ĐTC Phanxicô: Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta tiến đến hòa hợp và tôn trọng lắng nghe nhau

ĐTC Phanxicô: Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta tiến đến hòa hợp và tôn trọng lắng nghe nhau

ĐTC Phanxicô: Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta tiến đến hòa hợp và tôn trọng lắng nghe nhau

Chúa Thánh Thần giữ vai chính trong Thượng Hội đồng

Bằng việc nhắc lại “nhân vật chính của Thượng Hội đồng không phải là chúng ta, mà là Chúa Thánh Thần,” Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng nếu chúng ta dành chỗ cho Chúa Thánh Thần thì Thượng Hội đồng sẽ có kết quả tốt.

Căn bệnh "buôn chuyện"

Trong tinh thần này, để “không làm Chúa Thánh Thần buồn”, Đức Thánh Cha một lần nữa cảnh báo chống lại việc “buôn chuyện” sau lưng, một “thói quen của con người, nhưng không phải là một thói quen tốt”, “rất thường xuyên giữa chúng ta” và “cách chung trong Giáo Hội”. Nếu chúng ta không để Chúa Thánh Thần chữa căn bệnh này thì hành trình hiệp hành sẽ khó có kết quả tốt. Đức Thánh Cha khuyên nên nói sự thật cách thẳng thắn chứ không nói sau lưng.

“Ưu tiên cho việc lắng nghe”

Quan tâm đến lời nói, nhưng theo Đức Thánh Cha, trong Thượng Hội đồng “ưu tiên cho việc lắng nghe”. Và chúng ta phải đưa ra một thông điệp cho giới truyền thông báo chí, một thông tin phản ánh đời sống trong Chúa Thánh Thần. Trong khi khen ngợi công việc của giới truyền thông, Đức Thánh Cha cũng than phiền rằng đôi khi họ chú trọng đến những tin tức nóng bỏng. Ngài yêu cầu họ “thực hiện tốt vai trò của mình một cách chính xác, để Giáo hội và những người có thiện chí - những người sẽ nói những gì họ muốn - hiểu rằng trong Giáo hội cũng có ưu tiên cho việc lắng nghe. Hãy truyền tải điều này vì  nó rất quan trọng”.

"Một Thượng Hội đồng được tất cả Giám mục trên thế giới mong muốn"

Đức Thánh Cha cũng nói rằng Thượng Hội đồng về tính hiệp hành, điều là kết quả của hành trình dài 60 năm, từ Công đồng Vatican II, là điều không dễ, nhưng rất tuyệt vời. Đặc biệt đây là Thượng Hội đồng được tất cả Giám mục trên thế giới mong muốn. Sau Thượng Hội đồng Giám mục về miền Amazon, cuộc thăm dò cho thấy chủ đề về hiệp hành là đề tài ưu tiên thứ hai được các Giám mục chọn, sau chủ đề về linh mục, cho Thượng Hội đồng tiếp sau đó. Lý do là vì các Giám mục thấy đã đến lúc nói về chủ đề này.

Thượng hội đồng không phải là một nghị viện

Trong tinh thần này, Đức Thánh Cha nhắc rằng “Thượng hội đồng không phải là một nghị viện”, không phải là cuộc gặp gỡ của những người bạn để giải quyết một số vấn đề hay cho ý kiến. Nếu đại hội này tập trung vào các lợi ích con người, cá nhân, ý thức hệ, thì sẽ không phải là Thượng Hội đồng nhưng là cuộc họp quốc hội. Thượng Hội đồng là hành trình được Chúa Thánh Thần hướng dẫn.

Vatican News

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top