Giáo xứ Xây Dựng: Lễ chúc thọ quý cụ cao niên

Giáo xứ Xây Dựng: Lễ chúc thọ quý cụ cao niên

WGSPG -- Vào lúc 17g00 thứ Bảy ngày 15/01/2012 (nhằm 22 tháng chạp Âm Lịch), giáo xứ Xây Dựng đã long trọng tổ chức Thánh lễ chúc thọ quý cụ cao niên trong xứ. Đây cũng là dịp để cộng đoàn chúc thọ và mừng tuổi cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh, bày tỏ đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của đoàn con trong giáo xứ.

“Kính già, già để tuổi cho”, đạo lý đó thể hiện rất rõ và thật cảm động khi thấy các cụ ông, cụ bà được những người con, người cháu với cử chỉ nghiêm trang, kính trọng, dìu dắt hoặc đẩy xe lăn đến tham dự Thánh lễ. Hôm nay là Thánh lễ đặc biệt dành cho các cụ, nên các cụ được sắp xếp ngồi những hàng ghế trên gần cung thánh. Các việc phụng vụ như đọc Sách Thánh, lời nguyện tín hữu đều do các cụ đảm trách.

Khởi đầu Thánh lễ, cha chánh xứ đã có lời chúc thọ và chúc tuổi quý cụ bằng những lời tốt đẹp nhất. Ngài nhắc nhở cộng đoàn về đạo hiếu của người làm con mà Thiên Chúa đã dạy trong giới răn thứ tư: “Thảo kính cha mẹ”. Ngài nói: “Người già dựa vào con cái để sống. Ai hiếu thảo với cha mẹ thì Thiên Chúa sẽ để phúc cho.”

Tiếp theo tâm tình đó, trong bài giảng lễ, cha chánh xứ chia sẻ thêm với cộng đoàn về vai trò rất quan trọng của các cụ ông, cụ bà. Trong gia đình, các cụ là những người đại diện Thiên Chúa để giúp gia đình xây dựng đời sống Đức tin. Và cao hơn nữa, Giáo hội thấy được các cụ là những cây đại thụ, là tấm gương để con cháu noi theo qua việc các cụ siêng năng đọc kinh sáng tối mỗi ngày.

Thánh lễ diễn tiến trong tâm tình tri ân cảm tạ, sâu nặng ân tình con thảo dâng lên Chúa, và cầu xin Ngài ban cho phúc lộc hồng ân. Sau Thánh lễ, vị đại điện các cụ cao niên đã có lời cảm ơn và chúc thọ cha chánh xứ.

Niềm vui ngày lễ được nhân lên khi đích thân cha chánh xứ gửi đến mỗi cụ ông, cụ bà một phần quà. Phần quà tuy không lớn nhưng nói lên tấm lòng, sự quan tâm của cha chánh xứ với quý cụ, làm cho bầu khí ngày lễ càng thêm ấm áp.

Lễ chúc thọ, một nét đẹp văn hóa đã có từ lâu đời của người Việt Nam. Đặc biệt trong những ngày Xuân về, Giáo hội luôn dành riêng một ngày để kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ nhằm nhắc nhở con cháu về nghĩa vụ và thực hiện chữ hiếu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

Top