Học viên Học viện Mục vụ thăm ĐHY và quí cha hưu dưỡng

Học viên Học viện Mục vụ thăm ĐHY và quí cha hưu dưỡng

WGPSG -- “Chuyến viếng thăm tập cho mỗi người chúng ta học cách sống giữa đời. Chúng ta gặp quý Cha để khám phá cuộc đời của các vị mục tử đã hiến mình trọn vẹn cho Thiên Chúa. Qua đó, chúng ta cảm nghiệm được lòng thương xót của Chúa trong cuộc đời của mình, và Chúa mun nói với mình điều gì”.

Đó là những tâm tình mà Linh mục (Lm) đồng hành Giuse Đào Nguyên Vũ, SJ, đã nhắn gửi đến tất cả quý học viên trong chuyến viếng thăm quý Lm tại nhà hưu dưỡng Chí Hòa thuộc giáo hạt Chí Hòa, TGP TP.HCM trong ngày lễ mừng kính Thánh Phanxicô Xaviê.

Trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu Mùa Vọng, đúng 8g00 ngày 3.12.2016, các học viên hiện đang theo học các lớp tại Học viện Mục vụ đã tập trung đông đủ tại căn tin trong khuôn viên học viện để cùng lắng nghe những lời gợi ý mà Lm đồng hành chia sẻ, nhắn gửi nhằm giúp mọi người nhận ra ý nghĩa của chuyến viếng thăm hôm nay. Một chuyến viếng thăm không những nói lên tâm tình tri ân các vị mục tử mà còn giúp mỗi người biết khám phá chính mình, nhận ra hạnh phúc, niềm vui từ những điều bình dị trong cuộc sống mà nhiều khi mỗi người bỏ quên.

Chuyến viếng thăm được bắt đầu bằng việc thăm hỏi Đức Hồng y (ĐHY) Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, nguyên Tổng Giám mục TGP Saigon. ĐHY hiện đang nghỉ dưỡng tại nhà Truyền thống thuộc Học viện Mục vụ. Khi được đoàn đến thăm hỏi, tuy sức khỏe yếu kém nhưng ngài ân cần tiếp đón rất vui vẻ và chu đáo, ngài tặng quà cho từng học viên, cùng nhắn gửi đến quý học viên những tâm tình rất ý nghĩa: “Hãy dành thời gian sống thân thiện với mọi người, đó là đường dẫn đến phúc thật”. Sau đó, ĐHY ban phép lành và chúc lành cho chuyến viếng thăm của quý học viên diễn ra tốt đẹp. Ngài cũng chân thành gửi lời thăm đến quý Cha đang nghỉ hưu tại nhà hưu dưỡng.

Tiếp đến, mọi người cùng di chuyển đến nhà hưu dưỡng. Đúng 9g15, các học viên đã tập trung đông đủ tại nhà hưu dưỡng. Nhà hưu dưỡng Chí Hòa tọa lạc tại số 149 đường Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình, thuộc TGP TPHCM. Hiện tại, đây là nơi nghỉ hưu chính thức của các Lm trong TGP. Nhà hưu dưỡng hiện đang có 13 Lm nghỉ hưu. Có 3 nữ tu thuộc Hội Dòng Thánh Phaolô thành Chartres cùng cộng tác với các Cha trong việc chăm sóc y tế, ăn uống cùng các sinh hoạt khác.

Sau những giây phút chào hỏi, mọi người cùng trò chuyện trong tâm tình thân mật với quý Cha. Một bầu khí vui tươi, một khung cảnh hân hoan của những câu chuyện, lời hỏi thăm làm rộn vang khắp cả nhà hưu dưỡng. Mặc dù tuổi đã cao nhưng quý Cha trò chuyện rất sôi nổi, hào hứng. Có những Cha còn kể những câu chuyện tiếu lâm cho mọi người nghe và còn tặng quà cho từng học viên. Được trò chuyện thân mật với các ngài, được trực tiếp quan sát, tận mắt chứng kiến đời sống của các ngài, mọi người ai nấy rất cảm động, khâm phục những người đã chọn Chúa làm gia nghiệp đời mình. Các Ngài đã sống rất vui vẻ với cuộc sống hiện tại, bằng lòng với những gì đang có.

Tưởng như khi về hưu là quý Lm không còn làm gì nữa, không phải thế, công việc chính của các ngài là cầu nguyện cho Giáo hội và cách riêng là cho TGP qua việc kết hiệp mật thiết hơn với Chúa Giêsu. Khi được hỏi Lm Giuse Phạm Trung Thu, nguyên chánh xứ giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình, về cảm nhận của ngài khi được thăm viếng, cũng như những sinh hoạt hiện tại, ngài chia sẻ: “Được nghỉ dưỡng ở đây, tôi cảm thấy mình có được nhiều thời gian hơn để cầu nguyn và chiêm niệm. Tôi được kết hiệp mật thiết hơn với Chúa, tôi dâng tất cả cho Chúa, mình đã chọn Chúa làm gia nghiệp cuộc đời, nên vui vẻ sống theo thánh ý của Ngài. Vì lý do sức khỏe nên tôi không thể tham gia nhiều sinh hoạt, nhưng nếu có ai cần lãnh nhận bí tích Hòa Giải tại nơi đây, thì tôi luôn sẵn lòng và hết mình giúp đỡ”.

Chuyến viếng thăm kết thúc vào lúc 10g30 trong tâm tình vui tươi, phấn khởi. Trước khi ra về, mọi người cùng đến viếng Thánh Thể Chúa nơi nhà nguyện Hưu dưỡng để xin Chúa soi sáng cho mỗi người nhận ra ý nghĩa của cuộc viếng thăm cũng như cầu nguyện thêm cho quý Lm cùng những người đang phục vụ tại nơi đây.

Chuyến viếng thăm nói lên tinh thần liên đới, thể hiện một tình yêu hiệp thông rất sâu sắc nhưng cũng rất đời thường, thật gần gũi và cũng rất chân thực giữa các tông đồ giáo dân, các tu sĩ thuộc các Dòng tu khác nhau với quý Lm giáo phận.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Thánh Phanxicô Xaviê, một vị tông đồ nhiệt huyết, hăng say trong lý tưởng truyền giáo mà Giáo hội mừng kính hôm nay, tuôn đổ muôn ơn lành hồn xác trên tất cả mọi người. Xin cho ngọn lửa tình yêu, tinh thần liên đới đó mãi mãi là nguồn sống, là động lực cho mọi người khởi đầu Năm Phụng vụ mới này, đặc biệt là chuẩn bị tâm hồn đón chờ Chúa Giáng sinh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top