấn mạnh các tác động của Lời Chúa trên trí khôn và con tim, giúp con người bước theo Đấng Cứu Chuộc dưới sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, giúp các Kitô hữu biết cách đối thoại, khiêm tốn phục vụ, trưởng thành, cao thượng, quảng đại, tạo tương giao trong sáng với nhiều người và mở ra nhịp cầu cho mọi người đến với Chúa và với nhau.

Kết thúc huấn từ, ĐHY đã trao bằng Tốt nghiệp Cao đẳng Thần học cho 5 học viên, trong đó có 1 học viên được nhận thêm bằng Cao đẳng Mục vụ Liên Tôn.
Sau khi chụp hình lưu niệm cùng các học viên, Cha Inhaxio cùng ĐHY đã ban phép lành cho cộng đoàn phụng vụ.

Mọi người chia tay ra về vào lúc 19g30, lòng hân hoan tin tưởng Chúa Thánh Thần sẽ hướng dẫn cho năm học mới có nhiều kết quả tốt đẹp.

Được biết, Học kỳ I của năm học 2016-2015 tại HVMV có 46 lớp học, kéo dài từ 5-9-2016 đến 31-12-2016, với 982 lượt ghi danh của 774 học viên đăng ký.

Dưới đây là Bài Huấn từ của ĐHY

LẮNG NGHE VÀ SỐNG THEO LỜI CHÚA

I. Lắng nghe lời Chúa dạy hằng ngày

1. Trong quyển “Gia đình sống theo lời Chúa dạy hằng ngày” của Gm. Phêrô   Nguyễn Văn Khảm.
2. Trong 5 tập của bộ “Thiên Chúa giàu lòng thương xót” của Lm. Gioan    Nguyễn Văn Ty, SDB.

II. Lời Chúa nói:

1. Sẽ ban cho trí khôn ta ánh sáng chân lý,
2. Ban cho lòng dạ ta ánh sáng yêu thương chan hòa bình an.

III. Lời Chúa sẽ giúp cho niềm tin của ta

1. Có một cái đầu sáng suốt
2. Có một con tim cương quyết.

IV. Đón nhận lời Chúa sẽ giúp

1. Trí khôn ta sáng suốt bước theo Đấng Cứu Độ,
2. Lòng dạ quyết tâm theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần.

V. Lời Chúa giúp ta sống đời sống kitô hữu

1. Với một thái độ mở ra và đối thoại,
2. Với một con tim khiêm tốn phục vụ cho sự sống con người.

VI. Sống lời Chúa hằng ngày giúp cho nhân cách của ta

1. Ngày càng trưởng thành, càng cao thượng quảng đại đối với tha nhân,
2. Xác lập tương giao ngày càng trong sáng với nhiều người và mở ra nhịp cầu cho mọi người đến với Chúa và với nhau.

Sài Gòn, ngày 20 tháng 9 năm 2016
Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top