Gửi đi những “quan tâm và cầu nguyện” sau một thảm kịch có phải là điều vô nghĩa?

Gửi đi những “quan tâm và cầu nguyện” sau một thảm kịch có phải là điều vô nghĩa?

Gửi đi những “quan tâm và cầu nguyện” sau một thảm kịch có phải là điều vô nghĩa?

TGPSG / Aleteia -- Những vấn đề quan trọng nhất và những hoàn cảnh tồi tệ nhất đều luôn cần đến lời cầu nguyện, nhưng ta không nên chỉ dừng lại ở đó.

Sau một sự kiện bi thảm hoặc đau buồn, nhiều người trong chúng ta thường gửi đi hoặc nhận được những “quan tâm và cầu nguyện”. Đó là cách đơn giản và nhanh chóng để nhận thức nỗi đau của người khác cũng như biểu lộ sự quan tâm và chăm sóc của chúng ta. Gửi đi những “quan tâm và cầu nguyện” là cách truyền đạt rằng bạn đang nghĩ về ai đó và liên đới với họ; đó cũng là hứa với họ rằng bạn đang cầu nguyện cho người đó hoặc cho hoàn cảnh đó.

Nhưng sau vụ xả súng hàng loạt gần đây ở Buffalo, New York và Uvalde, Texas, đã có rất nhiều lời chỉ trích về việc đăng lên những tâm tình “quan tâm và cầu nguyện" vào thời điểm bi kịch xảy ra. Để kêu gọi các công dân hành động, các chính trị gia, những người có sức ảnh hưởng và nhiều người khác trên các mạng xã hội đã tuyên bố rằng “đã qua rồi cái thời mà chúng ta chỉ cần những lời quan tâm và cầu nguyện.”

HuffPost đã đưa tin về các sinh viên diễu hành trên khắp cả nước với các khẩu hiệu như "chỉ quan tâm và cầu nguyện thôi thì chưa đủ."

Vậy sử dụng cụm từ “quan tâm và cầu nguyện” có vô nghĩa không? Phải chăng đó chỉ là một cách thuận tiện để bỏ qua việc ra tay hành động trước những gì cần phải giải quyết khi gặp những vấn đề cấp bách và quan trọng?

Đây là trường hợp thường xảy ra, khi ta phải chọn cả hai việc làm, chứ không được phép chỉ chọn một trong hai mà thôi.

Cầu nguyện và liên đới với anh chị em trong lúc hoạn nạn là điều cần thiết - nhưng rồi cũng cần phải hành động nữa. Cầu nguyện và liên đới sẽ dẫn chúng ta đến hành động. Nếu một vấn đề nghiêm trọng như tội phạm bạo lực sử dụng súng không được giải quyết ở nhiều cấp độ, mọi thứ vẫn sẽ không thay đổi. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có chỗ cho lời cầu nguyện - quả thực, những vấn đề quan trọng nhất và những hoàn cảnh khủng khiếp nhất luôn cần đến lời cầu nguyện.

Đối với người không có niềm tin, cầu nguyện dường như là điều vô ích. Nhưng các Kitô hữu thì biết rằng, lời cầu nguyện có một sức mạnh phi thường. Trước hết, nó biến đổi trái tim của người cầu nguyện, khiến ta dễ đón nhận những gì Chúa muốn ta làm. Nó giúp ta có những hành động đúng đắn.

Lời cầu nguyện cũng biến đổi người được ta cầu nguyện cho, đặc biệt là khi họ biết mình đang được người khác cầu nguyện cho mình. Khi ta cầu nguyện cho ai đó, là ta đang nâng họ lên tới Chúa, xin Chúa thương xót, ban ơn và chúc lành cho họ. Bạn có thể được an ủi và chữa lành khi biết có người nào đó đang cầu nguyện cho bạn.

Và nếu việc gửi “những quan tâm cho ai đó” có vẻ là điều mơ hồ và trống rỗng, đối với các tín hữu, đó lại là tâm tình tốt nhất để bày tỏ sự thông cảm và mong muốn được sát cánh cùng người khác trong nỗi đau của họ. Khi ta nghĩ về nỗi đau của người khác hoặc suy tư về một tình huống bi thảm, điều đó có thể thúc đẩy ta thực hiện mạnh mẽ hơn các hành động tử tế, quảng đại và công chính.

Điểm cốt yếu chính là, gửi đi “những quan tâm và cầu nguyện” sẽ là điều rất tốt - miễn là nó thật lòng và chân thành. Hãy cố gắng sử dụng từ ngữ cách đặc thù và cá biệt hơn, tận dụng các cụm từ để đảm bảo những lời của bạn sẽ được tiếp nhận cách tốt nhất. Thay vì đăng lên cụm từ “quan tâm và cầu nguyện”, hãy nói điều gì đó kiểu như “Tôi đang cầu nguyện cho bạn” hoặc “Tôi đang dâng chuỗi Mân Côi trong tuần này cho những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này” hoặc “Tôi đang cầu xin Chúa Giêsu an ủi tất cả những ai đang đau buồn ngay lúc này.” Cũng rất có ý nghĩa khi chuyển tải lời cầu nguyện và nhắc đến tên của những người mình đang cầu nguyện cho.

Và rồi, sau khi cầu nguyện, hãy hành động. Cầu nguyện và hành động luôn song hành với nhau trong đời sống của Kitô hữu. Lời cầu nguyện sẽ loan báo và thúc đẩy hành động của ta. Vì vậy, hãy cho mọi người biết rằng bạn đang nghĩ về họ và cầu nguyện cho họ - và rồi hãy bắt tay vào việc.

Zoe Romanowsky (Aleteia)
Cao Phượng (TGPSG) chuyển ngữ

Top