Giáo xứ Hà Nội: Chúc thọ quý cụ cao niên

Giáo xứ Hà Nội: Chúc thọ quý cụ cao niên

WGPSG -- Lúc 17g00 chiều thứ Sáu, ngày 01/10/2010, giáo xứ Hà Nội đã long trọng mừng kính Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, bổn mạng các xứ truyền giáo, và hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn, chúc thọ 164 cụ trong giáo xứ từ 70 tuổi trở lên. Đặc biệt, giáo xứ hân hạnh chúc thọ cha cố Phaolô Nguyễn Hải Bằng, thọ 82 tuổi (nguyên chánh xứ giáo xứ Cái Tắc - Cần Thơ, hiện đang nghỉ hưu tại giáo xứ Hà Nội), cụ cố Anna Trần Thị Hoa, thọ 95 tuổi (thân mẫu cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - chánh xứ Hà Nội), cụ cố Maria Nguyễn Thị Niệm, đại thọ 105 tuổi (nhạc mẫu ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ).

Mừng thọ là một nét đẹp của truyền thống văn hóa Việt Nam. Nhiều giáo xứ có tục mừng thọ cho các cụ ông, cụ bà trong giáo xứ từ 70 tuổi trở lên. Từ nhiều năm nay, Thánh lễ mừng thọ nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi 01/10 đã trở thành một hoạt động truyền thống của giáo xứ. Đây là dịp để giáo xứ bày tỏ đạo hiếu “Uống nước nhớ nguồn” đối với các bậc lão thành.

Như thường lệ, bà con giáo dân đến nhà thờ dự lễ kính thánh nữ Têrêsa. Nhưng hôm nay có sự đặc biệt hơn. Đó là hình ảnh đầy cảm động: những người con, người cháu dìu dắt (hoặc đẩy xe lăn) đưa ông bà, cha mẹ đến nhà thờ tham dự Thánh lễ. Vì là Thánh lễ đặc biệt dành cho các cụ, nên các cụ được sắp xếp ngồi trên những hàng ghế cao giữa nhà thờ. Các phần việc phụng vụ như đọc Sách Thánh, lời nguyện chung và dâng lễ vật đều do các cụ đảm trách.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ đã thay mặt giáo xứ chúc thọ cha cố Phaolô và các bậc lão thành. Các cụ chính là kho tàng ân phúc của Giáo Hội, là gương sáng cho con cháu noi theo trong đời sống đức tin. Đồng thời, cha cũng chúc mừng bổn mạng các bà, các chị nhận Thánh Têrêsa làm quan thầy.

Trong bài giảng, cha chủ tế đã nêu đôi nét về cuộc đời thánh nữ - Khi mới lên bốn, Têrêsa đã mất mẹ, bà mất vì căn bệnh ung thư. Nhưng sự dịu hiền của người cha đã bao bọc thánh nữ suốt quãng thời thơ ấu. Một buổi chiều, níu tay cha, Têrêsa chỉ lên trời mà nói: Cha ơi! xem kìa, tên con đã được viết trên trời. Hình ảnh người cha đã mãi mãi khắc sâu vào tâm trí thánh nữ. Cũng vậy, cả cuộc đời các cụ đã lo cho gia đình và con cháu, ngày nay, Chúa ban cho các cụ thêm tuổi, để các cụ có thời gian cảm nhận: Thế gian bỗng ra khác, những đổi thay của con người và thế gian, những vụng về của con cháu, để các cụ có thời gian suy nghĩ về cuộc đời mình, chuẩn bị tâm hồn về trình diện cùng Cha.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMV/GX đã thay mặt cộng đoàn chúc thọ cha cố Phaolô, bà cố cha chánh xứ thượng thọ 95 tuổi, quý chức và quý cụ cao niên. Ông cầu chúc quý cụ:

- Sống thọ để đón nhận sự tôn trọng và quý mến của con cháu và xã hội.

- Sống thọ để nhìn thấy sự khôn lớn và trưởng thành của con cháu, tiếp tục chỉ bảo để con cháu ngày càng thăng tiến hơn.

- Sống thọ để hưởng thụ những thành quả lao động do quý cụ làm ra.

- Sống thọ để có đủ thời gian chuẩn bị tâm hồn, sẵn sàng ra đi khi Chúa gọi, vì: Vĩnh hằng là của Chúa, cát bụi là thân con, con không xin gì nữa, ý Chúa miễn vuông tròn.

Ông chủ tịch vừa dứt lời, những hình ảnh thân thương đầy trìu mến đã làm cả cộng đoàn cảm động:

- Cha chánh xứ đã tiến đến chúc thọ cha Phaolô Nguyễn Hải Bằng, vị mục tử đàn anh của mình.

- Ông chủ tịch HĐMV/GX đã đến chúc thọ các vị nguyên chánh trương, phó trương và quý chức cao niên của HĐMV/GX.

- Ban Thường vụ và quý chức đã đến chúc thọ quý cụ trong các giáo họ.

Nhìn những ánh mắt long lanh, khuôn mặt rạng ngời, có cụ đã ngấn lệ khi cầm món quà trên tay. Món quà tuy nhỏ, chỉ là một chiếc ly mỏng manh dễ vỡ, nhưng đã gói ghém và chứa đựng biết bao tình cảm thân thương giáo xứ dành cho quý cụ. Cộng đoàn không khỏi bùi ngùi khi nghe điệu nhạc của lời ru:

"Mẹ già như chuối chín cây
Gió lay mẹ rụng… con chịu mồ côi
Mồ côi tội lắm ai ơi!
Đói cơm khát nước biết người nào lo.”

Lời hát ru nhẹ nhàng nhưng trầm buồn da diết sẽ đi mãi vào lòng người. Nhắc nhở con cháu phải hiếu thảo, tôn kính đối với ông bà cha mẹ.

Trước đó, sáng thứ Tư ngày 29/9/2010, Ban Thường vụ HĐMV/GX đã đến chúc thọ bà cố cha chánh xứ. Cụ cố tuy đã 95 tuổi, nhưng còn khỏe mạnh và minh mẫn, nhớ tên từng người. Cụ cố cho biết, cố rất vui khi thấy cha con trong giáo xứ luôn đồng cảm, hiệp nhất để xây dựng giáo xứ Hà Nội ngày càng thăng tiến hơn.

Ngoài ra, lúc 16g00 chiều 01/10/2010, HĐMV/GX Hà Nội đã đến nhà cụ cố Maria Nguyễn Thị Niệm để chúc mừng đại thọ 105 tuổi. Xin xem bài viết - Mừng đại thọ 105 tuổi. (http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20100929/6824).

Xin cầu chúc các cụ luôn được bình an thanh thản trong tâm hồn, sau khi đã cố gắng sống tốt cuộc đời theo các điều kiện riêng của mình, và làm xong các bổn phận ở đời.

Top