Học viện Mục vụ: Bế giảng năm học 2012- 2013

Học viện Mục vụ: Bế giảng năm học 2012- 2013

WGPSG -- “Chúng ta học Lời Chúa, học thần học, học giáo lý, học các môn phụng vụ, học là để thi hành sứ vụ, vì hiểu biết để phụng sự”. 

Đó là một trong những chia sẻ của Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm trong Thánh lễ bế giảng niên khóa 2012 – 2013 vào lúc 18g30 ngày 29.05.2013, tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn, TGP TPHCM.

Tham dự có hơn 400 học viên Học viện Mục vụ (HVMV) cùng quý cha, quý thầy, quý nữ tu giảng viên và một số khách mời.  

Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc HVMV, Cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám học, Cha Giuse Nguyễn Đức Quang - Hạt trưởng hạt Chí Hòa và một số cha giảng viên HVMV.

Đây là dịp để quý giảng viên và các học viên cùng nhau nhìn những mặt được và chưa được trong năm học qua, nhằm cải tiến việc dạy và học ngày một thăng tiến hơn. Đồng thời, dâng lên Thiên Chúa những lời tạ ơn, như lời Đức cha: “Chúng ta nhìn lại để tạ ơn Thiên Chúa đã dẫn đường, soi sáng cho chúng ta”. 

Cha Phanxicô Xaviê đã tổng kết một vài nét về sinh hoạt học tập. Trong 5 năm qua, HVMV đã gặt hái nhiều thành quả đáng mừng với số lượt học viên ngày càng đông. Niên khóa 2008 - 2009 với 1519 lượt học viên, và cao điểm là 3231 lượt trong niên khóa 2011 -2012. Con số này có giảm đi trong niên khóa 2012 – 2013, do có một số học viên tham dự lớp đào tạo giáo lý viên vào mỗi chiều Chúa nhật. Các học viên đa phần là những người trẻ, là các giáo lý viên và các ca viên phục vụ trong các giáo xứ. Trong đó, thành phần giáo dân chiếm 90%, tu sĩ chiếm 8.5% và 1.5% là ngoài Kitô giáo. Điều này cho thấy những người trẻ hôm nay ngày càng quan tâm hơn việc học hỏi và trau dồi đời sống đức tin của mình, nhất là việc học hỏi Lời Chúa, vì Thánh Giêrônimô đã từng nói: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô”.

Bên cạnh những mặt được, Cha Phanxicô Xaviê đã đưa ra một vài đúc kết từ quý giảng viên, cần được quan tâm như việc tham khảo sách thư viện. Với con số 2609 lượt học viên, trong năm qua chỉ có 310 đầu sách được các học viên mượn tham khảo. Một con số thật khiêm tốn so với số lượng học viên hiện có. Qua đây, ngài cũng có lời khuyên đến quý giảng viên và học viên: “Cần thúc đẩy nhau tham  khảo sách nhiều hơn, vì thư viện là linh hồn tri thức của học viện”. Ngoài ra, còn nhiều đúc kết khác nữa.

Tại buổi bế giảng này, Đức cha phụ tá cũng chia sẻ với các học viên về những ưu tư, nhức nhối trong đời sống đạo của người Công giáo trong xã hội hôm nay, qua câu chuyện hành trình trở về Công giáo của một mục sư Tinh Lành, một giáo sư Kinh Thánh nổi tiếng ở Mỹ, Đức cha chia sẻ: “Chúng ta tin nhưng cần phải hiểu tại sao mình tin như vậy?” Nếu không thì chúng ta dễ dàng bỏ đạo, bỏ Chúa Giêsu để sang Giáo hội Kitô khác. Do đó, khi có thời gian, chúng ta cần học và tìm hiểu giáo lý Chúa một cách có hệ thống hơn.

Nối tiếp tâm tình tạ ơn, trong bài giảng lễ, Đức cha đã chia sẻ cùng các học viên qua 2 ý chính của bài Tin Mừng theo thánh Marcô, về yêu cầu của hai anh em con ông Giêbêđê: “Xin cho chúng con một người ngồi bên hữu, một người ngồi bên tả Thầy trong vinh quang của Thầy". Thứ nhất, sự rạn nứt trong nhóm Mười Hai. Các Tông đồ là những người được Chúa ưu tuyển, được Chúa đào tạo để ra đi thực thi tác vụ của Chúa nhưng hôm nay có sự rạn nứt: “Mười môn đệ khác nghe chuyện đó liền bực tức với Giacôbê và Gioan”. Sự rạn nứt này xuất phát từ tham vọng riêng tư của các ông. Thứ hai, giữa Chúa Giêsu và các tông đồ có khoảng cách rất lớn đó là khoảng cách trong quan niệm sứ vụ tông đồ và đường lối của Chúa. Chúa Giêsu tuyển chọn là để các ông ở với Chúa và được Chúa đào tạo để đi rao giảng Tin Mừng. Qua đây, ngài chia sẻ thêm với các học viên: Học không phải cho riêng mình mà là để thi hành tác vụ, tham gia vào sứ vụ chung của Hội Thánh. Và để được như thế, việc học hàm chứa một cuộc hoán cải về chiều sâu trong tâm hồn. Cuộc đời các tông đồ là một cuộc chiến đấu nội tâm để có thể từ từ giũ bỏ cái nhìn của mình, mở rộng lòng ra để đón nhận đường lối của Chúa Cứu Thế bằng cuộc khổ nạn và chết trên thập giá. Đó chính là cuộc hoán cải chiều sâu trong tâm hồn. Sau cùng, ngài chia sẻ thêm: “Việc học không chỉ dừng lại ở tri thức, mà còn mời gọi nơi mọi người sự dấn thân, thực hiện sự hoán cải đó trong đời sống đức tin của mình, có thế mới thi hành sứ vụ mà Chúa mong muốn”.

Thánh lễ đã kết thúc lúc 20g00. Một bạn đại diện các học viên đã có lời cảm ơn và tặng hoa cho Đức cha và quý cha. Mọi người hân hoan ra về vì đã tham dự một Thánh lễ tạ ơn thật sốt sắng và ấm cúng trong đại gia đình HVMV.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top