Giới thiệu Bản tin Hiệp Thông của HĐGMVN số 143 (tháng 9 & 10 năm 2024): Nữ giới tham gia vào đời sống Giáo hội

Giới thiệu Bản tin Hiệp Thông của HĐGMVN số 143 (tháng 9 & 10 năm 2024): Nữ giới tham gia vào đời sống Giáo hội

Giới thiệu Bản tin Hiệp Thông của HĐGMVN số 143 (tháng 9 & 10 năm 2024): Nữ giới tham gia vào đời sống Giáo hội

WHĐ (07/10/2024) - Với Bản tin Hiệp thông số 143 này, chúng tôi xin giới thiệu với quý độc giả chủ đề: Nữ giới tham gia vào đời sống Giáo hội, qua các bài viết chủ yếu do Ủy ban Mục vụ Gia đình thực hiện.

Lời nói đầu

Thánh Mônica, mẹ của thánh Augustinô đã cầu nguyện rất nhiều cho con và chồng của mình được ơn hoán cải. Về chồng mình, thánh Mônica nổi tiếng với lời khuyên những người phụ nữ khác cần “kiên nhẫn, im lặng và cầu nguyện”. Trong hơn 30 năm trước khi người con hoán cải, bà đã tìm nhiều cơ hội để nói chuyện với Augustinô về Chúa, nói cách thận trọng mà im lặng nhiều hơn, “im lặng cần nhiều sức mạnh hơn là nói ra”. Trong những năm nổi loạn, Augustinô nói rằng Chúa đã không im lặng mà nói với ngài thông qua mẹ của mình. “Vậy thì những lời đó là của ai nếu không phải là Chúa đã nói vào tai con qua mẹ của con, người tôi tớ trung thành của Chúa?”. Như một mẫu gương của người phụ nữ tham gia vào đời sống Giáo hội thể hiện thiên chức của người nữ, chúng tôi dẫn vào giới thiệu nội dung của Bản tin Hiệp thông này.

Với Bản tin Hiệp thông số 143 này, chúng tôi xin giới thiệu với quý độc giả chủ đề: Nữ giới tham gia vào đời sống Giáo hội, qua các bài viết chủ yếu do Ủy ban Mục vụ Gia đình thực hiện.

Làm mẹ là thiên chức của người nữ trong ý định sáng tạo của Thiên Chúa. Chúng ta sẽ được dẫn về nhìn lại chương trình “Thiên Chúa tạo dựng người nữ theo trình thuật sách Sáng thế” của Etienne Roze. Tình yêu hoàn hảo làm nên hữu thể. Tình yêu tác sinh sự sống mới. Thiên Chúa Tình Yêu Hằng Sống phản chiếu mình trong tình yêu hôn phối dựa trên sự kết hợp một xương một thịt của hai con người, một nam một nữ. Suy tư về con người có giới tính phân biệt và là hình ảnh của Thiên Chúa như thế, trong văn hóa bất phân biệt và đồng dạng ngày hôm nay, rất có ích cho người Kitô hữu sống giữa thế giới thế tục hóa.

Chúng ta sẽ lại có một chân trời cao sâu hơn khi nhìn con người và các thực tại trần thế này qua bài trình bày của Linh mục Athanase Nguyễn Quốc Lâm, giáo phận Đà Lạt: “Thiên Chúa như là người mẹ - Một cố gắng hình dung”. Lời nhắc nhở: “Ngươi đừng quên Thiên Chúa cũng mang nặng đẻ đau” (Đnl 32,18) gợi lên một tầm nhìn mới. Trong tầm nhìn đó, thực tại sẽ lộ hiện cho ta khác lắm, khác đến không ngờ.

Bài “Nữ giới trong đời sống Giáo hội sơ khai” của Linh mục Giuse Phạm Trọng Nghĩa, giáo phận Xuân Lộc sẽ soi sáng cho chúng ta thấy được lăng kính của Giáo hội nhìn về người nữ trong tham gia vào việc phục vụ Giáo hội và loan báo Tin Mừng Nước Trời.

Đọc lại Thư của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II gửi cho phụ nữ năm 1995 ngay trước Hội nghị Thế giới lần thứ IV về Phụ nữ diễn ra tại Bắc Kinh, chúng ta thấy rõ hơn nữa thiên chức của người nữ trong đời sống nhân loại, theo ý định sáng tạo của Thiên Chúa.

Các bài khác trong chủ đề cũng cho thấy những đóng góp đặc biệt của nữ giới ngày nay sống đời dâng hiến, và sống giữa đời trong gia đình và nghề nghiệp, làm phong phú cho bức tranh nhiều màu sắc về sự tham gia của nữ giới vào đời sống Giáo hội.

Đặc biệt, với bài “Từ nô lệ đến vị Thánh – Câu chuyện của Thánh Josephine Bakhita” của tác giả Jill Boughton, chúng tôi giới thiệu khuôn mặt một người nữ sống ở cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20. Đó là một trong 10 người nữ phi thường được tôn vinh là “người sáng tạo của nhân loại” trong Hội thảo tổ chức tại Đại học Giáo hoàng Thánh Giá ở Rôma từ ngày 7 đến 8 tháng 3 năm nay. Chính Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II trong lễ tuyên thánh cho nữ tu Bakhita vào năm 2000 đã nói: Cuộc đời của thánh nữ đã “truyền cảm hứng kiên quyết hoạt động cho việc giải phóng các bé gái và phụ nữ khỏi áp bức và bạo lực, và trả lại cho họ phẩm giá trong việc thực hành đầy đủ các quyền của họ”.

Qua các bài viết về chủ đề Nữ giới tham gia vào đời sống Giáo hội, ước mong mỗi tín hữu chúng ta hiểu rõ hơn và tham gia tích cực vào đời sống và thực thi sứ vụ Loan báo Tin Mừng của Giáo hội hiệp hành hôm nay.

Nguyện xin Đức Maria, Mẹ Giáo hội và là Nữ tỳ trung tín của Thiên Chúa, nguyện cầu cho chúng ta biết noi gương Mẹ và cùng với Mẹ và theo chân các Thánh Nữ phục vụ cho Nước Thiên Chúa hiện diện và phát triển trong thế giới hôm nay.

Gm. Louis Nguyễn Anh Tuấn

Phó Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam

 

Các bài trong Bản tin Hiệp thông của Hội đồng Giám mục Việt Nam số 143 (tháng 9 & 10 năm 2024): Nữ giới tham gia vào đời sống Giáo hội:

LỜI NÓI ĐẦU

I. CHUYÊN ĐỀ

1) THIÊN CHÚA TẠO DỰNG NGƯỜI NỮ THEO TRÌNH THUẬT SÁNG THẾ

Etienne Roze

2) THIÊN CHÚA NHƯ LÀ NGƯỜI MẸ: MỘT CỐ GẮNG HÌNH DUNG

Lm. Athanase Nguyễn Quốc Lâm, Giáo phận Đà Lạt

3) “HỠI BÀ, NÀY LÀ CON BÀ!” – ĐỨC MARIA, MẸ CÁC TÍN HỮU

Ủy ban Mục vụ Gia đình

4) NỮ GIỚI TRONG ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI SƠ KHAI

Lm. Giuse Phạm Trọng Nghĩa, Giáo phận Xuân Lộc

5) THIÊN CHỨC LÀM MẸ: ĐẶC SỦNG CỦA NGƯỜI NỮ TRONG GIÁO HỘI

Nt. Lê Loan, Dòng Nữ Vương Hoà Bình

6) NỮ GIỚI THAM GIA ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng, Giáo phận Long Xuyên

7) PHỤ NỮ, TIẾNG NÓI CHƯA ĐƯỢC LẮNG NGHE TRONG GIÁO HỘI

Serena Noceti

8) VAI TRÒ CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG XÃ HỘI VÀ GIÁO HỘI HÔM NAY

Nữ tu Têrêxa SPC

9) NỮ TU THAM GIA VÀO ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, Hội dòng Đaminh Thánh Tâm

10) GIÁO HỘI HIỆP HÀNH VÀ GIÁO HỘI HỌC MATTHÊU

Mathew Bomki, SJ

II. TƯ LIỆU 

THƯ CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II GỬI PHỤ NỮ

III. ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN

TỪ NÔ LỆ ĐẾN VỊ THÁNH – CÂU CHUYỆN CỦA THÁNH JOSEPHINE BAKHITA

Jill Boughton

_______

Chủ nhiệm:

Gm. Giuse Đỗ Mạnh Hùng

Tổng thư ký HĐGM VN

Chịu trách nhiệm thực hiện:

Gm. Louis Nguyễn Anh Tuấn

Thư từ và bài vở xin đề:

VĂN PHÒNG HIỆP THÔNG

72/12 Trần Quốc Toản, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM

Email: bantinhiepthong@gmail.com

_______

Giấy phép xuất bản số 2544/VHTT-BC cấp ngày 26/7/2001

Phát hành tại Văn phòng Thư ký HĐGM VN

72/12 Trần Quốc Toản, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM

Nộp lưu chiểu tháng 9 năm 2024.

______

Quý độc giả có thể mua Bản tin Hiệp Thông ở các nhà sách Công Giáo tại

TP.HCM. Ngoài ra, để đặt mua dài hạn, xin quý độc giả vui lòng cung cấp

thông tin theo mẫu dưới đây và liên hệ điện thoại hoặc gửi e-mail về:

VĂN PHÒNG HIỆP THÔNG

72/12 Trần Quốc Toản, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM

Điện thoại: 033.641.3714

E-mail: bantinhiepthong@gmail.com

PHIẾU ĐẶT MUA BẢN TIN HIỆP THÔNG

Tên độc giả :......

Địa chỉ nhận báo :.......

Điện thoại :......

Số lượng báo/ kỳ phát hành :.......

Thời gian từ ......

đến: .....

Đơn giá (chưa có cước phí) : 40.000 đồng/cuốn

Đặt mua 3 số (6 tháng) : 40.000đ x 3 = 120.000 đ

Đặt mua 6 số (12 tháng) : 40.000đ x 6 = 240.000 đ

(Nếu quý độc giả nhận báo qua đường bưu điện, xin vui lòng cộng thêm cước phí vận chuyển)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top