Gx. Lạng Sơn: Thánh lễ an táng cụ cố Maria Nguyễn Thị Niệm (106 tuổi)

Gx. Lạng Sơn: Thánh lễ an táng cụ cố Maria Nguyễn Thị Niệm (106 tuổi)

WGPSG -- Hạnh phúc thay, vì cuộc sống là một ân huệ của Chúa nên sống trường thọ vẫn là một điều đáng ước ao. Được sống thọ cũng như được đông con nhiều cháu và giàu có sung túc là những dấu hiệu được Chúa chúc phúc (x. sách Châm Ngôn 3,16; 10,17; 13,21-23; 16,31 và 17,6).

Lúc 07g00 ngày 04/11/2011, Thánh lễ an táng cụ cố Maria Nguyễn Thị Niệm, thọ 106 tuổi được cử hành tại thánh đường giáo xứ Lạng Sơn, hạt Xóm Mới.

Thánh lễ an táng

Thánh lễ trọng thể do cha hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ tế. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Lạng Sơn GB Nguyễn Văn Luyến - kiêm hạt phó hạt Xóm Mới, cha Giám tỉnh dòng Đaminh Ngô Sĩ Đình, cha Đaminh Nguyễn Văn Lượng - cháu ngoại cụ cố, cha cháu Phêrô Nguyễn Quốc Việt cùng hơn 30 quý cha trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới.

Đến tham dự Thánh lễ, có gần 200 người gồm: con, cháu, chắt trực hệ. Ngoài ra, còn có đông đảo quý xơ dòng nữ Đaminh Lạng Sơn, các nữ tu thuộc các dòng nữ trong và ngoài hạt Xóm Mới, bà con thân bằng quyến thuộc, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Lạng Sơn, giáo xứ Hà Nội, cùng cộng đoàn Dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

“Tại Thành phố Hồ Chí Minh, cụ nổi tiếng là người Công giáo cao tuổi nhất hiện nay và có đời sống thật đạo đức, thánh thiện. Cụ cố có đông con, nhiều cháu, lắm chắt, trong đó có những người con, người cháu dâng mình cho Chúa, hoặc cộng tác tích cực tại các giáo xứ. Đó là hồng phúc, là gia tài lớn lao cụ để lại cho con cháu” - Trích lời phát biểu của Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm với tang quyến khi ngài đến viếng xác cụ cố Maria.

Dựa theo lời Kinh Thánh: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23, 46), cha chủ tế chia sẻ: “Chúa Giêsu đã nhập thể sống giữa con người để cứu chuộc nhân loại, và cái chết của Ngài trên thập giá thật đẹp thay. Cũng vậy, cụ cố Maria sau 106 năm được diễm phúc làm người và hồng phúc làm con cái Chúa, cụ đã thầm lặng chịu đựng bệnh tật, chuẩn bị tâm hồn để về cùng Chúa, và cụ cố cũng đã thanh thản, nhẹ nhàng ra đi trình diện với Chúa. Hiệp dâng Thánh lễ an táng, chúng ta cùng tin tưởng vào sự phục sinh mai sau, và chia sẻ sự mất mát cùng tang quyến trong niềm hy vọng”.

Cuối lễ, xơ Maria Vũ Thị Chín (con gái cụ cố) đã thay mặt tang quyến cám ơn Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đến chia buồn. Cám ơn quý cha đồng tế, quý nữ tu dòng nữ Đaminh Lạng Sơn, quý nữ tu, thân bằng quyến thuộc và mọi người đã dành nhiều sự ưu ái cho cụ cố Maria khi còn sống cũng như khi đã qua đời.

Sau nghi thức từ biệt do cha chánh xứ Lạng Sơn cử hành, cụ cố đã được an táng tại Nghĩa trang Nhị Bình - Hóc Môn.

Vâng, sau khi đã đi hết chặng đường 106 năm nơi dương thế, cụ cố Maria đã về với Chúa. 106 năm, một chặng đường nghĩ tới sao quá dài, nhưng nhìn lại thật ngắn ngủi! An ủi biết bao khi chúng ta tin rằng, suốt cuộc đời nơi dương thế, cụ cố đã khôn ngoan, chuẩn bị cho cuộc hành trình về với Chúa, bằng cách luôn sống theo thánh ý Ngài, hết lòng yêu thương mọi người, là hình ảnh sống động của Chúa ở trần gian này, để hôm nay, cụ cố sẽ được yêu mến Chúa đời đời trên nơi vĩnh phúc. Xin Thiên Chúa mở rộng vòng tay nhân từ, đón nhận cụ cố vào hưởng Thánh Nhan, để người con yêu của Chúa sẽ cất lên lời ca ngợi: “Khi Chúa thương gọi tôi về, hồn tôi hân hoan như trong một giấc mơ. Miệng tôi nức vui tiếng cười, lưỡi tôi vang lời ca hát.” (Tv 125, 1-2).

Đôi nét về cụ cố Maria

Cụ cố Maria Nguyễn Thị Niệm, sinh năm 1905 tại Lai Tê, Bắc Ninh. Mất ngày 29/10/2011, hưởng thọ 106 tuổi, đây là tuổi rất ít người đạt tới được. Mặc dầu gia đình đã có thời gian chuẩn bị, nhưng khi cụ cố ra đi vẫn là một mất mát lớn cho đại tang quyến. Thật diễm phúc khi được sống trong một đại gia đình cụ cố với 9 người con gái, 70 người cháu, hơn một trăm chắt và trên 10 chút.

Nhân ngày mừng thọ cụ cố 100 tuổi, con gái cụ là xơ Maria Vũ Thị Chín đã bùi ngùi tâm tình: “... Rồi một ngày kia, mẹ chết đi trong yên lặng, và mọi sự bạn chưa hề làm cho mẹ, bỗng vỡ ra như sét đánh ngang tai!... Hãy ru mẹ ngủ, con ơi! Hãy ru mẹ ngủ trọn đời, con yêu!”.

Quý trọng tuổi già đáng quý của cụ cố, năm 2010, giáo xứ Lạng Sơn, giáo xứ Hà Nội và chính quyền địa phương đã đến chúc đại thọ cụ Maria (105 tuổi). (Xem bài - Mừng đại thọ 105 tuổi: Cụ cố Maria Nguyễn Thị Niệm)

Con, cháu trực hệ của cụ cố là linh mục và nữ tu:

Cụ cố Maria có một người con gái và hai cháu ngoại là nữ tu dòng Đaminh Lạng Sơn, và một người cháu ngoại là linh mục tại Giáo phận Long Xuyên gồm:

- Nữ tu Maria Vũ Thị Chín - Con gái. Dòng nữ Đaminh Lạng Sơn.

- Linh mục Đaminh Nguyễn Văn Lượng - cháu ngoại, chánh xứ Gx. Đồng Công kiêm Trưởng ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận Long Xuyên.

- Nữ tu Maria Hoàng Thị Yến - cháu ngoại. Dòng nữ Đaminh Lạng Sơn.

- Nữ tu Maria Nguyễn Lê Thị Hoa – cháu ngoại. Dòng nữ Đaminh Lạng Sơn.

Top