Hạt Xóm chiếu: Học hỏi về Hiệp Hành

Hạt Xóm chiếu: Học hỏi về Hiệp Hành

Hạt Xóm chiếu: Học hỏi về Hiệp Hành

TGPSG -- “Tham gia Hiệp Hành là tạo nên lối sống Hiệp thông, Tham  gia, và hướng đến Sứ vụ.” - Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, quyền Hạt trưởng Xóm Chiếu, đã nhấn mạnh như thế với các tham dự viên trong buổi học hỏi về Hiệp Hành của giáo hạt Xóm Chiếu diễn ra vào sáng thứ Ba 5/4/2022 tại nhà thờ Xóm Chiếu.

Tham dự viên được mời là 300 điều phối viên của 13 giáo xứ trong giáo hạt Xóm Chiếu (con số 300 này gợi nhớ đến 300 tham dự viên gồm Giáo dân, Tu sĩ, Linh muc, Giám mục, Tổng Giám mục, Hồng y tham dự lễ khai mạc Thương Hội Đồng (THĐ) vào Chúa Nhật 10/10/2021). Tuy nhiên số người tham dự trong thực tế vượt hơn 300. Cùng tham dự còn có sự hiện diện của cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái - chánh xứ Xóm Chiếu, một số linh mục và tu sĩ đến từ các giáo xứ trong Giáo hạt Xóm Chiếu và 12 nữ tu Lasan đến từ Bình Thạnh.

Trước giờ khai mạc, lúc 8g30, cha Giuse chánh xứ Xóm Chiếu đã khởi động chương trình bằng bài hát sinh hoạt và giới thiệu cha Đaminh Ngô Quang Tuyên sẽ là chủ tọa buổi học tập.

Tài liệu dùng trong buổi học hỏi gồm 500 tập được Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn cung cấp. Ngoài ra, cha Đaminh cung cấp thêm 500 cuốn "Hợp tuyển suy tư hướng tới Thượng Hội đồng Giám mục XVI".

Giờ học hỏi thứ nhất, cha chủ tọa Đaminh giải thích 17 câu hỏi được ghi trong "Tài liệu dành cho điều phối viên", mà ban học hỏi đã rút ra từ những văn bản then chốt của THĐ. Ngài giảng giải rõ ràng và minh hoa bằng một số câu chuyện thực tế trong khi thực hiện công tác loan báo Tin Mừng.


Giờ học hỏi thứ hai, cha Đaminh nhắc tới huấn từ của Đức Thánh cha Phanxicô. THĐ không phải là một nghị trường hay một cuộc thăm dò ý kiến. THĐ là một biến cố mang tính Hội Thánh và nhân vật chính là Chúa  Thánh Thần. Nếu Chúa Thánh Thần không hiện diện thì không có THĐ.

Bởi thế khi tiến hành THĐ, cần phải tránh:

1/ Không chạy theo hình thức: Đừng coi THĐ như một đại hội đặc biệt, tựa như người ta ngắm nhìn ngôi nhà thờ nguy nga tráng lệ mà không bước vào trong. THĐ là cả một tiến trình suy xét thiêng liêng phải thực hiện và cộng tác vào việc Chúa làm cách hữu hiệu hơn. Muốn nói về một Giáo hội Hiệp Hành, chúng ta không chỉ hài lòng với vẻ bên ngoài mà cần phải nắm vững nội dung, cách thức, và cấu trúc, để tạo điều kiện cho đối thoại và tương tác trong dân Chúa, nhất là giữa các linh mục và giáo dân... Nhiều người đã gọi linh mục là tầng lớp tinh hoa, mà quên họ là mục tử của cộng đoàn dân Chúa... Phải thay đổi cái nhìn cho chính xác về sứ vụ linh mục, và về vai trò giáo dân với trách nhiệm tham gia tích cực của họ trong Giáo hội và xã hội...

2/ Không  chạy theo lý thuyết trừu tượng: không biến THĐ thành một "nhóm nghiên cứu" có tính học thuật, sinh ra những phe nhóm tranh luận, thoát ly khỏi thực tại dân Chúa.

3/ Không muốn thay đổi, nguyên nhân là thói tự mãn. Đây là liều thuốc độc cho đời sống Hội Thánh. Hiệp Hành cần phải diễn ra đúng theo những biến đổi, những tiến trình liên quan đến các giáo hội địa phương, diễn ra với các giai đoạn khác nhau từ dưới lên trên; các thành phần tham gia tạo nên lối sống Hiệp thông, Tham  gia, và hướng đến Sứ Vụ.

Riêng với Hội Thánh tại Việt Nam, “chúng ta chuẩn bị một lối sống hiệp hành theo hướng dẫn của HĐGM, cụ thể là theo hướng dẫn của Tổng Giáo phận” để:

1/ Có một cảm thức chung với Hội Thánh, vâng theo giáo huấn chính thống.

2/ Có một tinh thần ‘rộng mở và bao gồm’, chẳng hạn: kiến tạo sự hiệp thông mà không loại trừ cơ chế, phẩm trật. Cần phải loại bỏ óc giáo sĩ trị và giáo dân trị (kiểu dân chủ thế tục), không được loại trừ nhau, nhưng tôn trọng sự khác biệt.

3/ ‘Sống Sự Thật trong Đức Ái’ như thánh Phaolô dạy (Ep 4:15) vì Đức Kitô vừa là Sự Thật vừa là Tình Yêu. Nếu chúng ta chỉ dừng lại ở Sự Thật, cuộc gặp gỡ sẽ biến thành tòa án, và nếu chỉ có Bao dung Thương xót thì sẽ không thể canh tân Hội Thánh được. 

Cuối cùng, Cha chủ tọa nhắc các linh mục, các điều phối viên ghi các ý kiến theo mẫu in trong tài liệu để gửi về ban tổ chức theo địa chỉ thư điện tử, hoặc gửi cho cha  sở, rồi tập trung nơi cha quản hạt để chuyển cho ban tổ chức trong thời hạn 10 ngày.

Chương trình kết thúc vào lúc 11g30 với lời cảm ơn của Cha Đaminh gửi đến tất cả mọi người tham dự buổi học hỏi.

Được biết, đến nay, giáo hạt Xóm Chiếu đã tổ chức hai cuộc học hỏi về Hiệp Hành: lần thứ nhất ngày 4/3/2022 dành cho các linh mục, lần thứ hai ngày 5/4/2022 dành cho linh muc, tu sĩ và đại đa số giáo dân.

Truyền Thông Xóm Chiếu (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top