Hành hương thời Tân ước - Phần 5: Hành hương về trời mới đất mới
WHĐ (14/02/2025) - Giáo Hội đang và sẽ luôn là người lữ hành trong lịch sử, người mang kho báu trong những chiếc bình sành (2 Cr 4,7).
Ý NGHĨA VÀ LỊCH SỬ CỦA HÀNH HƯƠNG
CHƯƠNG 2: HÀNH HƯƠNG THỜI TÂN ƯỚC
Phần 5: HÀNH HƯƠNG VỀ TRỜI MỚI ĐẤT MỚI
Vì Thành thánh được xây trên khối đá vẹn toàn, và sẽ không ai có thể tiêu diệt được thành vì có Chúa ra tay quyền lực. Do đó, người Do Thái nhìn về thành thánh như là biểu tượng cho một đất nước, một vương triều Đa-vít trường tồn thịnh đạt. Tuy nhiên lịch sử đã cho thấy thành nhiều lần sụp đổ bởi biết bao cuộc xâm lấn chiến tranh.
Còn nhớ thầy Giêsu khi đứng bên kia suối Kít-rôn, phía núi Ô-liu nhìn về thành thánh mà khóc thương cho thành.[1] Thời đó, người ta ca ngợi thành như khối đá vẹn toàn kiên cố vững bền theo thời gian; tuy nhiên, thầy Giêsu dội một gáo nước lạnh vào lòng kiêu hãnh về thành của người ta khi tiên báo sẽ có ngày thành không còn hòn đá nào trên hòn đá nào, tất cả đều sẽ bị phá đổ (Mt 24,2; Mc 13,2; Lc 21,6).
Đức Giêsu khóc thương, hay tiên đoán về ngày đau thương của thành vì con dân trong thành không nhận ra thời Đấng Mêsia đang đến với họ. Thay vì ra chào đón, tung hô, xin ơn cứu độ, họ lại toan tính giết Đấng Mêsia là thầy Giêsu ngay trong thành thánh. Họ đã thành công trong việc giết thầy Giêsu và đóng đinh Thầy vào thập giá trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh.
Sau đó lời tiên đoán của thầy Giêsu về sự sụp đổ của Thành Thánh Giêrusalem cũng đã xảy ra sau 40 năm kể từ khi thầy Giêsu chịu chết và phục sinh. Cuộc chiến năm 70 khiến người ta vỡ lẽ về một thành trì dù kiên vững, bề thế đến đâu trên mặt đất này cũng có nguy cơ sụp đổ tan tành.[2] Duy chỉ có thành đô Thiên Quốc, một Giêrusalem Tương Lai mới cho con người thực sự được sống an bình hạnh phúc. Đức Giêsu hướng chúng ta làm cuộc hành hương về Quê Trời đích thực.
Đó là công trình của Thiên Chúa, là sứ mạng của thầy Giêsu cả đời loan báo về một Vương Quốc tình yêu, một Trời Mới Đất Mới[3]. Lúc này thành thánh Giêrusalem từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống. Đó là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại. Họ sẽ là dân của Người còn chính Người sẽ là Thiên Chúa của họ. Ở trong trời mới đất mới, họ sẽ trường sinh bất tử. Chính Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt của họ, sẽ không còn tang tóc, kêu than hay đau khổ. Thiên Chúa sẽ đổi mới mọi sự. Đó chính là Giêrusalem mới mà tác giả sách Khải Huyền ghi lại trong sách Khải Huyền ở chương 21.
Tác giả sách Khải Huyền mô tả về thành thánh mới để thấy được uy quyền và tình yêu của Thiên Chúa ban tặng cho con người. “Thành thánh Giêrusalem mới đến từ trời cao, chói lọi vinh quang Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê. Thành có tường rộng cao với 12 cửa do mười hai thiên thần canh giữ, và trên 12 cửa có ghi 12 chi tộc Ít-ra-en (mỗi hướng ba cửa). Tường thành được xây trên nền móng 12 Tông Đồ của Con Chiên” (Kh 21, 9-14).
Đó không gì khác hơn là sáng kiến của Chúa Giêsu, của chính Con Chiên Thiên Chúa thiết lập Giáo Hội của Người trên trần gian, một Giáo Hội lữ hành (pilgrim church) đang tiến về Quê Trời. Hôm nay cũng thế. Giáo Hội đang và sẽ luôn là người lữ hành trong lịch sử, người mang kho báu trong những chiếc bình sành[4] (2 Cr 4,7). Trên nền tảng các thánh tông đồ mà thánh Phêrô là đại diện, thầy Giêsu đã xây dựng Hội Thánh vốn không của riêng ai, không phân biệt chủng tộc, văn hóa, ngôn ngữ hay quốc gia. Mọi người đều được mời gọi để bước vào thành thánh mới này với con tim tự do và yêu mến.
Đó cũng là lời mời gọi và là mệnh lệnh của thầy Giêsu khi Ngài phục sinh: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ, ai không tin sẽ bị kết án.” (Mc 16,15-16). Nghĩa là ai đón nhận thầy Giêsu thì được bước vào thành thánh Giêrusalem mới, qua chính cửa là thầy Giêsu. Ở đó người ta không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa. (Ep 2,19-22).
Trong thành thánh mới này, họ không còn bị bức tường thành chia cắt, họ không còn những khác biệt phân chia nữa. Căn tính của dân cư trong Thành Mới này là bạn hữu của Giêsu và là dân mới của Thiên Chúa. Ngài chính là con đường để dẫn người ta vào trời mới đất mới; và nhờ đó, con người được hưởng sự sống đời đời. Đó là sự thật, là lịch sử cứu độ. Hạnh phúc biết bao khi thành lũy ngăn cắt bị phá bỏ, hàng rào kỳ thị bị loài trừ để nhờ thầy Giêsu và trong thầy Giêsu, chúng ta có chung một Cha trên trời và tất cả là anh chị em với nhau.
Tiếc rằng chính tôi hoặc nhiều người đang ngăn cản chính mình và người khác có cơ hội tiến vào thành thánh mới, vào Giáo hội của Chúa. Đây đó còn nhiều mục tử chỉ chăm chút cho đoàn chiên của mình mà quên mất những con chiên lạc cũng cần được đem về. Hoặc nhiều mục tử xây bức tường thành giữa người theo Chúa với những ai bên kia ranh giới. Tệ hơn đây đó còn có những mục tử tạo nên bức tường ngăn cách chính mình với giáo dân, mặc cho sói dữ tấn công đoàn chiên mà Thiên Chúa trao cho họ chăm sóc. Họ không dám đi ra, đến những biên cương để mở rộng Nước Trời cho những người chưa biết Chúa. Bởi ra ngoài thành trì của mình sẽ gặp nhiều nguy hiểm khó khăn.
Bên cạnh đó, chính con chiên chúng ta cũng nhìn về người khác niềm tin với ánh mắt kỳ thị, xem người khác tôn giáo là kẻ vô đạo, người bên lương xa lạ. Nếu vẫn bảo vệ bức tường thành như thế, thì đâu là Giáo Hội Công Giáo, đâu là Thành Thánh mới với vị mục tử nhân lành là Đức Giêsu!?
Vì chưa dám thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng cho anh em đồng loại nên tôi chỉ muốn giữ mảnh đất Chúa trao cho riêng mình, cho một nhóm cùng tôn giáo với tôi. Chúng tôi muốn khóa cửa để ngăn chặn những ai muốn bước vào thành thánh mới. Nếu đúng như thế thì đâu rồi lời mời gọi ra đi truyền giáo của thầy Giêsu? Phải chăng Giáo Hội của Chúa vẫn chưa được rộng mở, số dân của Chúa Giêsu vẫn chưa tăng triển mạnh mẽ là vì những bức tường do chính chúng ta tạo ra. Ở đây, hành hương cũng là cách để chúng ta rao truyền Tin Mừng theo nghĩa: “Vượt ra khỏi bản thân mình để lên đường hành hương. Cùng lên đường tới các đền thánh và tham gia vào các cuộc biểu dương lòng đạo bình dân, đồng thời đem theo con cái và mời gọi người khác cùng đi, việc ấy tự nó là một cử chỉ loan báo Tin Mừng. Chúng ta đừng bóp nghẹt hay tìm cách kiểm soát sức mạnh truyền giáo này!”[5]
Xin thầy Giêsu giúp tôi nhận ra những bức tường đang ẩn sâu trong tâm thức, trong lối nghĩ và trong định kiến của mình. Nhờ ơn Chúa, xin Ngài phá tan thành lũy đó, để vẻ đẹp lung linh tráng lệ của thành thánh Giêrusalem mới được rạng ngời cho muôn dân. Nhờ vậy nhiều dân nước, nhiều anh em đồng loại của chúng ta có cơ hội bước qua Cửa Chiên là chính thầy Giêsu mà vào thành thánh Giêrusalem mới, để cùng nhau hưởng niềm vui vĩnh cửu, hạnh phúc thiên thu.
Mách nhỏ khi hành hương:
- Hành Hương là hành trình tìm kiếm sự biến đổi đời sống đức tin của mình.
- Hành Hương là đi để khám phá những nơi thánh thiêng liên quan đến Chúa Giêsu, Đức Maria và các thánh.
Trích trong tập sách Ý nghĩa và lịch sử của hành hương, Nxb Tôn Giáo, 03/2024
_____
[1] Hiện nay là nhà thờ Chúa Khóc (Dominus Flevit).
[2] Vào lễ Vượt Qua năm 70, vị tướng La mã Titus đem 4 quân đoàn vây đánh Giêrusalem. Sau đó Đền Thờ bị chiếm đóng và thiêu hủy.
[3] Khải Huyền chương 21, 22.
[4] Thư letter of the holy father Francis to the pilgrim people of God in Germany (29.06.2019).
[5] Tông huấn Niềm Vui của Tin Mừng Evangelii Gaudium, Số 124, https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/tong-huan-niem-vui-cua-tin-mung-evangelii-gaudium-46656
bài liên quan mới nhất
![](/Images/Articles/MainImages/12022025_100002.jpg)
- Đức cậy là gì và khác với đức tin như thế nào?
-
Viết cho người chưa biết Chúa -
Viết cho người chưa biết Chúa -
Làm sao để Chúa nói khi ta đọc Lời Chúa? -
Thiên Chúa như là người mẹ - Một cố gắng hình dung -
Lòng thương xót của Chúa: Khoa sư phạm Thần Linh -
Hành hương thời Tân ước - Phần 4: Chúa Phục sinh hành hương với chúng ta -
Khiêm tốn và hành trình tìm kiếm sự hiểu biết -
Làm sao để Lời Chúa luôn mới mẻ? -
Những bài học dễ dàng từ các vị thánh giúp bạn tìm thấy niềm vui
bài liên quan đọc nhiều
![](/Images/Articles/MainImages/05052020_082846.jpg)
- Đức Giáo hoàng chỉ cách phân biệt được Chúa hay Satan đang nói
-
Những sự thật về Satan và các thiên thần sa ngã -
5 câu Kinh Thánh cầu xin Chúa chữa lành -
Thập giá hay Thánh Giá? -
Cây Thánh Giá, biểu tượng thánh thiêng Kitô giáo -
Cầu xin cùng Thánh nữ Corona trong cơn đại dịch corona -
Sống giây phút hiện tại -
Lời cầu nguyện giúp vượt qua chán nản và trầm cảm -
Tại sao đình chỉ việc cử hành Thánh Lễ giữa cơn đại dịch ? -
14 Chặng Đàng Thánh Giá trong đại dịch virus Covid-19