Giáo xứ Lạc Quang: Lễ chúc Thọ quý cụ cao niên

Giáo xứ Lạc Quang: Lễ chúc Thọ quý cụ cao niên

WGPSG -- Hòa cùng niềm vui của mùa Xuân Giáp Ngọ, vào lúc 16g00 ngày 01.02.2014, ngày Mùng Hai Tết, giáo xứ Lạc Quang đã tổ chức lễ chúc Thọ các bậc cao niên trong giáo xứ, tại nhà thờ giáo xứ Lạc Quang.

Thánh lễ đồng tế gồm có Cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Trần Văn Thi, Cha phụ tá Đaminh Trần Quang Khải, Cha Vinh Sơn Đỗ Cao Đạt, OMI. Tham dự có quý tu sĩ nam nữ, quý cụ ông, cụ bà và cộng đoàn dân Chúa.

Mừng Thọ là một nét đẹp của truyền thống văn hóa Việt Nam. Nhiều giáo xứ có tục mừng Thọ cho các cụ ông, cụ bà trong giáo xứ từ 70 tuổi trở lên. Năm nay, giáo xứ Lạc Quang có hơn 180 cụ được mời tham dự Thánh lễ cùng con cháu trong gia đình và cộng đoàn giáo xứ. Các cụ từ 70 đến 79 tuổi đeo băng xanh, mừng Thọ; các cụ từ 80 đến 89 đeo băng đỏ, mừng Thượng Thọ; các cụ 90 trở lên đeo băng vàng, mừng Thượng Thượng Thọ. Đặc biệt, có cụ bà Maria Trần Thị Liễu thuộc họ Thánh Giuse, giáo họ III, năm nay đã 101 tuổi nhưng vẫn còn mạnh khỏe. Đặc biệt hơn nữa, có cặp cụ ông Đaminh Phạm Đức Nghĩa 94 tuổi và cụ bà Maria Nguyễn Thị Nghĩa 90 tuổi, người ta thường gọi là bà “Quản Từ”; Bà quản Từ đã phục vụ cho giáo xứ trên 50 mươi năm; giờ đây, tuy tuổi đã cao, sự đi lại có phần khó khăn nhưng cụ ông và cụ bà vẫn đi lễ vào buổi chiều mỗi ngày; đây là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

“Kính già, già để tuổi cho”, đạo lý đó thể hiện rất rõ trong cuộc sống gia đình nền nếp gia phong. Thật cảm động khi thấy các cụ ông, cụ bà được những người con, người cháu với cử chỉ lễ phép, kính trọng, dìu dắt hoặc đẩy xe lăn, đưa các cụ đến tham dự Thánh lễ. Đây là Thánh lễ đặc biệt dành riêng cho các cụ, nên các cụ được sắp xếp ngồi những hàng ghế trên gần cung thánh. Các việc phụng vụ như đọc Sách Thánh, lời nguyện tín hữu đều do các cụ đảm trách.

Khởi đầu Thánh lễ, cha chánh xứ đã có lời chúc Thọ và chúc tuổi quý cụ bằng những lời chúc tốt đẹp nhất. Nối tiếp tâm tình đó, trong bài giảng lễ, cha chánh xứ nhắn nhủ thêm với cộng đoàn về bổn phận thảo hiếu của những người làm con đối với cha mẹ. Cha chia sẻ: “Tu đâu cho bằng tu nhà, thờ cha kính mẹ mới là chân tu”. Quả thật, chữ hiếu là đạo làm người; chúng ta phải có hiếu với ông bà, cha mẹ vì các ngài đã có công sinh thành, dưỡng dục chúng ta; công ơn đó thật là lớn lao!

Niềm vui ngày lễ được nhân lên khi cha chánh xứ gửi đến mỗi cụ ông, cụ bà một phần quà. Phần quà tuy không lớn nhưng nói lên tấm lòng, sự quan tâm của cha chánh xứ với quý cụ, làm cho bầu khí ngày lễ càng thêm ấm áp, thân tình.

Được biết, đây là một truyền thống tốt đẹp của giáo xứ được tổ chức vào chiều Mùng Hai Tết Nguyên Đán hằng năm, ngày kính nhớ tổ tiên.

Top