Giáo xứ Xây Dựng: Mừng thọ quý cụ cao niên

Giáo xứ Xây Dựng: Mừng thọ quý cụ cao niên

WGPSG -- “Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống” (Hc 3, 14).

Hòa trong không khí rộn ràng đón Xuân Quý Tỵ, vào 17g00 Chúa nhật 03.02.2013 (nhằm 23 tháng chạp Âm lịch), giáo xứ Xây Dựng đã long trọng tổ chức Thánh lễ mừng thọ cho hơn 100 cụ cao niên trong xứ. Đây là một nét đẹp trong sinh hoạt mục vụ của giáo xứ vào những ngày Tết đến, Xuân về, nhằm chúc mừng và tôn vinh những người cao tuổi. Qua đây, cũng nhắc nhở cộng đoàn về nghĩa vụ thực hành chữ hiếu, trọng kính các bậc cao niên, ông bà, cha mẹ, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của những người làm con, làm cháu trong gia đình và ngoài xã hội.

Cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh chủ sự Thánh lễ, cùng với sự tham dự đông đảo hơn 400 người, ngồi chật kín trong và tràn ra cả khuôn viên nhà thờ.

“Kính già, già để tuổi cho”, đạo lý đó thể hiện rất rõ và thật cảm động khi thấy các cụ ông, cụ bà được những người con, người cháu với cử chỉ nghiêm trang, kính trọng, dìu dắt hoặc đẩy xe lăn đến tham dự Thánh lễ. Đây là Thánh lễ đặc biệt dành riêng cho các cụ, nên các cụ được sắp xếp ngồi những hàng ghế trên gần cung thánh. Các việc phụng vụ như đọc Sách Thánh, lời nguyện tín hữu đều do các cụ đảm trách.

Khởi đầu Thánh lễ, cha chánh xứ đã có lời chúc thọ và chúc tuổi quý cụ bằng những lời tốt đẹp nhất. Quý cụ là những người đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống Đức tin. Trong gia đình, các cụ là những người đại diện Thiên Chúa để giúp gia đình xây dựng đời sống Đức tin. Và cao hơn nữa, Giáo hội thấy được các cụ là những cây đại thụ, là tấm gương để con cháu noi theo qua việc các cụ siêng năng đọc kinh sáng tối mỗi ngày. Ngài nói: “Đức Giáo hoàng Bênêđictô 16 đã dẫn dắt Giáo hội bằng đức tin. Các cụ cao niên cũng sống đức tin như vậy, để trở nên ngọn nến tỏa sáng cho con cháu trong đời sống Đức tin.”

Nối tiếp tâm tình đó, trong bài giảng lễ, cha chánh xứ nhắn nhủ thêm với cộng đoàn về bổn phận thảo hiếu của những người làm con đối với cha mẹ. Ngài nói: “Tuổi già thì hay đau yếu. Con cái còn trẻ, hãy biết yêu thương giúp đỡ các cụ. Hãy trân trọng và yêu thương các cụ”, vì: “Ai thảo kính cha mình, sẽ được vui mừng trong con cái, khi cầu xin, người ấy sẽ được nhậm lời. Ai thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu dài. Ai vâng lời cha, sẽ làm vui lòng mẹ” (Hc 3, 16).

Thánh lễ diễn tiến trong tâm tình tri ân cảm tạ, sâu nặng ân tình con thảo dâng lên Chúa, và cầu xin Ngài ban cho phúc lộc hồng ân chan hòa. Sau Thánh lễ, vị đại điện các cụ cao niên đã có lời cảm ơn và chúc thọ cha chánh xứ.

Niềm vui ngày lễ được nhân lên khi đích thân cha chánh xứ gửi đến mỗi cụ ông, cụ bà một phần quà. Phần quà tuy không lớn nhưng nói lên tấm lòng, sự quan tâm của cha chánh xứ với quý cụ, làm cho bầu khí ngày lễ càng thêm ấm áp, thân tình.

Top