Giáo xứ Lộc Hưng: Chuyên đề Gia đình truyền giáo

Giáo xứ Lộc Hưng: Chuyên đề Gia đình truyền giáo

WGPSG -- Lúc 19g00 thứ Năm ngày 13/11/2014, cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban Mục vụ Gia đình Tổng Giáo phận Sài Gòn trình bày chuyên đề tháng 11 trong năm Tân Phúc Âm hóa Gia đình tại giáo xứ Lộc Hưng với chủ đề: "Gia đình truyền giáo".

Ngoài sự hiện diện của các gương mặt thân quen, giáo xứ cũng vui mừng đón nhận những gương mặt mới của cộng đồng dân Chúa khắp nơi. Chị Hường, một khán giả tỏ lộ: "trước đây chỉ lấy 'đức tin bù lại', nay có cơ hội, mình phải cố gắng tham gia học tập, ngõ hầu đức tin  được xây dựng trên nền tảng Lời Chúa, giáo huấn của Giáo Hội: mưa sa nước lũ không hòng cuốn trôi".

Mở đầu, cha chánh xứ Đaminh Đặng Quốc Hưng giới thiệu cha thuyết trình viên.

Để bắt đầu, cha Luy mời gọi cộng đoàn: "Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28, 19-20). Đây là lệnh truyền khẩn thiết và cấp bách Chúa trao cho muôn người mọi thời đại, lệnh truyền Chúa nói cách đặc biệt với từng gia đình, nhất là chuẩn bị cho năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn sắp tới 2015.

Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông thư "Niềm vui Tin Mừng" đã nói: "Phải ra đi đến ‘vùng ven’, đừng chấp nhận sự an toàn trong vỏ bọc của mình". Đáp lại, hằng năm có những cặp vợ chồng trong cộng đoàn Emmanuel đem theo con thơ đến những vùng xa xôi làm chứng cho đức tin, dấn thân phục vụ Giáo Hội địa phương. Còn nhiều cộng đoàn khác luôn nỗ lực trung thành với bản chất đích thực của Giáo Hội, và luôn khám phá những phương thức truyền giáo phù hợp với con người mới, thời đại mới. Họ tích cực ra đi đến "vùng ven" những nơi chưa gia nhập đạo, những người không được nghe nói về Thiên Chúa hay những người có rửa tội nhưng sống như không có đức tin. "Vùng ven" đó có khi ở ngay chính gia đình.

Cộng đoàn cùng cảm thông với nỗi băn khoăn cho đời sống đạo của một Bác tham dự viên có con gái lấy chồng ngoại đạo. Chia sẻ của bác phản ánh tâm tư của nhiều bậc cha mẹ đồng cảnh ngộ. Từ đấy, thôi thúc ta sống tốt hơn bằng gương sáng niềm tin, đời sống chứng nhân yêu thương bác ái.

Ngày nay, truyền giáo không riêng lẻ, nhưng phải là chứng từ của cả một tập thể trong tinh thần hiệp nhất. Đó là động lực mạnh mẽ thôi thúc các gia đình qua các việc làm cụ thể như: đọc kinh chung, làm việc bác ái, xây dựng công trình phúc lợi, đặc biệt cho những em bé mồ côi, những người nghèo khó thua thiệt trong xã hội.

Thư Mục vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nêu rõ: "Gia đình là cộng đoàn tham gia vào sứ vụ Phúc Âm hóa, bằng lời cầu nguyện cũng như bằng hành động cụ thể. Chính đời sống yêu thương hiệp nhất trong gia đình Công giáo, ngay giữa những khó khăn và thử thách của cuộc đời, tự nó đã là lời chứng âm thầm nhưng có sức thuyết phục của Tin Mừng..."

Tiểu phẩm "Như dấu chấm hỏi" mà các bạn trẻ Lộc Hưng đóng góp đã để lại biết bao thương cảm nơi khán giả bởi nét diễn hồn nhiên, chân chất và giọng ca truyền cảm của các bạn. Tác phẩm: “Như dấu chấm hỏi” của tác giả Thế Hiển viết vào thập niên 80 để nói về các em bé mồ côi, thiếu tình yêu thương của gia đình. Và hôm nay, ông đâu biết rằng, tác phẩm của ông một lần nữa được vang lên để nói về những em bé, có cha, có mẹ, có nhà đấy nhưng vẫn đang thiếu tình yêu thương của gia đình: “như dấu chấm hỏi đặt giữa cuộc đời”.

Để trả lời cho câu hỏi đó, gia đình Công giáo được mời gọi: Trở nên men muối giữa đời qua việc xây dựng, gìn giữ hòa thuận hạnh phúc gia đình, vợ chồng yêu thương hy sinh cho nhau; đồng thời có bổn phận bảo vệ sự sống, nuôi dạy giáo dục con cái, phát triển nhân cách con trẻ trong tất cả khía cạnh của cuộc sống dưới sự hướng dẫn và khuyên răn của Chúa và Giáo. Còn phận làm con hãy tôn kính cha mẹ, yêu thương chăm sóc khi các Ngài tuổi cao sức yếu.

Ngoài ra, gia đình công giáo không khép kín, mà được kêu gọi mở rộng tâm hồn đến với tha nhân để cùng "vui với người vui, khóc với người khóc”, nỗ lực cùng với đồng bào xây dựng một nếp sống lành mạnh trong khu phố xóm làng, loại trừ mọi tệ nạn tật xấu.

Một lần nữa, bài hát "Cầu xin Chúa Thánh Thần" được hát vang, xin cho hạt giống lời Chúa gieo vãi hôm nay qua nỗ lực của cha giảng viên, được nẩy nở trổ bông lúa chín vàng trong cánh đồng truyền giáo Tin Mừng mênh mông, ngõ hầu gặt hái nhiều linh hồn thêm mến yêu phụng thờ.

Đỉnh cao của buổi sinh hoạt là giờ chầu Thánh Thể do cha Luy chủ sự. cộng đoàn lắng đọng nguyện cầu trước nhan Thiên Chúa uy linh, cùng cảm nghiệm hạnh phúc đích thực chính là để Chúa chiếm lấy và ở lại trong tình yêu của Ngài, để rồi mau mắn đi khắp nơi chia sẻ niềm vui Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.

Tri ân tình Chúa, cảm mến tình người, cùng với quà và bó hoa tươi thắm, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ có lời cảm ơn cha Luy đã tích cực hướng dẫn một chuyên đề hữu ích cho giáo xứ trong năm Tân Phúc Âm hóa gia đình.

Sau phép lành và lời chào chúc của cha Luy: "Anh chị em ra về bình an và ngủ ngon nhé", những bước chân hân hoan ra về, mỗi gia đình quyết trở nên những ngọn nến cháy sáng phản chiếu ánh sáng Tin Mừng tình yêu Chúa giữa lòng thế giới ngày nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top